Brazil mở cửa đón tàu chiến Iran bất chấp sức ép từ Mỹ

28/02/2023, 14:52

Brazil đã mở cửa chào đón các tàu chiến của Hải quân Iran sau một thời gian ngắn trì hoãn.

Dưới sức ép của Mỹ, Brazil trước đó đã từ chối yêu cầu của Iran nhằm cho phép hai tàu chiến của nước này được cập cảng ở Rio de Janeiro hồi cuối tháng 1/2023. Động thái này diễn ra trước chuyến thăm của Tổng thống Lula da Silva tới Mỹ và có cuộc gặp với Tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, sau chuyến thăm, hai chiếc tàu của Iran đã được phép cập cảng ở Brazil trong thời gian từ 26/2 tới 4/3.

071921-iran-tau.jpg

Tàu chiến IRINS Makran được cải tạo từ tàu chở dầu.(Ảnh minh họa: Reuters).

Động thái này được cho là sẽ gây khó chịu đối với Mỹ trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Biden đang tìm cách xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền của Tổng thống Lula da Silva, người mới nhậm chức hôm 1/1 vừa qua.

Trong cuộc họp báo ngày 15/2, Đại sứ Mỹ tại Brazil - bà Elizabeth Bagley đã kêu gọi Brazil không cho phép các tàu của Iran cập cảng ở nước này. Theo Đại sứ Elizabeth Bagley, trong quá khứ, các tàu của Iran thường tiếp tay cho các hoạt động giao thương phi pháp và khủng bố và các hoạt động này đã bị Mỹ trừng phạt.

Ngoại giao với Iran là một trong những điểm nhấn trong nỗ lực của ông Lula da Silva trong các nhiệm kỳ Tổng thống trước đây nhằm củng cố vị thế quốc tế của Brazil. Ông Lula da Silva từng thăm Iran năm 2010 và có cuộc gặp với Tổng thống lúc bấy giờ là Mahmoud Ahmadinejad trong nỗ lực làm trung gian hòa giải một thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Mỹ./.

H LAN (TỔNG HỢP)

Related articles
Lạm phát, khủng hoảng năng lượng khiến kinh tế Đức sụt giảm hơn dự báo
Cơ quan Thống kê liên bang Đức cho biết động lực của nền kinh tế suy yếu đáng kể vào cuối năm ngoái, nguyên nhân chính là do chi tiêu tiêu dùng tư nhân giảm 1% so với quý trước do lạm phát cao.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Brazil mở cửa đón tàu chiến Iran bất chấp sức ép từ Mỹ