Cải cách hành chính hướng đến phục vụ nhân dân

18/06/2025, 05:22

Bình Thuận ghi nhận bước chuyển tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024, khi chỉ số PAR INDEX đạt 88,26 điểm, tăng 6,39 điểm và vươn lên 27 bậc so với năm 2023, xếp hạng 34/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Cùng với đó, chỉ số SIPAS – đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính cũng cải thiện đáng kể, đạt 82,63%, tăng 3,23% và tăng 14 bậc.

 Những con số biết nói này cho thấy sự nỗ lực rõ rệt và định hướng cải cách bài bản của cả hệ thống chính quyền địa phương.

Đổi thay từ chỉ đạo đến hành động

Công tác chỉ đạo điều hành CCHC của tỉnh tiếp tục khẳng định vai trò “kiến tạo, dẫn dắt” trong bộ máy. Với 9,428/9,5 điểm, chỉ số này xếp thứ 25 toàn quốc và tăng đến 35 bậc so với năm trước. Có được kết quả này là nhờ Bình Thuận đã ban hành và triển khai kịp thời kế hoạch CCHC hằng năm, đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, tuyên truyền, đổi mới cách làm và tổ chức nhiều cuộc đối thoại với người dân, doanh nghiệp. Dù vẫn còn tồn tại việc cập nhật tiến độ thực hiện nhiệm vụ lên hệ thống thông tin báo cáo của Chính phủ chưa kịp thời, nhưng nhìn chung, sự chủ động của địa phương đã phát huy hiệu quả. Tương tự, chỉ số thành phần về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước có mức tăng ấn tượng nhất – tăng 58 bậc, vươn lên vị trí thứ 5/63 tỉnh, thành. Tỉnh đã tích cực cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập, tinh gọn đầu mối, thực hiện nghiêm quy định về phân cấp, phân quyền và bố trí số lượng lãnh đạo, công chức, viên chức hợp lý...

d99c0b784961f53fac70.jpg
Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh.

Tuy nhiên, trong 9 chỉ số thành phần của PAR INDEX, có 2 chỉ số bị giảm điểm và thứ hạng, đáng chú ý là cải cách thủ tục hành chính. Bình Thuận chỉ đạt 11,24/13 điểm, xếp thứ 62/63, gần cuối bảng. Một số nguyên nhân chính được chỉ ra như: Việc công bố danh mục thủ tục hành chính (TTHC) còn chậm so với quy định; tình trạng công khai TTHC không đồng bộ trên trang thông tin điện tử của các cơ quan; tỷ lệ đồng bộ hồ sơ lên Cổng dịch vụ công quốc gia chưa đạt 100%; chưa thực hiện công bố TTHC nội bộ cấp tỉnh theo hướng dẫn mới… Đáng nói hơn, một số điểm mới trong quy định năm 2024 – như công bố TTHC nội bộ hay số hóa hồ sơ TTHC – vẫn chưa được thực hiện đầy đủ, dẫn đến việc mất điểm. Đây được xem là “nút thắt” cần sớm được tháo gỡ, bởi cải cách TTHC chính là thước đo thiết thực nhất đối với người dân, tổ chức trong quá trình tiếp cận dịch vụ công.

Chỉ số cải cách chế độ công vụ đạt 84,72%, tăng 27 bậc và phản ánh sự chuyển biến tích cực, đặc biệt ở các nội dung khảo sát cán bộ, công chức như minh bạch trong tuyển dụng, bổ nhiệm; chất lượng đào tạo, năng lực và tinh thần trách nhiệm của công chức. Tuy nhiên, một số tiêu chí vẫn còn tồn tại như: Tỷ lệ viên chức được bố trí đúng vị trí việc làm chưa đạt yêu cầu; có đơn vị vi phạm quy trình tuyển dụng; tình trạng cán bộ cấp huyện bị xử lý kỷ luật vẫn còn xảy ra; tỷ lệ công chức cấp xã đạt chuẩn còn thấp. Những lỗ hổng này cho thấy cần tiếp tục siết chặt kỷ cương, nâng cao chất lượng đội ngũ, đặc biệt là ở cơ sở.

CCHC lan tỏa vào phát triển kinh tế – xã hội

CCHC không chỉ là cuộc cách mạng trong nội bộ bộ máy nhà nước, mà còn có tác động trực tiếp đến sức khỏe của nền kinh tế. Bình Thuận năm qua đạt 5,91/6,5 điểm ở chỉ số thành phần “tác động của CCHC đến phát triển kinh tế – xã hội”, xếp hạng 15 toàn quốc. Điều này cho thấy nỗ lực cải cách đã góp phần tạo môi trường đầu tư minh bạch hơn, số doanh nghiệp thành lập mới tăng, thu ngân sách nhà nước vượt dự toán (tăng 8,9%), và nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội hoàn thành, vượt kế hoạch. Cùng với đó, chuyển đổi số một thành tố quan trọng trong cải cách tài chính công và xây dựng chính quyền số – cũng ghi nhận những kết quả đáng ghi nhận...

Sự hài lòng của người dân chính là thước đo cuối cùng cho hiệu quả cải cách. Với SIPAS đạt 82,63%, Bình Thuận cải thiện 14 bậc so năm trước. Mức độ hài lòng ở tất cả các nhóm tiêu chí từ tiếp cận dịch vụ, thái độ cán bộ, đến kết quả xử lý hồ sơ đều tăng. Đặc biệt, chỉ số “hài lòng với trách nhiệm giải trình của chính quyền về chính sách” tăng từ 79,41% lên 83,42% – cho thấy sự tiến bộ trong công khai, minh bạch và lắng nghe người dân. Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng đặt ra nhiều kỳ vọng: Người dân mong muốn tăng cường giám sát, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, cải thiện cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa và nâng cao hiệu lực – hiệu quả bộ máy. Đây không chỉ là yêu cầu, mà còn là động lực để các cơ quan hành chính ở địa phương tiếp tục hoàn thiện.

Kết quả cải cách hành chính năm 2024 mang đến tín hiệu khả quan cho tỉnh trong hành trình hiện đại hóa nền hành chính và xây dựng bộ máy phục vụ nhân dân. Dẫu vẫn còn điểm trừ, nhưng điều quan trọng là tinh thần cầu thị và cam kết cải thiện đã rõ ràng. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở ngành như Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Khoa học và Công nghệ đang được giao nhiệm vụ cụ thể để cải thiện các chỉ số thành phần còn yếu trong năm 2025. Kỳ vọng trong năm tới, tỉnh không chỉ giữ vững đà cải thiện, mà còn tiến xa hơn trong bảng xếp hạng cả nước. Bởi cải cách hành chính không chỉ là việc của bộ máy, mà là cam kết với người dân, những người trực tiếp cảm nhận sự chuyển động ấy trong từng giấy tờ, thủ tục, dịch vụ đời sống hằng ngày.

KIM ANH

Related articles
Cải cách hành chính ở Hàm Thuận Nam: Đổi mới vì sự hài lòng của người dân
Với mục tiêu “Lấy người dân làm trung tâm phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước”, huyện Hàm Thuận Nam đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm trong Chương trình cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021- 2025 và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

(0) Comments
Focus
Cải cách hành chính hướng đến phục vụ nhân dân
Bình Thuận ghi nhận bước chuyển tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024, khi chỉ số PAR INDEX đạt 88,26 điểm, tăng 6,39 điểm và vươn lên 27 bậc so với năm 2023, xếp hạng 34/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Cùng với đó, chỉ số SIPAS – đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính cũng cải thiện đáng kể, đạt 82,63%, tăng 3,23% và tăng 14 bậc.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cải cách hành chính hướng đến phục vụ nhân dân