Cụ thể, đối tượng gợi ý người dân cung cấp các thông tin cá nhân, hướng dẫn gửi thông tin cá nhân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc truy cập vào những đường link lạ để bổ sung, thay đổi thông tin dữ liệu bị sai lệch. Khi người dân mất cảnh giác thực hiện theo yêu cầu của đối tượng lập tức bị chiếm đoạt thông tin cá nhân phục vụ cho ý đồ chiếm đoạt tài sản.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ ở Phú Quý, nhiều người dân ở các địa phương khác trong tỉnh cũng nhận được được những cuộc gọi với nội dung tương tự. Mục đích của đối tượng là lấy thông tin cá nhân, sau đó hù dọa để chiếm đoạt tài sản.
Trước tình hình trên, người dân cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại lạ, từ các số thuê bao tự xưng là cán bộ Công an hoặc cán bộ các cơ quan Nhà nước để yêu cầu cung cấp thông tin. Tuyệt đối không làm theo các yêu cầu, hướng dẫn của các đối tượng. Khi nhận được các cuộc gọi từ số điện thoại lạ, người dân phải bình tĩnh thông báo ngay cho Công an xã nơi cư trú hoặc Cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn nơi cư trú để được hướng dẫn xử lý.
Hiện nay, Công an các địa phương tiếp tục trực tiếp hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VNeID và kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Công an không gọi điện thoại đến người dân hướng dẫn thực hiện các nội dung trên. Trường hợp người dân có vướng mắc về lĩnh vực cư trú, cấp căn cước, cài đặt, sử dụng ứng dụng VNeID, người dân hãy liên hệ trực tiếp với cơ quan Công an nơi thường trú để được hướng dẫn, giải quyết.