Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông

22/03/2024, 10:18

Nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, năm 2024, lực lượng Cảnh sát Giao thông sẽ tập trung xử lý xuyên suốt 5 nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông gồm: nồng độ cồn, ma túy; quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng xe; tốc độ; vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và sử dụng các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả) liên quan đến người điều khiển và phương tiện.

8.jpg
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện

Đối với vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, trên cơ sở điều tra cơ bản, lực lượng Cảnh sát Giao thông sẽ xây dựng kế hoạch, phương án bố trí, huy động lực lượng cụ thể trên từng tuyến, địa bàn quản lý, đảm bảo nguyên tắc phải khép kín tuyến, địa bàn; thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động, vị trí kiểm soát, bố trí lực lượng sử dụng xe môtô tuần tra cơ động gần khu vực kiểm soát để kịp thời xử lý các trường hợp cố tình quay đầu xe và rẽ vào đường ngang, ngõ tắt nhằm trốn tránh việc kiểm tra.

Cảnh sát Giao thông sẽ bố trí lực lượng mặc thường phục, bí mật nắm tình hình để thông báo và kịp thời xử lý người vi phạm sử dụng rượu, bia tham gia giao thông trên tuyến, đồng thời tổ chức xác minh các trường hợp vi phạm là cán bộ, đảng viên và gửi thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo đúng tinh thần Chỉ thị 10/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đối với trường hợp kiểm soát, phát hiện lái xe dương tính với chất ma túy, Cảnh sát Giao thông sẽ tổ chức kiểm tra, xác minh về nhân thân, nơi cư trú để có biện pháp quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy.

img_9802.jpg
Kiểm tra ma túy người điều khiển phương tiện

Đối với chuyên đề chở hàng quá trọng tải trọng, quá khổ giới hạn, cơi nới thùng xe và chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, khi kiểm tra, phát hiện các thủ đoạn tự ý cải tạo phương tiện như lắp thêm hệ thống kích thủy lực nâng hạ thành thùng xe; sử dụng container cắt nóc để chở vật liệu xây dựng và lắp đặt thêm kết cấu nâng hạ container như xe tải tự đổ, Cảnh sát Giao thông sẽ xác minh và xử lý đối với chủ phương tiện, cơ sở đóng mới, hoán cải, đồng thời kiến nghị với các cấp có thẩm quyền trong việc cấp, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải, kiểm định phương tiện.

Đối với chuyên đề vi phạm về tốc độ; vi phạm về tránh, vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, Cảnh sát giao thông sẽ bố trí cán bộ, chiến sỹ trực tại trung tâm chỉ huy, giám sát 24/24h, nắm tình hình trật tự, an toàn giao thông, rà soát kịp thời các phương tiện vi phạm để thông báo cho lực lượng công khai đang làm nhiệm vụ trên tuyến dừng phương tiện, kiểm soát, xử lý.

437a0d98d7307b6e2221.jpg
Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra kích thước thành thùng xe

Những tuyến không được trang bị hệ thống giám sát tự động, Cảnh sát Giao thông sẽ bố trí cán bộ hóa trang, mặc thường phục sử dụng các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, sử dụng phương tiện thường xuyên di chuyển trên tuyến ghi nhận các hành vi vi phạm để phát hiện, xử lý. Đối với xử lý chuyên đề sử dụng các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả) liên quan đến người điều khiển và phương tiện, khi có căn cứ xác định giấy tờ giả, Cảnh sát Giao thông sẽ  thiết lập hồ sơ ban đầu chặt chẽ để bàn giao vụ việc cho cơ quan điều tra có thẩm quyền và phối hợp tiến hành điều tra, xử lý nghiêm theo quy định.

NGUYỄN LUÂN

Related articles
Xét xử chủ hụi lừa đảo hàng chục tỷ đồng
Trong số 17 dây huê ảo do Bùi Thị Dần lập ra, có 5 dây huê Dần nói với các bị hại chỉ gồm 12 đến 18 phần huê nhưng thực tế đã thu tiền từ vài chục đến hơn một trăm phần huê.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung xử lý 5 nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông