Phan Thiết: “Chuyển mình” trong cải cách hành chính

11/07/2024, 05:05

Từ đầu năm đến nay, UBND TP. Phan Thiết đã triển khai hàng loạt biện pháp cải cách hành chính (CCHC) với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Những kết quả nổi bật

Tại một số bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các phường trên địa bàn thành phố, những bảng panô lớn được đặt ở phía trước để tuyên truyền về CCHC. Các bộ phận này được trang bị đầy đủ máy vi tính, máy scan và cán bộ đoàn viên thanh niên đã được sắp xếp để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến. UBND thành phố cũng đã phát hành tờ gấp hướng dẫn chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Bà Nguyễn Thị Hoa, người dân địa phương đang làm thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở phường Phú Trinh chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất hài lòng với dịch vụ tại đây. Mọi thủ tục đều được hướng dẫn cụ thể, giải quyết nhanh chóng và không gây phiền hà. Đặc biệt, việc áp dụng công nghệ thông tin giúp tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian”.

Người dân làm TTHC tại Phan Thiết.

Công tác CCHC luôn được lãnh đạo UBND TP. Phan Thiết quan tâm và chỉ đạo thường xuyên. UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, phân công và giao trách nhiệm cụ thể cho các phòng, ban chuyên môn trong việc tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính. Từ cải cách thể chế, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đến cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính.

UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành liên quan đến CCHC, bao gồm các kế hoạch khắc phục tồn tại từ kết quả công bố chỉ số CCHC năm 2023 và kế hoạch thực hiện chủ đề năm 2024 về nâng cao năng lực cạnh tranh và cải thiện các chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI, PCI. Cụ thể, thành phố đã ban hành các kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2024 đúng thời gian quy định và đã triển khai tốt việc số hóa kết quả giải quyết TTHC.

Trong 6 tháng đầu năm, tổ kiểm tra của thành phố đã tiến hành kiểm tra trực tiếp tại 3 phường, xã (phường Mũi Né, Hưng Long, và xã Thiện Nghiệp). Qua đó, tổ kiểm tra đã chỉ ra những tồn tại và yêu cầu các đơn vị có kế hoạch khắc phục những thiếu sót. Bộ phận một cửa thành phố và các phường, xã được phân công và bố trí nhân sự đúng theo quy định. Thành phố đã thực hiện mô hình “Công dân không viết”, hỗ trợ 145 người dân giải quyết TTHC về đất đai, trong khi các phường, xã đã hỗ trợ 3.366 người dân. Mô hình “Tổ hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến” được triển khai với sự hỗ trợ luân phiên của 2 công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, toàn bộ 18 UBND xã, phường và Phòng Tư pháp thành phố đã thực hiện tốt việc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

Kết quả số hóa thủ tục hành chính trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 93,2%, với 9.533/10.228 hồ sơ đã được số hóa. Thành phố đã tiếp nhận 6.176 hồ sơ và giải quyết 5.845 hồ sơ, trong đó 5.349 hồ sơ đúng hẹn và 496 hồ sơ trễ hẹn. Hiện còn 331 hồ sơ đang được giải quyết, với 139 hồ sơ trễ hẹn. Giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến đạt 61,5%, với 3.283/5.338 trường hợp.

Phấn đấu hồ sơ TTHC giải quyết đúng hẹn từ 98%

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC của các phòng chuyên môn và UBND các xã, phường còn chưa cụ thể và rõ ràng về nhiệm vụ, sản phẩm hoàn thành và thời gian thực hiện. Một số phòng chuyên môn chưa xây dựng kế hoạch rà soát và đánh giá TTHC năm 2024, và chưa ban hành kịp thời các quy định điện tử trong giải quyết TTHC. Tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn vẫn chưa đảm bảo yêu cầu đề ra.

Để tạo sự chuyển biến CCHC rõ nét, thời gian tới thành phố tiếp tục tăng cường trách nhiệm và vai trò của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo CCHC tại địa phương. Tiếp tục rà soát và đề xuất đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực, đảm bảo tối thiểu 50% số hồ sơ được giải quyết trực tuyến và phấn đấu đạt tỷ lệ 98% hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hẹn. Đồng thời, chú trọng công tác đào tạo và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn và đạo đức công vụ cho đội ngũ công chức, viên chức, đặc biệt là đội ngũ cán bộ cấp cơ sở thường xuyên tiếp xúc với người dân.

T.DUYÊN

Related articles
Phan Thiết:
Khắc phục hạn chế, triển khai hiệu quả các giải pháp giải ngân vốn đầu tư công
BTO-Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng vừa chủ trì buổi làm việc với UBND TP. Phan Thiết về tình hình giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đầu năm 2024 và bàn giải pháp để cải thiện tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng còn lại năm nay.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: “Chuyển mình” trong cải cách hành chính