Mùa hè sôi động qua từng trang sách

09/07/2024, 05:05

Dịp hè này, Thư viện tỉnh trở thành điểm đến hấp dẫn của không ít trẻ nhỏ. Với không gian mới, thoáng mát, sạch sẽ, nơi đây thực sự đã trở thành một “sân chơi” bổ ích, đồng thời khơi dậy đam mê đọc sách, tìm hiểu thông tin qua sách cho các em.

img_5074.jpg
Không gian đọc sách tại Phòng đọc thiếu nhi Thư viện tỉnh.

Bước vào cánh cửa của Thư viện tỉnh vào dịp hè này, bạn đọc ngỡ như lạc vào “khu vườn” thiếu nhi, bởi bao quanh sảnh cơ man nào là sách thiếu nhi đủ màu sách và rất đông độc giả nhỏ tuổi đang chăm chú vào các cuốn sách. Có bạn tới đây một mình, bạn thì đi cùng bạn bè, người thân. Thi thoảng lại thấy các em nhoẻn miệng cười một mình vì bắt gặp một đoạn tâm đắc hay câu hội thoại vui nhộn.

Sau khi được đầu tư mở rộng, hiện Thư viện tỉnh có một diện mạo mới hiện đại, khang trang, sạch, đẹp. Đặc biệt ở khu vực đọc sách thiếu nhi có đầy đủ từ sách khoa học, văn học, kỹ năng sống, đến sách tham khảo, sách dành cho các lứa tuổi mầm non, sách tiếng nước ngoài... với gần 46.000 bản sách và hơn 300 cuốn báo, tạp chí bổ sung năm 2024, đáp ứng nhu cầu đọc của các em. Các kệ sách cũng được sắp xếp, bố trí dưới dạng kho mở, thuận tiện, khoa học, giúp các em dễ dàng tìm được cuốn sách yêu thích. Vì thế, từ tháng 6 đến nay, tính riêng Phòng đọc thiếu nhi đón khoảng 500 bạn đọc nhỏ tuổi đến đây.

img_5076.jpg
Nhân viên Thư viện tỉnh luôn hỗ trợ cho các em tìm kiếm và lựa chọn sách đúng độ tuổi

Em Nguyễn Thị Bích Ngân (phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) cho biết: Buổi sáng mẹ lại chở em tới thư viện. Tại đây em và các bạn được cô thư viện nhiệt tình hướng dẫn cách tra cứu thông tin, tìm đọc và mượn các cuốn sách phù hợp lứa tuổi, sách mới. Không những thế em còn làm quen được với một số bạn mới.

Theo chia sẻ của nhiều phụ huynh, việc đưa con đến Thư viện tỉnh không chỉ là thư giãn, đọc sách mà còn cho con mình tiếp xúc với một không gian văn hóa đa dạng. Các cháu vừa học, vừa chơi trong không gian thoáng đãng, lại được gặp gỡ, giao lưu với nhiều bạn bè cùng trang lứa, cùng sở thích. Khi về nhà thì vui vẻ kể cho ba mẹ về những cuốn sách đã đọc được trong ngày.

img_3379.jpeg
Trò chơi “Nhớ nhanh tên sách” trong dịp hè

Để phục vụ bạn đọc thiếu nhi, Thư viện tỉnh mở cửa phục vụ bạn đọc thiếu nhi từ sáng thứ hai đến thứ bảy hàng tuần. Trong đó, chuỗi hoạt động hè từ ngày 5– 26/7 vào các ngày thứ sáu sẽ diễn ra các trò chơi như “Nhớ nhanh tên sách”, lập trình Robot “Kết nối đam mê”, ghép tranh, thiết kế bìa sách. Mỗi hoạt động đều góp phần phát triển tư duy, nâng cao kiến thức, phát triển kỹ năng đọc, kỹ năng xử lý thông tin...

img_3376.jpeg

Cùng tham gia vào trò chơi “Nhớ nhanh tên sách” trong tuần đầu tiên của tháng 7, chúng tôi thấy được niềm vui, sự hào hứng, cũng như vốn hiểu biết của các em. Những miếng ghép gợi ý với mức độ khó dễ khác nhau đều được bạn đọc nhỏ lần lượt đưa ra đáp án đúng. Em Nguyễn Thiện Phúc Nguyên bày tỏ: “Em rất thích tham gia trò chơi này vì vừa được thể hiện kiến thức, vừa được nhận quà. Hy vọng các hoạt động, trò chơi vào các ngày tiếp theo cũng sẽ hấp dẫn, vui nhộn, bổ ích để chúng em được trải nghiệm và thấy được lợi ích của việc đọc sách”.

Trong xu hướng phát triển, thư viện không phải là một kho sách mà đang đồng hành cùng bạn đọc nhỏ tuổi và phụ huynh hướng đến kỹ năng đọc sách, trang bị thêm kiến thức, bổ sung vào việc học tập, nâng cao trình độ hiểu biết. Đồng thời tạo ra các sân chơi lành mạnh, bổ ích, cùng gia đình, nhà trường và toàn xã hội xây dựng nền tảng vững chắc cho thế hệ bạn đọc tương lai.

THÙY LINH

Related articles
Thách thức của ngành thư viện thời công nghệ số
Thời đại của công nghệ số đã ảnh hưởng đến các ngành nghề, lĩnh vực đời sống. Điều này đã tạo ra sự khác biệt, nâng cao tốc độ phát triển sản xuất, xã hội, phá bỏ các cách thức truyền thống như trước đây. Ngành thư viện cũng không ngoại lệ, đối mặt với thời công nghệ số chỉ có 2 lựa chọn: “Thay đổi để thích nghi” hoặc “đứng im chấp nhận tụt hậu”.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mùa hè sôi động qua từng trang sách