Quyết tâm cao để đạt mục tiêu phát triển trong năm 2024

06/06/2024, 05:12

Để đạt được những mục tiêu trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, ngay từ những tháng đầu năm, các ngành, địa phương trong tỉnh đã bắt tay ngay vào công việc, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2024 với tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm, nhất là chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế - xã hội.

Quyết tâm đạt và vượt các chỉ tiêu ngay từ đầu năm

Thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2024 trong bối cảnh tình hình kinh tế toàn cầu và trong nước tiếp tục đối mặt với những khó khăn, thách thức đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Khó khăn là vậy nhưng với sự tập trung cao của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và thi công các công trình dự án, nhất là các dự án trọng điểm. Bằng sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, doanh nghiệp đã đạt được những kết quả khá tích cực trong 5 tháng đầu năm 2024. Theo đó, nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm đạt kết quả ấn tượng. Minh chứng cho điều này đó là thu ngân sách trong 5 tháng đầu năm ước 4.587,6 tỷ đồng, đạt 45,9%, trong đó thu nội địa 4.115,4 tỷ đồng, đạt 45,7% dự toán năm. Đặc biệt là kết thúc quý I/2024, ước thu ngân sách của tỉnh đạt gần 30% dự toán của năm và tăng 10% so với cùng kỳ 2023. Trong những tháng đầu năm 2024, ước doanh thu dịch vụ lưu trú toàn tỉnh tăng 4,2% so cùng kỳ và dịch vụ ăn uống tăng 2,7% so cùng kỳ.

sc_2305.jpg

Để đạt được kết quả đó, Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền các cấp, ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đoàn kết, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh đạt nhiều kết quả tích cực. Cùng với đó là những thuận lợi như cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh từng bước được cải thiện, đặc biệt đã đưa vào khai thác tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây đã tạo hiệu ứng tích cực, góp phần thu hút các nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước đến với Bình Thuận, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh. Đồng thời, với việc quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch sử dụng đất của các huyện, thị xã, thành phố đã được phê duyệt, tạo cơ sở để cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án. Cùng với đó, được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương về thăm, làm việc với tỉnh, chỉ đạo, định hướng phát triển cho địa phương trong thời gian tới, qua đó giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của tỉnh. Tỉnh cũng xác định, năm 2024 là năm tăng tốc, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Chính vì thế ngay từ đầu năm 2024, UBND tỉnh đã tập trung triển khai các nhiệm vụ và giải pháp, hướng đến tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư phục hồi, phát triển tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế năm 2024.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp

Năm 2024, tỉnh đề ra 17 chỉ tiêu chủ yếu, nổi bật là tổng sản phẩm nội tỉnh GRDP tăng 8 - 8,5%, tốc độ tăng năng suất lao động xã hội 6,4%, thu ngân sách nhà nước 10.000 tỷ đồng... Để đạt được mục tiêu này, những tháng còn lại của năm 2024, tỉnh sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả. Đặc biệt là đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đảm bảo hiệu quả, thực chất, đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số trong năm 2024. Thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục tháo gỡ khó khăn, bất cập còn tồn đọng nhiều năm như việc gỡ chồng lấn quy hoạch dự trữ khoáng sản titan, giải quyết vướng mắc các nhà đầu tư, tỉnh cũng định hình không gian, mục tiêu phát triển trong thời gian tới. Đặc biệt là tập trung triển khai 6 Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh...

Để đạt được các mục tiêu đề ra, UBND cũng đã yêu cầu các đơn vị, địa phương và chủ đầu tư phải xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải ngân vốn đầu tư công ít nhất 95% trong năm 2024. Bên cạnh đó, các sở, ngành và địa phương phải coi việc tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong lĩnh vực đất đai là nhiệm vụ cấp bách hiện nay để tập trung giải quyết, tuyệt đối không đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm. Hiện nay, Quy hoạch tỉnh Bình Thuận và nhiều quy hoạch chuyên ngành của quốc gia đã được Thủ tướng phê duyệt, do đó UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành khẩn trương tham mưu lập, điều chỉnh các quy hoạch liên quan của tỉnh cho phù hợp, đây là nhiệm vụ ưu tiên làm trước, làm sớm để giải quyết các thủ tục cho các dự án đầu tư. Phối hợp thường xuyên rà soát hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời kiến nghị xử lý các quy định chồng chéo, mâu thuẫn, bất cập, gây phiền hà, tốn kém thời gian, chi phí của người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển 3 trụ cột kinh tế của tỉnh...

PHAN LIÊN

Related articles
Kính mời độc giả đón đọc báo in Bình Thuận hôm nay (5/6)
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc; Đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh qua nâng cao nhận thức; Đức Linh: Sản phẩm OCOP - “đòn bẩy” trong xây dựng nông thôn mới nâng cao; Phú Quý: Tập trung xây dựng, phát triển tổ chức Hội Phụ nữ vững mạnh; Chuyển đổi số ở ngôi trường vùng ven… là những bài viết đáng chú ý trong số báo in xuất bản ngày 5/6/2024. Mời quý độc giả đón đọc.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết tâm cao để đạt mục tiêu phát triển trong năm 2024