Tăng cường phổ cập thông tin về bệnh tan máu bẩm sinh

08/05/2024, 05:02

Sở Y tế tỉnh vừa triển khai hoạt động hưởng ứng ngày Thalasemia Thế giới 8/5/2024, với chủ đề “Tăng cường phổ cập thông tin và tiếp cận dịch vụ về bệnh tan máu bẩm sinh để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi Việt”.

Thalassemia còn gọi là bệnh tan máu bẩm sinh, một bệnh di truyền lặn, không phụ thuộc vào giới tính. Biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể. Vì vậy, bệnh nhân phải điều trị suốt đời. Nếu không được điều trị thường xuyên, đầy đủ, sẽ có nhiều biến chứng làm bệnh nhân chậm phát triển thể trạng, giảm sức học tập, lao động.

tan-mau-bam-sinh.jpg
Phòng chống bệnh tan máu bẩm sinh. (Ảnh minh họa)

Theo đó, các bệnh viện, trung tâm y tế thực hiện tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản phụ nữ, nhất là phụ nữ mang thai, sức khỏe sinh sản vị thành niên - thanh niên nhằm hạn chế, không sinh ra những đứa trẻ mang gen bị bệnh trong cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng dân số. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, giáo dục cho người dân, đặc biệt là giới trẻ cũng như kêu gọi hành động từ cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành, các tổ chức, các nhà cung cấp dịch vụ y tế, những người có uy tín trong cộng đồng, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nam nữ thanh niên sắp kết hôn… về nguy cơ của việc kết hôn cận huyết thống với bệnh Thalassemia.

Quan trọng là tầm soát, chẩn đoán điều trị sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh, góp phần giảm gánh nặng về kinh tế và tinh thần của từng gia đình, cộng đồng, xã hội. Nâng cao chất lượng dân số, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu Nghị quyết số 21 (25/10/2017) của Hội nghị lần thứ VI Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.

TRANG MINH

Related articles
1 ca tử vong nghi do bệnh dại tại Hàm Tân
BTO-Sáng 22/4, Phòng khám đa khoa khu vực Tân Thắng (Hàm Tân) ghi nhận 1 trường hợp tử vong nghi dại tại thôn Phò Trì.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường phổ cập thông tin về bệnh tan máu bẩm sinh