TX. La Gi: Phối hợp giải quyết thủ tục hành chính về đất đai

29/02/2024, 07:14

Cũng như nhiều địa phương khác, số lượng hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thường tăng cao vài năm trước đây, nhất là thời gian khá dài sốt đất ảo, hồ sơ lĩnh vực này tăng đột biến tại thị xã La Gi.

Tuy nhiên không ít hồ sơ không đáp ứng yêu cầu theo quy định; cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn tỉnh chưa đồng bộ; công tác phối hợp giữa các đơn vị liên quan ở một số nội dung chưa kịp thời, dẫn đến chậm được giải quyết, tỷ lệ hồ sơ quá hạn cao, gây bức xúc trong nhân dân.

Theo một lãnh đạo thị xã La Gi, trước tình hình trên, UBND TX. La Gi chỉ đạo các phòng, cơ quan chức năng, xã phường công khai các thủ hành chính về đất đai, như Quyết định số 392/QĐ-UBND ngày 3/3/2023 về công bố danh mục, quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý của ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan chuyên môn thị xã, UBND các xã, phường nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính, quán triệt chủ trương cải cách hành chính về đất đai cho toàn thể công chức, viên chức để có sự quyết tâm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giảm tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn của công dân, không gây khó khăn, phiền hà cho người dân, nếu trễ hẹn phải xin lỗi với dân.

bo-phan-tiep-nhan-va-tra-ket-qua-thi-xa-la-gi-anh-n.-lan-2-.jpg
 Bộ phận một cửa thị xã La Gi tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Trong khi đó, ông Nguyễn Mậu Sâm, Trưởng Phòng TN & MT La Gi cho biết: “Được sự chỉ đạo của UBND thị xã, Phòng TN & MT chủ trì giao ban hàng quý giữa cơ quan liên quan (Văn phòng HĐND & UBND thị xã, Phòng Nội vụ, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ La Gi, Chi cục Thuế Khu vực La Gi – Hàm Tân), UBND các phường, xã tháo gỡ, khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết hồ sơ hành chính về đất đai của công dân, tránh gây bức xúc công dân, nhất là các hồ sơ đo đạc tại Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ La Gi. Bên cạnh, Phòng TN & MT thị xã chú trọng phối hợp đơn vị tư vấn trong công tác lập hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu quản lý đất đai thuộc Dự án tổng thể (Dự án 920), tạo thuận tiện cấp giấy chứng nhận cho người dân. Đây là cơ sở để cấp xã chủ động xét tính pháp lý cho hồ sơ đăng ký cấp mới lần đầu, cấp đổi, chuyển thị xã xét cấp giấy, phù hợp với Dự án tổng thể đã nghiệm thu đưa vào sử dụng ở các địa phương.

img_8496.jpg
 Lĩnh vực đất đai được nhiều người dân quan tâm làm thủ tục

Theo quy trình, hồ sơ nộp bộ phận một cửa xã, phường được chuyển bộ phận chuyên môn địa chính cùng cấp rà soát, xem xét phù hợp bản đồ địa chính (Dự án 920), hay quy hoạch đất đai phù hợp xã, phường, chuyển lên Bộ phận một cửa thị xã, thông qua Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ đo đạc, thẩm định, phối hợp Chi cục Thuế Khu vực La Gi – Hàm Tân thông tin nghĩa vụ tài chính (nếu có) cho chủ sử dụng đất nộp ngân sách. Hầu hết chủ sử dụng đất có giấy tờ hợp lệ đều được nhận sổ hồng đúng thời gian ghi trên giấy hẹn.

Thời gian qua, UBND thị xã phối hợp Sở TN & MT thông qua các buổi làm việc nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, hỗ trợ công việc giữa chính quyền địa phương với Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ La Gi, giải quyết hồ sơ đất đai đúng quy định. Thị xã cập nhật quy trình điện tử các thủ tục hành chính có liên quan trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TX. La Gi, làm cơ sở cho các cơ quan, địa phương giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai đồng bộ, thống nhất từ cấp xã đến cấp tỉnh.

Trong năm 2023, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND thị xã đã tiếp nhận 18.009 hồ sơ (năm 2022 chuyển qua 997 hồ sơ), tiếp nhận mới 17.012 hồ sơ. Thị xã đã giải quyết 15.274 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết đúng và sớm hạn (14.885 hồ sơ/15.274 hồ sơ), tỷ lệ trên 97% (riêng Phòng TN & MT giải quyết đúng và sớm hẹn trên 99%). Hiện hồ sơ đất đai trễ hẹn chung trên toàn thị xã chỉ còn 556 hồ sơ/18.009 hồ sơ, tỷ lệ 3%. Một số hồ sơ trễ hẹn của công dân chủ yếu trong khâu đo đạc, thẩm định hồ sơ hành chính của Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ La Gi. Thị xã đang tiếp tục đẩy nhanh hoàn chỉnh công việc này cho các hồ sơ tồn đọng để cấp giấy cho người dân.

THÁI KHOA

Related articles
Chuyển biến rõ trong cải cách thủ tục hành chính
Năm 2023, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đầy đủ, theo đúng kế hoạch của tỉnh và các văn bản hướng dẫn thực hiện của bộ, ngành Trung ương về thực hiện các giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế của các chỉ số PAR, SIPAS, PAPI, PCI năm 2022. Đồng thời triển khai và thực hiện đánh giá Chỉ số DDCI tỉnh Bình Thuận năm 2023 và năm 2024.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TX. La Gi: Phối hợp giải quyết thủ tục hành chính về đất đai