Kéo giảm TNGT: Những nỗi lo còn đó

20/09/2022, 05:50

Địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa qua liên tục xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) chết người khiến dư luận hết sức lo lắng. Theo cơ quan chức năng, phần lớn các vụ TNGT xảy ra do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông, đáng chú ý là lỗi thiếu chú ý quan sát, đi ngược chiều, đi sai phần đường, làn đường.

Đùa giỡn với tử thần

Dù TNGT trên địa bàn tỉnh đang có diễn biến hết sức phức tạp và xảy ra thường xuyên, các phương tiện truyền thông cũng thường xuyên khuyến cáo người dân tập trung quan sát khi lái xe, nhất là các đoạn qua ngã rẽ, điểm mở dải phân cách hoặc không chạy ngược chiều. Song, theo ghi nhận thực tế, đến nay ý thức của người tham gia giao thông vẫn chưa mấy thay đổi.

Đùa giỡn, nghe điện thoại, chạy một tay, vượt đèn đỏ… là những hình ảnh dễ bắt gặp nhất của một bộ phận thanh niên khi tham gia giao thông ở các trục đường chính tại TP. Phan Thiết, nhất là Tôn Đức Thắng, Hùng Vương, Trần Hưng Đạo. Còn một vấn đề nữa mà có lẽ lâu nay một bộ phận người dân đã bỏ quên, đó là đèn xi nhan. Tại những góc ngã 3, ngã 4 có đèn đỏ, rất nhiều trường hợp rẽ trái, rẽ phải nhưng không bật xi nhan để xin đường, đôi khi xin rẽ trái nhưng lại rẽ phải, sau khi rẽ lại quên tắt xi nhan, hoặc vừa bật đèn xi nhan liền điều khiển phương tiện qua bên kia đường khiến cho người tham gia giao thông cùng chiều phía sau “đỡ không kịp”, xảy ra va quẹt, tai nạn.

Hay mới đây nhất, người dân sống tại ngã tư Hàm Thắng (huyện Hàm Thuận Bắc) được một phen “hú vía” khi chứng kiến người đàn ông điều khiển xe máy chở hàng cồng kềnh, còn một tay thì nghe điện thoại đang chạy trong lề bỗng lạng ra gần phía giữa đường. Lúc này một chiếc container phía sau bóp còi inh ỏi nhưng người này vẫn vô tư “thách thức”. Đang lỡ trớn, không còn cách nào khác, tài xế container buộc phải phanh gấp, tiếng rít của phanh cộng thêm tiếng của những bánh xe chà xuống mặt đường khiến nhiều người không khỏi rùng mình.

Không chỉ có vậy, dọc tuyến QL1A đâu đâu cũng bắt gặp tình trạng người dân chọn quãng đường ngắn nhất để quay đầu xe qua dải phân cách cho dù biết là đang đi ngược chiều. Nguy hiểm hơn, người đi đúng chiều bị người đi ngược chiều cố chấp lấn ra phía giữa đường, trong một số trường hợp còn xảy ra cự cãi khiến tình trạng càng thêm lộn xộn.

Hâm nóng Nghị định 100

Còn nhớ, hồi tháng 1/2020, khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 100) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực với chế tài xử phạt đánh mạnh vào ý thức, thói quen lâu nay của người dân khi lái xe. Nhiều địa phương, trong đó có Bình Thuận ra quân đồng loạt, người uống rượu, bia không còn dám tham gia giao thông như trước. Khi mới thực thi, phạt nhiều, thổi nồng độ cồn liên tục nên người tham gia giao thông sợ, chấp hành. Họ không uống hoặc uống xong thì thuê xe về.

Khi hết giãn cách, quay lại cuộc sống “bình thường mới”, dường như tinh thần quyết liệt, tự giác trong thực hiện Nghị định 100 đã thay đổi. Dọc các tuyến đường được mệnh danh là “khu ăn nhậu” tại TP. Phan Thiết như Phạm Văn Đồng, Hùng Vương, Lê Duẩn, Võ Văn Kiệt, quán nào cũng đông đúc xe của nhiều thực khách bước ra từ quán, mặt đỏ phừng phừng nhưng vẫn dắt xe tự điều khiển về nhà.

Theo Sở Giao thông Vận tải, một trong những kế hoạch triển khai thực hiện “Năm An toàn giao thông”, 2022 là tiếp tục tuyên truyền phổ biến và triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100. Có thể thấy, việc triển khai Luật Phòng, chống tác hại của của rượu bia và Nghị định 100 là có hiệu quả tốt, được người dân đồng tình ủng hộ. Chính vì vậy, lúc này cần “hâm nóng” lại nghị định này trong cuộc sống.

MINH NGHĨA

Related articles
Phát hiện vi phạm nhờ phần mềm ứng dụng giám sát tài nguyên rừng
Theo thống kê của ngành chức năng, từ 16/12/2021 đến 31/8/2022, phần mềm ứng dụng công nghệ ảnh viễn thám về giám sát tài nguyên rừng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện và gửi tin cảnh báo 166 điểm nghi ngờ biến động hiện trạng tài nguyên rừng.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kéo giảm TNGT: Những nỗi lo còn đó