Xác minh vụ việc tháo thiết bị giám sát hành trình gửi cho tàu cá khác

13/03/2024, 12:05

BTO-Lúc 11 giờ ngày 9/3/2024, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Phú Quý phối hợp với Trạm Kiểm ngư khu vực Phú Quý tiến hành tuần tra, kiểm soát trên vùng biển Phú Quý. Qua kiểm tra phát hiện tàu cá KH 91854 Ts đang neo đậu tại cảng không có máy giám sát hành trình (GSHT). Đơn vị đã tiến hành lập biên bản, kiểm tra phương tiện và mời chủ phương tiện, các thuyền viên về đơn vị để làm rõ và xác minh vụ việc theo quy định của pháp luật.

Theo xác minh ban đầu, chủ tàu cá KH 91854 Ts ông Trương Quốc Bảo (1973) - Tổ dân phố Thủy Đầm - Ninh Thủy - Ninh Hòa - Khánh Hòa kiêm thuyền trưởng. Tàu cá này có chiều dài 16.4m, công suất 550 Cv, hành nghề câu khơi, được cấp đầy đủ các loại hồ sơ pháp lý và làm thủ tục xuất bến vào ngày 21/2/2024 tại cảng Vinh Lương - TP Nha Trang - Khánh Hòa. Tại thời điểm kiểm tra, trên phương tiện tàu cá có 9 lao động (nhưng trong danh sách thuyền viên chỉ có 7 lao động). Tàu đi hành nghề trên vùng biển từ Khánh Hòa đi Phú Quý.

Ngày 2/3/2024, tàu cá bị hỏng máy chính nên đã gửi máy giám sát hành trình (GSHT) trên tàu cá PY 92014 Ts nhằm hoàn thành chuyến đi biển để được hỗ trợ nhiên liệu theo quyết định 48/CP. Khoảng 10 giờ cùng ngày, hai tàu cá gặp nhau tại tọa độ 09°45'N -109°30 E cách đảo Phú Quý từ 70 đến 80 hải lý về hướng Đông Nam. Sau đó thuyền trưởng tàu cá KH 91854 Ts đã tháo máy GSHT trên tàu cá của mình gửi sang tàu cá PY 92014 Ts. Đến 11 giờ 00, ngày 2/3/2024 tàu cá của ông Bảo bắt đầu hành trình vào đảo Phú Quý để sửa chữa máy với số tiền 6.495.000 đồng (có hóa đơn) của cửa hàng Đình Dũng Phú Quý. Hải sản đánh bắt được bán cho ông Trần Nhen, trú tại xã Ngũ Phụng - Phú Quý số tiền 5.740.000 đồng.

tau-ca-danh-bat-hai-san-tren-bien-anh-n.-lan-3-.jpg
Tàu cá hoạt động trên biển (ảnh: tư liệu)

Tuy nhiên, theo lời khai của ông Huỳnh Văn Minh (1974) trú tại: Khu phố Lê Duẩn - phường 6 - TP. Tuy Hòa – tỉnh Phú Yên chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá PY 92014 Ts chiều dài 16,9m, công suất 400CV, hành nghề câu cá ngừ. Tàu này xuất bến ngày 18/2/2024 tại cảng Đà Rằng – tỉnh Phú Yên.

Ngày 2/3/2024, tàu cá PY 92014 Ts trong lúc khai thác hải sản thì trên bộ đàm nhận được liên lạc của tàu cá KH 91854 Ts nhờ lai dắt vào đảo Phú Quý nhưng đang trong quá trình thả lưới nên ông Minh không đồng ý. Sau đó, tàu cá của ông Bảo lại tiếp tục nhờ gửi máy GSHT lên tàu cá PY 91854 Ts và khắc phục tạm thời để chạy vào đảo Phú Quý để sửa chữa máy, nhưng ông Minh không đồng ý. Dù vậy, ông Bảo vẫn chèo thúng đưa máy GSHT của tàu cá mình sang tàu cá PY 92014 Ts để lắp lên, mặt dù không được sự cho phép của tàu cá này. Khoảng 7 giờ ngày 11/3/2024 tàu cá PY 92014 Ts nhận được liên lạc qua bộ đàm từ tàu cá của ông Bảo, yêu cầu vào đảo Phú Quý gấp để tiến hành làm việc với Đồn Biên phòng CKC Phú Quý.

tau-ca-danh-bat-hai-san-tren-bien-anh-n.-lan-1-.jpg
Tàu cá hoạt động trên biển (ảnh tư liệu).

Kiểm tra thực tế tại tàu cá PY 92014 Ts, cơ quan chức năng phát hiện có 2 máy GSHT (1 máy của tàu cá KH 91854 Ts và 1 máy GSHT của tàu cá PY 92014 Ts; máy GSHT của tàu cá PY 92014 Ts còn kẹp chì, máy GSHT của tàu cá KH 91854 Ts để sau ca bin vẫn còn tín hiệu kết nối).

Đồn Biên phòng CKC Phú Quý đã báo cáo vụ việc cho Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục điều tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

M. VÂN

Related articles
Vi phạm IUU còn phức tạp: Liệu có gỡ được “thẻ vàng” EC?
Đã 5 năm, Việt Nam phải chịu “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) về Khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Còn hơn 2 tháng nữa, đoàn thanh tra EC sẽ sang Việt Nam để kiểm tra lần thứ 4 đối với việc chấp hành các quy định chống khai thác IUU. Kết quả của đợt kiểm tra lần này có ý nghĩa quyết định liệu Việt Nam có gỡ được “thẻ vàng” thủy sản hay không?

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xác minh vụ việc tháo thiết bị giám sát hành trình gửi cho tàu cá khác