Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: An toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan, đúng quy chế

28/06/2024, 18:07

BTO-Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 đã khép lại sau 2 ngày (27,28/6) tổ chức. Phóng viên Báo Bình Thuận có cuộc phỏng vấn nhanh bà Nguyễn Thị Toàn Thắng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá về công tác tổ chức kỳ thi tại tỉnh cũng như triển khai công tác chấm thi.

Xin chào bà, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã khép lại. Bà đánh giá như thế nào về công tác tổ chức kỳ thi tại tỉnh năm nay?

Đến thời điểm này, Kỳ thi tốt nghiệp THPT tại tỉnh Bình Thuận năm 2024 (gọi Kỳ thi) đã tổ chức thành công tốt đẹp, đạt được mục tiêu: An toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan, đúng quy chế và đạt hiệu quả. Các cán bộ coi thi đã phát huy tinh thần trách nhiệm. Thí sinh bình tĩnh, tự tin và phấn khởi hoàn thành tốt bài thi của mình.

Để có được kết quả trên, Kỳ thi đã được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và các đơn vị trực thuộc Sở chuẩn bị kỹ lưỡng ở tất cả các khâu trong công tác tổ chức Kỳ thi theo đúng Quy chế thi và hướng dẫn tổ chức Kỳ thi hiện hành của Bộ GD&ĐT. Đặc biệt, có sự quan tâm chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo thi tỉnh do đồng chí Nguyễn Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban; có sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban ngành tỉnh, Công an tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh trong công tác tổ chức Kỳ thi. Đồng thời, có sự phối hợp của Thanh tra tỉnh và Đoàn kiểm tra công tác coi thi tại tỉnh Bình Thuận theo Quyết định của Bộ GD&ĐT trong công tác tổ chức Kỳ thi.

26ab02aa-82e6-4ec7-a222-f9cea119a78e.jpeg
Bà Nguyễn Thị Toàn Thắng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời phóng vấn

Sau kỳ thi, việc vận chuyển bài thi về điểm chấm thi được thực hiện thế nào, trong đó có điểm thi ở huyện đảo Phú Quý thưa bà?.

Sau khi kết thúc buổi thi cuối cùng của Kỳ thi, các Trưởng Điểm thi tổ chức vận chuyển, bàn giao bài thi về Hội đồng thi theo đúng quy định Quy chế thi để tổ chức chấm thi. Riêng đối với Điểm thi tại huyện đảo Phú Quý, bài thi được vận chuyển, bàn giao cho Hội đồng thi vào ngày 29/6/2024 theo đúng Kế hoạch của Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Bình Thuận năm 2024 vận chuyển đề thi, bài thi, cán bộ làm công tác coi thi từ Hội đồng thi đến Điểm thi đặt tại Trường THPT Ngô Quyền, (huyện Phú Quý) và ngược lại, phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Bình Thuận năm 2024. Theo đó, Sở GD&ĐT tổ chức bảo quản bài thi theo đúng quy định Quy chế thi để tiến hành tổ chức chấm thi theo quy định của Quy chế thi và hướng dẫn thi của Bộ GD&ĐT.

Xin bà cho biết, công tác tổ chức chấm thi được tiến hành khi nào và được thực hiện ra sao nhằm đảm bảo an toàn, khách quan và chống tiêu cực?.

Sở GD&ĐT thành lập Ban Làm phách bài thi tự luận và Ban Chấm thi tự luận để tổ chức chấm thi đối với bài thi tự luận (môn Ngữ văn). Ban Làm phách bài thi tự luận được thành lập theo đúng quy định Quy chế thi để tiến hành làm phách bài thi. Công tác tổ chức làm phách bài thi được thực hiện tại một địa điểm an toàn, biệt lập và được lực lượng công an kiểm tra về an ninh, an toàn, bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm phách bài thi cho đến khi hoàn thành công tác chấm thi, có đầy đủ phương tiện phục vụ công tác làm phách bài thi, phòng cháy, chữa cháy, các điều kiện về y tế, ... Thời gian thực hiện từ ngày 29/6/2024 đến hết ngày 14/7/2024.

Ban Chấm thi tự luận thực hiện nhiệm vụ theo quy định Quy chế thi. Khu vực làm việc của Ban Chấm thi tự luận được bố trí tại Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo. Các phòng làm việc có hệ thống camera an ninh giám sát ghi hình không có kết nối Internet, vị trí lắp đặt camera đảm bảo bao quát được toàn bộ các hoạt động trong phòng... Sau khi đã chấm xong bài thi tự luận, tất cả các túi bài thi được niêm phong, lưu giữ tại phòng lưu giữ bài thi tại một khu vực an ninh, an toàn cho đến khi tổ chức chấm phúc khảo. Số lượng cán bộ chấm thi, công an, y tế, phục vụ thực hiện công tác chấm thi trên 136 người. Thời gian thực hiện từ ngày 1/7/2024 đến hết ngày 14/7/2024.

Đồng thời, Sở GD&ĐT thành lập Ban Chấm thi trắc nghiệm để tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm theo Quy chế thi hiện hành của Bộ GD&ĐT. Khu vực làm việc của Ban Chấm thi trắc nghiệm được bố trí tại một khu riêng, tách biệt với các khu vực khác trong khuôn viên Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo. Theo đó, có lực lượng công an bảo vệ 24 giờ/ngày, có đủ phương tiện phòng cháy, chữa cháy và hệ thống camera an ninh giám sát ghi hình 24 giờ/ngày và không có kết nối Internet, vị trí lắp đặt camera đảm bảo bao quát được toàn bộ các hoạt động trong phòng...Việc chấm bài thi trắc nghiệm (xử lý bài thi, chấm điểm, lưu đĩa, báo cáo về Bộ): Ban Chấm thi trắc nghiệm thực hiện theo quy định Quy chế thi và hướng dẫn thi của Bộ GD&ĐT. Sau khi đã chấm xong bài thi trắc nghiệm, tất cả các túi bài thi được niêm phong và bàn giao cho Ban Thư ký lưu giữ tại phòng lưu giữ bài thi cho đến khi tổ chức chấm phúc khảo. Số lượng cán bộ, công an, y tế, phục vụ thực hiện công tác chấm thi 19 người. Thời gian thực hiện từ ngày 29/6/2024 đến hết ngày 14/7/2024.

Dự kiến khi nào sẽ công bố kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 thưa bà?

Kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 do Bộ GD&ĐT công bố vào 8 giờ 00 ngày 17/7/2024; xét công nhận tốt nghiệp THPT ngày 19/7/2024.

Xin cảm ơn bà!

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại tỉnh Bình Thuận các buổi thi đều diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế thi; không có thí sinh, cán bộ vi phạm quy chế thi. Có 2 trường hợp thí sinh có yếu tố về sức khỏe, phải nghỉ ở phòng y tế sau đó tiếp tục làm bài; 1 trường hợp thí sinh cấp cứu ở bệnh viện không thể tham gia làm bài thi; 1 trường hợp thí sinh đi trễ 30 phút nên không được dự thi.

THANH THUỶ

Related articles

Đề thi tổ hợp vừa sức, bám sát chương trình học
BTO-Sau 150 phút làm bài thi, sáng nay thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp 2024 tại tỉnh đã hoàn thành bài thi tổ hợp KHTN (lý, hoá, sinh) hoặc tổ hợp KHXH (sử, địa, giáo dục công dân). Thí sinh rời điểm thi trong tâm trạng thoải mái, nhẹ nhỏm vì đề vừa sức, bám sát chương trình học, dễ lấy điểm trung bình, khá.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024: An toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan, đúng quy chế