Chung tay giảm thiểu tai nạn giao thông

15/05/2023, 05:29

Tỷ lệ bệnh nhân do tai nạn giao thông (TNGT) đến cơ sở y tế điều trị phần lớn có liên quan đến rượu, bia. TNGT để lại mất mát về tinh thần, sức khỏe, tài sản của nhiều người mà không có gì có thể bù đắp được.

Hơn 900 ca chấn thương sọ não

Từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm Y tế Tánh Linh tiếp nhận 322 người nhập viện do TNGT. Trong đó, có 239 ca điều trị và 83 ca chuyển viện, không có ca tử vong. Các trường hợp bị nạn được đưa đến trung tâm khá nhanh. Với trường hợp quá xa trung tâm, trạm y tế sơ cứu trước và xe cấp cứu khẩn trương đến chở bệnh nhân TNGT về trung tâm để điều trị... Đó là thông tin từ bác sĩ Trần Lý Văn Dân - Giám đốc Trung tâm Y tế Tánh Linh.

khoa-cap-cuu.jpg
Khoa Cấp cứu của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Bác sĩ Ngô Văn Ba - Trưởng khoa Cấp cứu của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận cho biết: Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận tiếp nhận trung bình 10 - 15 ca TNGT mỗi ngày, con số này tăng hơn vào dịp lễ, tết. Tỷ lệ TNGT nhập viện điều trị chiếm khoảng 50%. Tỷ lệ ca nặng chấn thương sọ não, đa chấn thương… chiếm tỷ lệ 10 - 20%, số còn lại rơi vào chấn thương nhẹ trong tổng số ca TNGT nhập viện. 80% số ca đến bệnh viện đều liên quan đến rượu bia.

Dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5/2023, Bình Thuận có 346 trường hợp TNGT trên toàn tỉnh đến bệnh viện, trung tâm y tế. Trong đó, 45 người được chuyển viện, 55 người được ra viện. Số người bệnh tử vong do TNGT bao gồm cả tử vong tại cơ sở khám chữa bệnh, trên đường đến cơ sở khám chữa bệnh là 6 người; không có tiên lượng tử vong xin về.

Năm 2022, toàn tỉnh có 15.595 người đến cấp cứu tại các bệnh viện, trung tâm y tế… do tai nạn giao thông; tính bình quân mỗi tháng xấp xỉ 1.300 người đến cơ sở khám chữa bệnh do tai nạn này. Trong đó, có 1.469 người chuyển viện, 968 ca chấn thương sọ não, 66 người tử vong. Theo đó, tổng số trường hợp xét nghiệm nồng độ cồn trong máu 4.830 người và 2.134 trường hợp TNGT vi phạm nồng độ cồn trong máu.

Để lại nhiều thương tâm

Theo Sở Y tế, thời gian qua, các cơ sở khám chữa bệnh bảo đảm cung ứng phục vụ tốt công tác điều trị, cấp cứu cho bệnh nhân TNGT vào viện. Tuy nhiên, bệnh viện, trung tâm trong tỉnh chưa có phòng sàng lọc bệnh nhân khi xảy ra tai nạn hàng loạt hoặc khi số lượng bệnh nhân TNGT vào nhiều cùng một thời điểm. Tình trạng máy móc, trang thiết bị còn thiếu, đặc biệt cơ sở vật chất của cơ sở khám chữa bệnh xuống cấp, không gian của phòng cấp cứu, điều trị còn chật hẹp. Vì vậy, cơ sở vật chất cần được sửa chữa cho phù hợp với tình hình thực tế để đáp ứng tốt hơn công tác cấp cứu TNGT. Đồng thời, trung tâm cấp cứu 115 được đề xuất thành lập để phối hợp xử lý cấp cứu các trường hợp TNGT tại hiện trường tốt hơn trước khi chuyển bệnh nhân đến bệnh viện.

Từ số ca đến bệnh viện, trung tâm y tế do TNGT như đề cập trên cho thấy TNGT luôn rình rập hàng ngày, hàng giờ trong các hoạt động sống, sinh hoạt cũng như nỗi lo của người dân khi ra đường. TNGT gây ra những trường hợp tử vong ngay tại chỗ, có trường hợp tử vong trên đường đưa đến bệnh viện. Còn những trường hợp chấn thương sọ não, đa chấn thương sau khi cứu sống để lại di chứng nặng cho sức khỏe như chịu sự tàn phế, sống đời sống thực vật… Điều này làm cho người thân và gia đình những mất mát, thiệt thòi về tinh thần, sức khỏe, mất thời gian, công sức, tiền bạc để chăm sóc và điều trị người bị nạn mà không có gì có thể bù đắp.

Việc giảm thiểu TNGT không là trách nhiệm của cá nhân mà là sự chung tay của cộng đồng. Mỗi cá nhân luôn cần tự ý thức bản thân phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định luật giao thông khi tham gia giao thông. Riêng các cơ sở y tế trong tỉnh góp phần vào việc nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Bằng cách tiếp tục tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho công chức, viên chức và người lao động thông qua các buổi giao ban, sinh hoạt; nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường bộ, không để xảy ra tình trạng công chức, viên chức và người lao động tại đơn vị vi phạm an toàn giao thông.

TRANG MINH

Related articles
 1.436 người tử vong vì tai nạn giao thông trong quý I
BTO-Chiều 6/4/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I và triển khai nhiệm vụ quý II năm 2023.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung tay giảm thiểu tai nạn giao thông