Phật giáo tỉnh Bình Thuận: Phát huy tinh thần đoàn kết, “tốt đời – đẹp đạo”

15/08/2024, 05:23

Với truyền thống “hộ quốc an dân, đồng hành cùng dân tộc”, những năm qua Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh đã có những hoạt động thiết thực theo phương châm “tốt đời - đẹp đạo”. Đặc biệt, có nhiều đóng góp quan trọng trong công cuộc xây dựng quê hương, trên lộ trình phục vụ “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”.

Hòa thượng Thích Minh Nhật - Ủy viên Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban Trị sự kiêm Trưởng Ban Tăng sự GHPG tỉnh cho biết: Là thành viên trong khối Đại đoàn kết toàn dân, Giáo hội, tăng ni, phật tử luôn luôn gắn liền với dân tộc trong mọi hoạt động xã hội, thực hiện đúng phương châm “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”. Động viên tăng ni, phật tử tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua yêu nước do các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và đoàn thể phát động, như xây dựng nông thôn mới, khu dân cư văn hóa mới, đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, tham gia bảo vệ môi trường; tham gia ứng cử Đại biểu Quốc hội, HĐND, MTTQ các cấp… Cùng với đó, vận động tăng ni, phật tử chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

b7ad2888-cc09-407e-b1fd-106f05e73ee8.jpeg
b1b3c4f1-b7cd-4a99-ad76-17a85b92c8a0.jpeg
Phiên chợ 0 đồng cho người nghèo.

Tiêu biểu công tác nhân đạo, từ thiện là hoạt động thường xuyên và đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng rất lớn của tăng ni, phật tử và các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước. Trong 5 năm qua (2019-2024), Giáo hội Phật giáo tỉnh đã thực hiện công tác thiện nguyện với tổng số tiền trên 100 tỷ đồng. Trong đó, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, vì người nghèo do MTTQ phát động. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể kịp thời cứu trợ đến những vùng bị thiên tai trong và ngoài tỉnh; tặng quà, xây nhà nhân ái (10 căn/1 năm) cho các đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; khám, chữa bệnh cấp phát thuốc từ thiện; giúp đỡ cho người già neo đơn, trẻ mồ côi, khuyết tật, đóng góp quỹ đền ơn đáp nghĩa, trao học bổng, tặng phương tiện đến trường cho các em có hoàn cảnh nghèo vượt khó học giỏi… Đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp tại một số tỉnh, thành trong cả nước. Chấp hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hưởng ứng lời kêu gọi của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ban, ngành, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã thông báo, hướng dẫn, vận động tăng ni, phật tử ủng hộ, đóng góp vào quỹ Vaccine, Quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cứu trợ hàng hóa thiết yếu cho vùng dịch. Tặng thiết bị y tế như máy thở, máy tạo oxy, quần áo bảo hộ, khẩu trang, thực phẩm, cây gạo ATM, tổ chức nhiều phiên chợ 0 đồng, trao tặng hàng chục ngàn suất ăn cho người dân khó khăn ở vùng dịch, các y bác sĩ tuyến đầu với tổng trị giá hơn 11 tỷ đồng…

4fbbd306-9c2c-42ce-9c07-92fec060e9fa.jpeg
Tặng quà cho đối tượng xã hội.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác từ thiện, xã hội hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, tập trung các hoạt động như xây dựng nhà tình nghĩa, phát thuốc, chữa bệnh, xây cầu nông thôn, lớp học miễn phí, nuôi dạy trẻ mồ côi, khuyết tật, người già neo đơn, cấp nước sạch, tặng xe đạp cho học sinh, tặng xe lăn cho bệnh nhân nghèo, mổ mắt miễn phí, nồi cháo tình thương, bữa ăn từ thiện cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện, tổ chức chợ 0 đồng... Bên cạnh đó, tổ chức khóa tu, trại hè, cho thanh thiếu niên, giáo dục thế hệ trẻ hiểu được lễ nghi, phải trái, hiếu thuận, nhân quả, tội phúc, sự biết ơn, đền ơn, báo ân, báo hiếu cha mẹ, thầy cô, có nếp sống lành mạnh, văn minh và có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. “Mỗi phật tử là một nhân tố tốt của xã hội, tự thân luôn phải tu tâm, dưỡng tính; áp dụng những lời dạy đạo đức của đức Phật vào đời sống gia đình và xã hội, thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của một công dân mà pháp luật Việt Nam quy định góp phần cùng Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam xây dựng xã hội ngày càng phồn vinh, hạnh phúc”, Hòa thượng Thích Minh Nhật cho biết thêm.

THANH THUỶ

Related articles

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh:
Tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568
BTO-Sáng 22/5 (15/4 âm lịch), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh đã trang trọng tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 – Dương lịch 2024. Dự lễ có bà Nguyễn Thị Thuận Bích – Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; ông Nguyễn Minh – Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh; đại diện lãnh đạo Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể cùng các thượng toạ, tăng ni, phật tử trong tỉnh.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phật giáo tỉnh Bình Thuận: Phát huy tinh thần đoàn kết, “tốt đời – đẹp đạo”