Tự hào tuổi trẻ tiến bước dưới cờ Đảng quang vinh

27/08/2024, 05:12

Bài 2: Vị thế và trách nhiệm của thanh niên

Trong suốt cuộc đời cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ. Trước lúc đi xa, trong Di chúc, Người đã căn dặn: “...Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên, đào tạo họ thành những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”...”.

Thanh niên là lực lượng xung kích cách mạng

Thực tế đã chứng minh suốt quá trình lãnh đạo đất nước hơn 90 năm qua, Đảng luôn đặt niềm tin sâu sắc vào lực lượng thanh niên, đề cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xung kích cách mạng. Đây là vinh dự to lớn mà Bác Hồ, Đảng, Nhà nước và nhân dân trao cho lực lượng thanh niên. Có thể nói, vinh dự càng lớn thì trách nhiệm càng cao. Trách nhiệm ấy được thể hiện bằng những hành động thiết thực của thanh niên trong cuộc sống, đó là tinh thần vượt khó, tích cực học tập, lao động sáng tạo, thi đua tăng gia, sản xuất, thực hành tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu, nâng cao cảnh giác cách mạng, giữ gìn trật tự an ninh, bảo vệ biên giới, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

doan-6.jpg
Tuổi trẻ Bình Thuận với phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi".

Cùng với thanh niên cả nước, các thế hệ đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, đi đầu trong các phong trào hành động cách mạng. Nhất là từ khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) ban hành Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 25/7/2008 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã tạo ra những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt công tác, mang lại những bước tiến mới về lý luận và thực tiễn, tạo nên động lực thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi phát triển mạnh mẽ.

doan-2.jpg
Tích cực tham gia cuộc vận động "Tự hào một dải non sông" do Trung ương Đoàn phát động.

Theo anh Trương Minh Quang - Bí thư Tỉnh đoàn Bình Thuận, qua 10 năm thực hiện Kết luận số 80-KL/TW về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, nỗ lực trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Nội dung, phương thức hoạt động Đoàn từng bước được đổi mới, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được đặt ra. Đặc biệt trong bối cảnh phát triển của khoa học nghệ công nghệ, các cấp bộ Đoàn đã kịp thời linh hoạt, vận dụng, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, các nền tảng công nghệ số, mạng xã hội để nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền và hoạt động phong trào của Đoàn.

doan-5.jpg
Hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Nổi bật như trong 3 phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần được triển khai cụ thể trong từng đối tượng thanh niên đã phát huy tác dụng tích cực. Thông qua đó, đã có hơn 800.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện, thực hiện hơn 1.000 công trình, phần việc thanh niên trị giá hơn 15 tỷ đồng. Đã có hơn 540 tỷ đồng vốn vay cho thanh niên, hơn 500 hoạt động tư vấn, đào tạo về khởi nghiệp cho đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh đó, toàn tỉnh hiện đang duy trì 125 câu lạc bộ, đội nhóm tình nguyện với hơn 2.000 thành viên, đây chính là lực lượng nòng cốt cùng với các cơ sở Đoàn, đoàn viên thanh niên tại cơ sở trong triển khai các hoạt động phong trào Đoàn tại các địa phương trong tỉnh. Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại tỉnh, các cấp bộ Đoàn đã linh động điều chỉnh nhiệm vụ giải pháp thực hiện, nắm chắc nhu cầu của thanh niên, của người dân, huy động, kêu gọi tốt các nguồn lực xã hội để hỗ trợ người dân gặp khó khăn; phát động các phong trào sáng tạo trẻ tham gia phòng, chống dịch bệnh...

doan-3.jpg

Phải vừa “hồng” vừa “chuyên”

Tự hào về lớp thanh niên hôm nay, song chúng ta cũng nghiêm túc tự kiểm điểm thấy rằng, thực tế hiện nay vẫn còn một bộ phận thanh niên suy thoái đạo đức lối sống, thiếu lý tưởng, thiếu trách nhiệm với cộng đồng; tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng tại một số địa phương. Một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức đến công tác thanh niên; việc tạo điều kiện để phát triển thanh niên còn nhiều bất cập. Bên cạnh đó, công tác nắm bắt tình hình, tư tưởng, tâm trạng của đoàn viên, thanh niên còn hạn chế; một số cấp bộ Đoàn còn lúng túng trong việc đề ra các giải pháp để khắc phục, giải quyết các vấn đề đặt ra đối với thanh niên. Chất lượng hoạt động của một số cơ sở Đoàn, nhất là ở địa bàn dân cư, doanh nghiệp còn hạn chế; công tác phát triển đảng viên từ đoàn viên thanh niên tuy có nhiều nỗ lực nhưng vẫn chưa đạt so với chỉ tiêu phấn đấu.

Trước tình hình trên, tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 80-KL/TW, ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa diễn ra vào tháng 9/2023, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh (thời điểm đó là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy) đã chỉ ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới. Trong đó, tiếp tục nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên bằng nhiều hình thức phù hợp với các đối tượng thanh niên. Quan tâm tạo điều kiện cho thanh thiếu niên được học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng; tạo điều kiện để thanh niên có việc làm và phát huy năng lực cá nhân. Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị cần quan tâm xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện thanh niên nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần và phát triển toàn diện. Đồng thời, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội vừa “hồng” vừa “chuyên”, góp phần xây dựng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vững mạnh, xây dựng Đảng trong sạch...

Với niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, thanh niên sẽ là lực lượng đi đầu trong việc thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, sớm trở thành nước phát triển, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

“Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn đặt niềm tin sâu sắc vào thế hệ trẻ. Với đặc tính trẻ trung, sôi nổi, năng động, sáng tạo, sục sôi nhiệt huyết, thanh niên Việt Nam đã và đang chứng tỏ vai trò rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành công của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế". (Cố Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng)

Bài 1: Xây dựng đội ngũ thanh niên kế thừa vừa “hồng” vừa “chuyên”

NGỌC HÂN

Related articles
Dấu ấn tình nguyện của thanh niên công nhân, cán bộ, công chức, viên chức trẻ
Nằm trong chuỗi các chương trình, chiến dịch của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tỉnh Bình Thuận năm 2024, Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” đã triển khai nhiều hoạt động, phần việc ý nghĩa, thiết thực, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của lực lượng thanh niên công nhân, cán bộ, công chức, viên chức trẻ trên địa bàn tỉnh với phương châm “Lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tự hào tuổi trẻ tiến bước dưới cờ Đảng quang vinh