Theo đó đối với chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, khu phố. Cán bộ, công chức cấp xã nếu thuộc đối tượng tinh giản biên chế thì thực hiện theo quy định tại Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 3/6/2023 của Chính phủ quy định về tinh giản biên chế. Nếu không thuộc đối tượng tinh giản biên chế theo quy định tại Nghị định số 29/2023/NĐ-CP thì thực hiện chế độ thôi việc, nghỉ hưu theo quy định tại Nghị định số 26/2015/NĐ-CP ngày 9/3/2015 của Chính phủ; Nghị định số 46/2010/NĐ-CP ngày 27/4/2010 của Chính phủ và Nghị định số 33/2023/NĐ-CP ngày 10/6/2023 của Chính phủ. Đồng thời hưởng chính sách hỗ trợ thôi việc theo Nghị quyết số 12/2020/NQ-HĐND ngày 22/7/2020 của HĐND tỉnh quy định chế độ hỗ trợ thôi việc đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, khu phố dôi dư do sắp xếp lại tổ chức, nhân sự và chế độ trợ cấp bổ sung hàng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, khu phố trên địa bàn tỉnh. Người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, khu phố được hưởng chính sách hỗ trợ thôi việc theo Nghị quyết số 12/2020/NQ-HĐND ngày 22/7/2020 của HĐND tỉnh.
Đối với chế độ thôi việc theo quy định tại Nghị định số 46/2010/NĐ-CP ngày 25/1/2010 của Chính phủ quy định về thôi việc và nghỉ hưu đối với công chức: Phòng Nội vụ thẩm định và trình Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết giải quyết theo thẩm quyền. Đối với chế độ hỗ trợ thôi việc theo Nghị quyết số 12/2020/NQHĐND ngày 22/7/2020 của HĐND tỉnh. Trước hết, UBND thành phố Phan Thiết chỉ đạo UBND các phường mới thành lập (phường Lạc Đạo và phường Bình Hưng) lập danh sách dôi dư hưởng chế độ hỗ trợ thôi việc theo Nghị quyết số 12/2020/NQ-HĐND ngày 22/7/2020 của HĐND tỉnh (biểu số 02), gửi hồ sơ (2 bộ) về Phòng Nội vụ để thẩm định. Hồ sơ gồm có: Đối với cán bộ, công chức: Danh sách dôi dư hưởng chế độ hỗ trợ thôi việc; Các văn bản thể hiện thời gian công tác như: Quyết định tuyển dụng, quyết định phê chuẩn (chuẩn y), quyết định lương, phụ cấp... Bản ghi quá trình đóng bảo hiểm xã hội do cơ quan Bảo hiểm xã hội cung cấp. Đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã: Danh sách hưởng chế độ hỗ trợ thôi việc; Các văn bản thể hiện thời gian công tác như: Quyết định phê chuẩn (chuẩn y), quyết định bố trí công tác và mức phụ cấp tương ứng theo từng chức danh... Bản ghi quá trình đóng bảo hiểm xã hội do cơ quan Bảo hiểm xã hội cung cấp; Đơn tự nguyện xin nghỉ, giải quyết chế độ (nếu có). Đối với người hoạt động không chuyên trách ở khu phố: Danh sách hưởng chế độ hỗ trợ thôi việc; Các văn bản thể hiện thời gian công tác như: quyết định phê chuẩn (chuẩn y), quyết định bố trí công tác và mức phụ cấp tương ứng theo từng chức danh... Đơn tự nguyện xin nghỉ, giải quyết chế độ (nếu có).
Tiếp theo đó, UBND thành phố Phan Thiết sẽ lập danh sách cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã bố trí sau khi thực hiện sắp xếp (biểu số 01), dôi dư (biểu số 02) gửi hồ sơ (1 bộ) về Sở Nội vụ để phối hợp Sở Tài chính thẩm định, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt. Căn cứ phê duyệt của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết ban hành quyết định giải quyết chế độ hỗ trợ thôi việc theo quy định tại Nghị quyết số 12/2020/NQ-HĐND ngày 22/7/2020 của HĐND tỉnh. Thời gian ban hành quyết định thôi việc, giải quyết chế độ cho đối tượng phải trước thời điểm nghỉ việc (trừ những trường hợp đã nghỉ việc trước khi ban hành hướng dẫn này). UBND thành phố Phan Thiết chịu trách nhiệm về đối tượng, chính sách và dự kiến kinh phí thực hiện chi trả chế độ hỗ trợ thôi việc cho các đối tượng thụ hưởng.