Đồng hành với doanh nghiệp để phát triển thị trường lao động

19/09/2024, 05:04

Để đáp ứng nhân lực phục vụ sản xuất, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đang thực hiện nhiều giải pháp giữ chân người lao động (LĐ). Song song đó, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) luôn đồng hành với doanh nghiệp để phát triển thị trường LĐ. Nhờ đó, tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực trong kết nối cung - cầu LĐ, thúc đẩy giải quyết việc làm cho người LĐ.

Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người LĐ

Với vai trò là cầu nối giữa DN và người LĐ, ngay từ đầu năm 2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo việc làm cho người dân và nâng cao hiệu quả thị trường LĐ. Đáng chú ý, nửa đầu năm 2024, Trung tâm chủ động làm việc, phối hợp với các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên các huyện tổ chức định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12 chuẩn bị tốt nghiệp; tư vấn, giới thiệu việc làm cho các đối tượng là bộ đội xuất ngũ, phạm nhân mãn hạn tù, người dân tộc thiểu số. Đồng thời phối hợp với phòng LĐ, TB&XH các huyện, thị xã và Trường Cao đẳng Bình Thuận tổ chức các phiên giao dịch việc làm; tăng cường chiêu sinh, liên kết các lớp đào tạo nghề; tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về LĐ, việc làm, bảo hiểm thất nghiệp tại các đơn vị, doanh nghiệp. Mặt khác, tăng cường thực hiện tốt công tác tư vấn ban đầu, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người LĐ đến giao dịch; tư vấn sâu và phân loại theo trình độ chuyên môn, sở trường, năng lực, kinh nghiệm công tác của người LĐ thực sự có nhu cầu tìm việc làm để kết nối đến đơn vị, DN mà Trung tâm đã ký kết hợp đồng.

2.jpg
Phiên giao dịch việc làm được tổ chức tại huyện Tuy Phong vào tháng 6/2024.

Theo đánh giá của đại diện lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, thông qua Phiên giao dịch việc làm đã cung cấp thông tin về lĩnh vực LĐ, việc làm trong nước, ngoài nước và đào tạo nghề đến cho người LĐ và người sử dụng LĐ. Đồng thời, thu hút sự tham gia của nhiều thành phần, mang lại lợi ích thực sự cho các đối tượng LĐ, các DN, các cơ sở đào tạo giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị có liên quan. Tạo môi trường thuận lợi giúp các DN có nhu cầu lựa chọn và tuyển nguồn LĐ phù hợp với vị trí cần sử dụng để nâng cao năng suất và mở rộng sản xuất - kinh doanh phát triển DN. Mặt khác, tạo cơ hội cho DN, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và người LĐ trực tiếp trao đổi trong việc tuyển sinh, tuyển LĐ theo yêu cầu của đơn vị và giúp người LĐ lựa chọn ngành nghề đào tạo, việc làm phù hợp với nguyện vọng, nâng cao trình độ nhận thức pháp luật, nhất là về kiến thức pháp luật LĐ, việc làm, học nghề...

1.jpg
Các đơn vị tham gia và người LĐ trao đổi thông tin về những vấn đề liên quan đến LĐ, việc làm.

Tư vấn giới thiệu việc làm bền vững

Phát huy những kết quả đạt được đồng thời nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Tiểu dự án 3 Hỗ trợ việc làm bền vững của Dự án 4: Phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Qua đó góp phần giải quyết việc làm cho người LĐ nhằm giảm tỷ lệ thất nghiệp, ổn định cuộc sống người LĐ đặc biệt là LĐ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo. Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người LĐ, ưu tiên LĐ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có cơ hội được tiếp xúc trực tiếp với các DN và các cơ sở đào tạo nghề để được lựa chọn công việc và nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Mới đây, Sở LĐ, TB&XH đã xây dựng kế hoạch tổ chức Phiên giao dịch việc làm tại huyện Tuy Phong năm 2024 vào ngày 21/9 với chủ đề: “Tư vấn giới thiệu việc làm bền vững”.

Theo kế hoạch, Phiên giao dịch việc làm tại huyện Tuy Phong sẽ tổ chức các gian hàng tư vấn do các đơn vị, DN, cơ sở đào tạo nghề tham gia thực hiện thông tin về thị trường LĐ; tư vấn việc làm trong nước và ngoài nước; đăng ký tìm việc làm và học nghề. Đồng thời, trao đổi thông tin giữa các đơn vị tham gia và người LĐ về những vấn đề liên quan đến LĐ, việc làm và đào tạo nghề. Ngoài ra, sẽ có các hoạt động tư vấn và kết nối việc làm trực tiếp như: Cung cấp thông tin về nhu cầu tuyển LĐ, các chính sách thu hút LĐ của các đơn vị tham gia, tạo điều kiện cho người LĐ có nhu cầu tìm việc làm được tư vấn, phỏng vấn, đăng ký, tuyển dụng, học nghề theo yêu cầu.

Theo đại diện lãnh đạo Phòng Lao động, Việc làm và Dạy nghề: Xác định Phiên giao dịch việc làm là ngày hội, là nơi kết nối, gặp gỡ trao đổi thông tin về nhu cầu đào tạo, nhu cầu tuyển LĐ và nhu cầu việc làm giữa DN và người LĐ. Chính vì vậy, các hoạt động của Phiên giao dịch việc làm phải đảm bảo an toàn, tiết kiệm, có tính chuyên nghiệp cao, tương tác đồng bộ và đạt hiệu quả cao. Đồng thời, tăng cường thông tin, tuyên truyền về Phiên giao dịch việc làm đến người LĐ trên địa bàn. Các nội dung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, chính sách việc làm, đưa người LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và tư vấn giới thiệu việc làm trong và ngoài nước phải rõ ràng, cụ thể, kịp thời và chính xác. Song song, tổ chức tuyên truyền, vận động người LĐ và DN, các đơn vị có liên quan tham gia Phiên giao dịch việc làm để có cơ hội cho DN tuyển nguồn nhân lực mới, chất lượng.

Để Phiên giao dịch việc làm diễn ra đạt hiệu quả cao, Trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ chủ trì lựa chọn và lập danh sách các DN trong tỉnh, các DN đang hoạt động dịch vụ đưa LĐ đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh, các cơ sở đào tạo nghề mời tham gia gian hàng để tư vấn trực tiếp, tuyển LĐ và tuyển sinh. Đồng thời, định hướng, hướng dẫn cho các DN, cơ sở đào tạo nghề tham gia gian hàng tại Phiên giao dịch việc làm chuẩn bị những nội dung có liên quan nhằm quảng bá hình ảnh của đơn vị, clip về hoạt động của đơn vị, in tờ rơi về thông tin tuyển lao động, tuyển sinh để gian hàng được sinh động… Đối với Phòng LĐ, TB&XH huyện Tuy Phong sẽ phối hợp với UBND các xã, thị trấn lập danh sách và mời người lao động, ưu tiên người LĐ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu tìm kiếm việc làm, nhu cầu học nghề và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài tham dự Phiên giao dịch việc làm... Thông qua đó, giúp người LĐ có điều kiện về cơ hội việc làm để đáp ứng nhu cầu phát triển thị trường LĐ hiện nay.

Thông qua việc tổ chức các Phiên giao dịch việc làm, 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tư vấn nghề, việc làm cho gần 10.000 LĐ, đạt 77% so kế hoạch năm; giới thiệu việc làm và cung ứng LĐ cho gần 2.300 người, đạt 68% so kế hoạch năm; khai thác trên 5.800 chỗ việc làm trống, đạt 101% so với kế hoạch. Bên cạnh đó, Trung tâm đã tổ chức 12 phiên giao dịch việc làm thu hút 73 DN và 995 LĐ tham gia; đào tạo nghề cho gần 850 LĐ, đạt 98% so với kế hoạch...

KIM ANH

Related articles
Công tác giải quyết việc làm:  Thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển
Chính sách việc làm là một trong những chính sách xã hội cơ bản nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tại Bình Thuận thời gian qua, công tác giải quyết việc làm được Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quan tâm thực hiện và mang lại nhiều kết quả đáng phấn khởi. Thông qua chương trình giải quyết việc làm đã giúp cho nhiều lao động có việc làm mới, giảm tỷ lệ thất nghiệp và góp phần quan trọng vào công tác giảm nghèo của tỉnh.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồng hành với doanh nghiệp để phát triển thị trường lao động