Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách thủ tục hành chính

16/10/2023, 15:26

Sáng 16/10, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tổ chức họp phiên thứ 2 theo hình thức trực tuyến với các bộ, ngành địa phương. Đồng chí Trần Lưu Quang - Phó Thủ tướng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác chủ trì.

Tham dự tại điểm cầu Bình Thuận có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh cùng đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Báo cáo tại hội nghị, Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan thông tin, thời gian qua, việc thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công đã có nhiều chuyển biến tích cực, bước đầu đã gắn kết với chuyển đổi số theo hướng người dân, doanh nghiệp chỉ cung cấp thông tin 1 lần, chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp ngày một được cải thiện.

Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được quan tâm triển khai. Theo báo cáo của các bộ, địa phương, 100% cơ quan, đơn vị quan tâm nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; 42/76 bộ, cơ quan, địa phương (chiếm 55,3%) đã xây dựng Kho quản lý dữ liệu điện tử trên Hệ thống TTHC, giải quyết TTHC; việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đã được triển khai ở 9.200/11.956 bộ phận một cửa, chiếm 76,9%...

Dịch vụ công trực tuyến có sự cải thiện rõ rệt cả về số lượng và chất lượng. Các dịch vụ công liên thông điện tử được đẩy mạnh dựa trên kết nối, chia sẻ, liên thông dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước. Cổng Dịch vụ công quốc gia đã kết nối, tích hợp với 150 hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các cơ quan, đơn vị; tích hợp, cung cấp gần 4,5 nghìn dịch vụ công trực tuyến; phục vụ xác thực, định danh và đăng nhập một lần của gần 10 triệu tài khoản, với 2,8 tỷ lượt truy cập tìm hiểu thông tin và dịch vụ, trung bình mỗi ngày có 106 nghìn hồ sơ trực tuyến, 50 nghìn giao dịch thanh toán trực tuyến trên cổng.

0.jpg
Đại biểu dự họp tại điểm cầu Bình Thuận.

Tại Bình Thuận, công tác cải cách TTHC được tiếp tục quan tâm tập trung chỉ đạo, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân được duy trì nề nếp; Trung tâm Hành chính công tỉnh hoạt động phát huy có hiệu quả được người dân, doanh nghiệp đồng tình ủng hộ. Các TTHC đã được thường xuyên kiểm tra, rà soát, công bố chuẩn hóa và niêm yết công khai. Tính đến thời điểm hiện tại đã cập nhật công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia và liên kết trang thông tin điện tử các cơ quan, địa phương với 1.849 TTHC, đạt tỷ lệ 100%; 100% các sở, ngành, UBND cấp huyện đều mở chuyên mục và thực hiện công khai, niêm yết TTHC để tổ chức, cá nhân tra cứu, thực hiện. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc, phần mềm quản lý, theo dõi tại bộ phận một cửa các cấp được tiếp tục đầu tư, nâng cấp. Tổ chức bộ máy tiếp tục được kiện toàn, khắc phục những chồng chéo, vướng mắc của từng cơ quan, đơn vị, theo đó chức năng, nhiệm vụ các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện được tham mưu, thực hiện đúng quy định...

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh thời gian tới từng cấp, từng ngành cần xem việc đổi mới trong thực hiện TTHC là nhiệm vụ quan trọng của cơ quan, đơn vị, địa phương; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai thực hiện. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương rà soát quy trình cũ, cắt bỏ các thủ tục hành chính không phù hợp, hiệu quả, ban hành quy trình mới theo hướng minh bạch, hiệu quả. Đồng thời tăng cường công tác phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; thực hiện đồng bộ về hệ thống kết nối liên thông chia sẻ dữ liệu với nhau. Các bộ, ngành, địa phương cần chủ động báo cáo với tổ công tác những bất cập trong quá trình triển khai thực hiện; quan tâm con người thực hiện giải quyết thủ tục hành chính phải có năng lực, đạo đức, trách nhiệm. Đi cùng với đó là kết hợp với việc tăng cường kiểm tra giám sát việc triển khai thực hiện” – Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh…

THU HÀ

Related articles
La Gi: Tổ chức tuyên truyền cải cách hành chính
BTO-Ngày 28/7, tại UBND thị xã La Gi đã tổ chức tuyên truyền công tác cải cách hành chính, hướng dẫn sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến trong việc thực hiện thủ tục hành chính đến viên chức, người lao động các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách thủ tục hành chính