Thuốc lá nung nóng tác hại như thuốc lá điếu thông thường

19/06/2024, 05:15

Không có sản phẩm thuốc lá nào là an toàn cho sức khỏe. Thuốc lá nung nóng là sản phẩm gây nghiện, có chứa nicotine, độc tố ảnh hưởng sức khỏe người hút trực tiếp, người hút thụ động.

Nhiều độc tố như thuốc lá điếu

Thuốc lá nung nóng là thiết bị điện tử để nung nóng điếu thuốc đến nhiệt độ đủ để tạo ra các hạt khí dung (sol khí), có thể hít vào. Thuốc lá nung nóng có chứa nicotine - chất gây nghiện cao và các hóa chất khác, các chất phụ gia không phải thuốc lá. Loại thuốc lá này thường có nhiều hương vị, kích thích người hút. Đây là sản phẩm mới xuất hiện trong khoảng 10 năm.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo: Thuốc lá nung nóng tạo ra chất khí độc hại, có nhiều chất độc giống như trong khói thuốc lá điếu thông thường. Dù được nung ở nhiệt độ thấp hơn, nhưng vẫn tạo ra những hóa chất tương tự như trong khói thuốc lá điếu thông thường. Chẳng hạn, acrolein (chất gây kích ứng đường hô hấp mạnh), glycidol, formaldehyde và acetaldehyde (chất gây ung thư), carbon monoxide, hydrocarbon thơm đa vòng và các kim loại (nhôm, titan, stronti, molypden, thiếc và antimon)… Bằng chứng khoa học về độc tính và ảnh hưởng sức khỏe lâu dài của các sản phẩm này vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu. Tuy nhiên, rất nhiều các nghiên cứu bước đầu đã chỉ ra hậu quả đối với sức khỏe của việc sử dụng và tiếp xúc thụ động với “sol khí/khói” của các sản phẩm này.

thuoc-la-dien-tu.png
Nói không với thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng (Ảnh minh họa)

Tác hại hít thụ động khí thuốc nung nóng

Người hút thuốc lá nung nóng tỏa ra sol khí/khói. Sol khí này thải ra môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng không khí, đặc biệt tại các nơi trong nhà. Điều này làm ảnh hưởng sức khỏe những người xung quanh hít phải thuốc sol khí/khói thụ động. Các nghiên cứu cho thấy nồng độ nicotine, hóa chất, và các chất gây ung thư trong khí thuốc lá điện tử thụ động vượt quá mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, bà mẹ mang thai kỳ phơi nhiễm nicotine sẽ bị đẻ non, thai chết lưu, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, gây hậu quả nghiêm trọng kéo dài đối với sự phát triển não bộ bào thai, trẻ em và vị thành niên. Nicotine có thể đi qua nhau thai và tác động lên sự phát triển của thai nhi và trẻ nhỏ. Do đó, phơi nhiễm nicotine ở phụ nữ có thai có thể dẫn đến nhiều hậu quả. Cụ thể, hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh hay những dị tật thính giác và béo phì. Ngoài ra, việc thuốc lá điện tử không có mùi thuốc lá đặc trưng có thể làm người tiếp xúc thụ động chủ quan, giảm nhận thức về tác hại và làm tăng khả năng chịu đựng với khí thuốc này.

Tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung lần thứ 6 và 7 (COP7), các chuyên gia khẳng định: “Tất cả các sản phẩm thuốc lá đều gây hại đối với sức khỏe. Việc tuyên truyền thuốc lá nung nóng ít hóa chất độc hại hơn so với thuốc lá truyền thống sẽ gây hiểu nhầm cho người sử dụng về tác hại của thuốc lá nung nóng”. WHO kêu gọi các quốc gia cần ngăn ngừa việc đưa ra các kết luận thiếu căn cứ về tính an toàn của các sản phẩm này, đồng thời thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả được quy định trong Công ước khung thay vì sử dụng các sản phẩm mới được quảng cáo là ít có hại.

Ngăn chặn sử dụng sản phẩm thuốc lá mới

Tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Tổ chức Y tế Thế giới về kiểm soát thuốc lá (COP 8), WHO đã khuyến cáo: Việc cho phép các sản phẩm mới sẽ làm tăng nhanh tỷ lệ sử dụng các sản phẩm này, dẫn tới nghiện nicotine và sử dụng thuốc lá điếu thông thường ở giới trẻ. Các bên tham gia cần cân nhắc ưu tiên áp dụng các biện pháp để ngăn chặn sự bắt đầu sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới, bao gồm ở cấp độ cao nhất là ban hành quy định cấm.

Hay nói cách khác, không có sản phẩm thuốc lá nào là an toàn cho sức khỏe. Thuốc lá nung nóng có chứa nicotine, vẫn là sản phẩm gây nghiện. Theo bảng phân loại bệnh tật quốc tế thì lệ thuộc nicotine được phân loại bệnh thuộc loại rối loạn do sử dụng chất kích thích hoặc các hành vi gây nghiện. Nicotine còn là chất độc hại, gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa...

TRANG MINH

Related articles
Tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Đó là chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh đến các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị, thành phố.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc lá nung nóng tác hại như thuốc lá điếu thông thường