Cảnh báo bệnh ho gà nguy cơ quay trở lại

28/03/2024, 05:05

Mặc dù Bình Thuận chưa ghi nhận ca bệnh ho gà nào, nhưng bệnh này xuất hiện rải rác ở một số tỉnh, thành phía Bắc trong thời gian gần đây. Điều này báo hiệu nguy cơ sự quay trở lại của bệnh ho gà.

Bình Thuận chưa có ca mắc ho gà

Theo thông tin ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận rải rác gần 70 trường hợp mắc bệnh ho gà, chủ yếu tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc như Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Ninh Bình, Thanh Hóa, Yên Bái, Nam Định, Phú Thọ, Vĩnh Phúc… Bình Thuận thì chưa ghi nhận ca mắc bệnh ho gà nào.

Thời tiết tại khu vực miền Bắc đang trong giai đoạn gió lạnh, mưa ẩm tạo điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát triển, lây lan và làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm, nhất là các bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Bên cạnh đó, việc gián đoạn trong cung ứng các vắc xin của chương trình tiêm chủng mở rộng trong thời gian qua đã ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng các vắc xin trên toàn quốc. Trong đó, Bình Thuận cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng chung về gián đoạn cung ứng vắc xin trên. Vì thế, nhiều trẻ không được tiêm chủng đúng lịch, chưa tiêm chủng đủ mũi các vắc xin. Đây là yếu tố nguy cơ làm gia tăng các dịch bệnh có thể dự phòng bằng vắc xin.

dua-tre-tiem-chung.jpg
Đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng bệnh. (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia, ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Trẻ chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh ho gà đầy đủ thì có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh. Nếu bệnh ho gà không được điều trị kịp thời, thì có thể gây ra biến chứng dẫn đến tử vong.

Tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch

Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc xin, Sở Y tế Bình Thuận yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế tăng cường hoạt động giám sát, xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh ho gà và các bệnh dự phòng bằng vắc xin tại cộng đồng và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; triển khai xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh. Thực hiện tốt công tác thu dung, điều trị, cấp cứu bệnh nhân, kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng chống lây nhiễm chéo trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đẩy mạnh truyền thông về nguy cơ mắc bệnh và các biện pháp phòng chống bệnh ho gà, các bệnh dự phòng bằng vắc xin. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp Viện Pasteur Nha Trang phân tích, đánh giá nguy cơ tình hình dịch bệnh tại tỉnh để đề xuất các biện pháp chống dịch phù hợp, kịp thời. Thường xuyên kiểm tra, chỉ đạo kịp thời công tác phòng chống dịch bệnh, tập trung vào khu vực có ghi nhận trường hợp mắc bệnh, các địa phương có tỷ lệ tiêm chủng thấp, chưa quản lý tốt số lượng trẻ tiêm chủng.

Các trung tâm y tế tuyến huyện, thị, thành phố tổ chức triển khai tiêm chủng thường xuyên cho các nhóm thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo an toàn, hiệu quả. Rà soát, tổ chức tiêm bù, tiêm vét cho trẻ chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh, chưa tiêm đủ mũi, nhất là trong thời gian bị gián đoạn cung ứng vắc xin phòng bệnh. Hướng dẫn các trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Đó là bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng lớp học và có đủ ánh sáng; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch; theo dõi chặt chẽ sức khỏe học sinh, phát hiện kịp thời những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh và thông báo cho cơ sở y tế để phối hợp xử lý kịp thời.

Điều không kém phần quan trọng là người dân phải chủ động thực hiện phòng bệnh bằng cách đưa trẻ em đi tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch và khuyến khích việc tiêm vắc xin phòng bệnh đối với phụ nữ mang thai.

TRANG MINH

Related articles
Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên động vật
Đây là nội dung chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải tại công văn mới đây đến một số sở, ngành liên quan và UBND các địa phương trong tỉnh nhằm thực hiện Chỉ thị Số 1296/CT-BNN-TY ngày 26/2/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo bệnh ho gà nguy cơ quay trở lại