Nhận diện điểm nghẽn và yêu cầu bứt phá
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: Muốn tiến lên chủ nghĩa xã hội, nhất định phải có khoa học tiên tiến, kỹ thuật tiên tiến. Người nhấn mạnh, đất nước không thể đi mãi con đường cũ mà phải tìm ra cái mới phù hợp thực tiễn, để đưa dân tộc tiến lên. Đây không chỉ là lời chỉ dẫn mang tính tổng kết, mà là kim chỉ nam xuyên suốt, có giá trị chỉ đạo mạnh mẽ cho mọi cấp lãnh đạo, quản lý hôm nay. Trong bối cảnh thế giới đang chuyển mình mạnh mẽ dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, với dòng chảy số hóa không thể đảo ngược, không một địa phương nào có thể phát triển nếu đi sau về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Bình Thuận, một tỉnh vừa ven biển, vừa nằm trên hành lang liên kết Đông Nam bộ – Tây Nguyên, đang sở hữu những tiềm năng phát triển to lớn. Nhưng tiềm năng chỉ là tiềm năng nếu không được đánh thức bằng những giải pháp đổi mới căn cơ, quyết liệt, có chiến lược và tổ chức bài bản. Những năm qua, Bình Thuận đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận: Thành lập Ban Chỉ đạo phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; ban hành kế hoạch nhằm phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; triển khai nhiều chương trình cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ trong quản lý nhà nước, giáo dục, y tế, nông nghiệp, du lịch…

trong đổi mới sáng tạo, thực hiện chuyển đổi số ở Bình Thuận hiện nay”.
Tuy nhiên, thực tế từ các tham luận tại hội thảo cho thấy tỉnh vẫn đang đối diện hàng loạt thách thức. Hạ tầng số chưa đồng bộ, đặc biệt ở khu vực nông thôn, miền núi, tạo ra khoảng cách số ngày càng rõ rệt giữa các vùng miền. Khoảng cách này không chỉ là vấn đề đường truyền Internet hay thiết bị công nghệ, mà là câu chuyện về cơ hội tiếp cận tri thức, dịch vụ, thị trường của người dân. Nguồn nhân lực công nghệ thông tin chuyên trách thiếu hụt cả về số lượng lẫn chất lượng. Đáng lo hơn, trong bộ máy quản lý, không ít cán bộ, công chức vẫn còn dè dặt với đổi mới, thiếu kỹ năng số, ngại thay đổi quy trình công việc truyền thống. Ở nhiều ngành, lĩnh vực, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo vẫn chưa tạo ra bứt phá. Tiến độ xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành – vốn là “xương sống” của chuyển đổi số – còn chậm. Một số dự án, nhiệm vụ chuyển đổi số chưa đạt tiến độ, chưa tạo động lực lan tỏa toàn diện. Nếu không nhìn thẳng vào những tồn tại này và có giải pháp tháo gỡ kịp thời, Bình Thuận sẽ đứng trước nguy cơ bị bỏ lại trong cuộc đua phát triển, nhất là trong bối cảnh sau sáp nhập, không gian phát triển mới mở ra lớn hơn, rộng hơn nhưng cũng đầy thách thức hơn.
Hội thảo không dừng lại ở việc tổng kết, mà đã đi xa hơn, định hình chiến lược hành động cụ thể cho tỉnh. Đồng thời, hội thảo chỉ rõ những điểm mới, đột phá trong Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị, coi đây là xung lực quan trọng thúc đẩy phát triển quốc gia trong kỷ nguyên mới, là cơ sở để Bình Thuận hoạch định chính sách phát triển địa phương.
Từ nghị quyết đến hành động
Hội thảo cũng diễn ra đúng thời điểm then chốt khi Bình Thuận chuẩn bị sáp nhập với Lâm Đồng, Đắk Nông, hình thành một không gian phát triển hoàn toàn mới. Đây không chỉ là sáp nhập về địa giới, mà là sự tái cấu trúc toàn diện về tổ chức, nguồn lực, cơ chế phát triển. Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Võ Thanh Bình – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy nhấn mạnh rằng Hội thảo có ý nghĩa quan trọng trong việc khẳng định giá trị lịch sử, thời đại của tư tưởng Hồ Chí Minh về khoa học, công nghệ đối với phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong triển khai Nghị quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Đồng chí khẳng định, nhiệm vụ đặt ra là các cấp ủy, chính quyền, cơ quan tham mưu, các nhà khoa học, chuyên gia, đội ngũ lãnh đạo quản lý của tỉnh phải phát huy trí tuệ, tâm huyết, chủ động xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách phù hợp, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thực hiện chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu phát triển địa phương trong giai đoạn mới...
Quan trọng hơn, kết quả của hội thảo không chỉ dừng lại ở các bản tham luận, mà phải được cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch hành động khả thi, sát thực tiễn, có phân công trách nhiệm rõ ràng, có lộ trình và mốc thời gian cụ thể. Đây không chỉ là yêu cầu học thuật, mà là trách nhiệm chính trị, là cơ hội để Bình Thuận khẳng định mình, biến ý chí chính trị thành sức mạnh hành động thực tế, thành kết quả phát triển cụ thể. Tư tưởng Hồ Chí Minh dạy rằng đổi mới không phải là tự phát, mà là tiến trình được lãnh đạo, tổ chức, dẫn dắt bài bản. Muốn đổi mới thành công, Bình Thuận phải gắn kết chặt chẽ các nguồn lực: Từ Nhà nước đến tư nhân, từ Trung ương đến địa phương, từ hệ thống chính trị đến từng người dân. Phải xây dựng cơ chế phối hợp linh hoạt, hiệu quả, minh bạch, để mọi ý tưởng sáng tạo đều có cơ hội thành hiện thực, mọi nỗ lực đổi mới đều được ghi nhận và nhân rộng. Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là con đường bắt buộc để tỉnh bước vào kỷ nguyên phát triển mới, để hiện thực hóa khát vọng phồn vinh, thịnh vượng, hạnh phúc cho người dân...