Ở chung phòng dịch vụ - những nỗi niềm

19/07/2024, 05:13

Đa số mọi người quen với nếp sinh hoạt trong gia đình. Khi rời ngôi nhà mình sống vào bệnh viện để điều trị bệnh, người dù nằm ở phòng dịch vụ cũng có khi gặp những tình huống bất tiện.

Ở chung phòng, người thân nuôi bệnh giúp nhau qua lại khi cần, thì không ít trường hợp, thực tế có nhiều cảnh những người bệnh ở chung phòng có nét sinh hoạt thường nhật khác nhau.

v1.png

Do không thể chịu được giá cả phòng dịch vụ loại đặc biệt, phòng một giường, nhất là khi nằm viện dài ngày; phần lớn người bệnh nằm phòng dịch vụ phải nằm chung phòng với một hoặc vài bệnh nhân khác. Người nằm điều trị chung phòng dịch vụ với những người khác đã gặp không ít những trường hợp khó xử.

Bệnh nhân nằm điều trị cần giấc ngủ sâu vào buổi tối để sớm hồi phục sức khỏe, thì có trường hợp người nằm điều trị chung phòng lại ngáy quá to. Ngáy to là triệu chứng khi ngủ của không ít người, là hiện tượng bình thường của cơ thể. Người ngủ ngáy to khi chìm vào giấc ngủ, không biết gì, vào lúc ấy vì ngủ mê. Nhưng người bệnh nằm chung phòng, có người sẽ rất khó ngủ khi phải nghe tiếng ngáy to ấy trong đêm kéo dài nhiều tiếng. Trường hợp khác, đó là tình trạng nghiến răng khi ngủ. Tiếng nghiến răng ấy to, nhất là trong đêm thanh vắng, người chung phòng phải chịu đựng thôi! Lại có lúc gặp: Người điều trị nằm chung phòng nấc cục nhiều tiếng trong đêm, người cùng phòng đã khó ngủ, lại tiếp tục khó ngủ. Trước tình huống ấy, nếu không còn phòng dịch vụ nào khác, người bệnh nằm cùng phòng đành phải chấp nhận ở chung phòng điều trị.

Phòng dịch vụ bệnh viện thường có máy lạnh. Người bệnh chọn nằm phòng dịch vụ để sạch sẽ, vệ sinh nhưng có người không chịu được máy lạnh. Bệnh nhân này cần mở cửa sổ, trong khi bệnh nhân kia lại cần chút không khí lạnh trong phòng. Và như thế, phòng dịch vụ, người chịu máy lạnh, người không chịu được máy lạnh, rất khó cho đôi bên. Nếu không có phòng khác để đổi, thì họ vẫn nằm điều trị chung phòng với nhau. Còn máy lạnh thì lúc mở, lúc lại phải tắt; hoặc phải mở nhiệt độ cao để người không chịu được máy lạnh mới có thể nằm cùng.

Bệnh nhân lời ăn tiếng nói khác nhau. Người nói to đã quen, gặp người chung phòng chỉ quen nói nhỏ, ở chung với nhau lại cũng không hợp lắm. Người quen nói nhỏ có lúc thấy không được yên tĩnh khi nằm trị bệnh. Lại có người bệnh nằm điều trị gọi điện cho người thân ở xa, qua video call. Cuộc nói chuyện có khi kéo dài, ảnh hưởng đến người chung phòng.

Một vài tình huống thực tế trong cuộc sống mà người bệnh nằm điều trị ở phòng dịch vụ bệnh viện gặp phải. Thời gian nằm có trường hợp vài hôm, năm mười ngày. Vậy mà chỉ trong thời gian như vậy, những bệnh nhân với tâm lý, thể chất, tình trạng bệnh, nếp sinh hoạt khác nhau cũng gặp khó khăn, không tiện. Cũng đã có trường hợp bệnh viện sắp xếp lại phòng cho những bệnh nhân có nếp sinh hoạt phù hợp với nhau ở. Song, cũng có không ít lần bệnh viện không sắp xếp được, những người bệnh phải chấp nhận nằm điều trị chung phòng, và lúc ấy phải chịu những sự bất tiện xảy ra.

Chỉ ít người và ít ngày thôi ở cùng phòng đã có những sự không tiện như thế. Mới thấy rằng: ở phạm vi càng đông người, khác về tính cách, khác về nếp sinh hoạt, khác về thể chất, khác về tính tình… những người bệnh càng cần sự hiểu nhau, thông cảm cho nhau để có thể ở cùng phòng điều trị bệnh chung với nhau và giúp đỡ nhau khi cần thiết.

BÌNH AN

Related articles

Một tàu cá bị sóng đánh vỡ, chìm tại chỗ
BTO-Do ảnh hưởng của gió mạnh trên biển, một tàu cá của Bình Thuận đã bị mắc cạn, sóng đánh vỡ, chìm tại chỗ ở cửa biển La Gi. Đến sáng nay (15/7), gia đình vẫn đang thuê người dò tìm máy và lưới, ước thiệt hại 200 triệu đồng.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ở chung phòng dịch vụ - những nỗi niềm