Nhiều điểm cần bổ sung trong Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn

20/06/2024, 09:41

BTO-Theo Chương trình kỳ họp thứ 7 (đợt 2), Quốc hội khóa XV, chiều ngày 19/6, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận tham gia thảo luận tại Tổ 15 (gồm các Đoàn: Bình Thuận; Hòa Bình; Yên Bái; Bình Phước). Tại buổi thảo luận, bà Bố Thị Xuân Linh - Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận đã tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn.

Nhiều vụ cháy thiệt hại về người rất thương tâm

Liên quan đến vấn đề Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn ( PCCC) bà Linh dẫn chứng: Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII đã khẳng định vai trò, tầm quan trọng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn. Ban Bí thư ban hành Chỉ thị số 47 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về phòng cháy, chữa cháy; Kết luận số 02 tiếp tục thực hiện Chỉ thị 47. Năm 2019, Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết số 99 về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy; Ngày 20/10/2021, Đảng Đoàn Quốc hội ban hành Đề án số 292 về định hướng Chương trình công tác xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV; Chính phủ ban hành Quyết định số 819/QĐ-TTg Phê duyệt Quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bên cạnh đó, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải và các bộ ngành liên quan, đặc biệt là đối với các địa phương phải tăng cường công tác phối hợp rà soát, sửa đổi, ban hành mới và tổ chức khắc phục những khó khăn, vướng mắc, bấp cập về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy; tổ chức di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hóa, hóa chất độc hại, nguy hiểm ra khỏi khu dân cư.

Đại biểu Linh đánh giá rất cao đối với ngành Công an trong thời gian qua đã chỉ đạo cho lực lực Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn; tổ chức kiểm tra, giám sát về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn đối với trên 510.000 lượt cơ sở và phát hiện là 250.000 tồn tại, thiếu sót về phòng cháy chữa cháy; đã lập biên bản trên 25.000 vi phạm hành chính và đã xử phạt gần 9.000 trường hợp vi phạm, với tổng số tiền trên là 289 tỷ đồng, tạm đình chỉ hoạt động gần 4.000 trường hợp và đình chỉ hoạt động trên 3000 trường hợp vi phạm, qua đó cho thấy, ngành Công an chỉ đạo rất quyết liệt trong lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, mặc dù văn bản của Đảng, Chính phủ, các bộ ngành từ Trung ương đến địa phương đã tập trung triển khai, nhưng trong những năm qua tình trạng xảy ra cháy nổ còn khá nhiều, khá phức tạp và thậm chí có một số trường hợp gây hậu quả rất nghiêm trọng, chỉ tính trong năm 2023, trên địa bàn cả nước xảy ra là 1.900 vụ cháy và làm chết 144 người và bị thương 113 người, trong đó, tại địa bàn của thủ đô Hà Nội đã xảy ra vụ cháy nhà ở chung cư mini làm chết 56 người, một vụ cháy rất thương tâm, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc chỉ đạo khắc phục hậu quả cả trước mắt và lâu dài.

7db8f9d117b03f7723f31976b882d52b.jpg
Bà Bố Thị Xuân Linh - Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bình Thuận đã tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn.

Những vấn đề nêu trên là minh chứng, là cơ sở lý luận và thực tiễn để chúng ta cần phải tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống cháy nổ, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn… ứng phó kịp thời, hiệu quả với các đe dọa an ninh phi truyền thống, nhất là về nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, thực hiện tốt chính sách xã hội, bảo đảm an ninh xã hội và an ninh con người…

Cần có chế độ bồi dưỡng, hỗ trợ cho người tham gia chữa cháy….

Theo đại biểu Linh, trong thời gian tới, để Luật đảm bảo khả thi và thực sự đi vào cuộc sống, thì ngoài sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, thì phải tạo được sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, sự chung tay, chung sức tích cực, toàn diện từ người dân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh… Tại Điểm c, Khoản 1, Điều 13 quy định: "Bố trí địa điểm cho đơn vị phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại những nơi cần thiết". Đề nghị sửa đổi thành “Bố trí địa điểm cho đơn vị phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại những nơi phù hợp theo quy định”, vì việc bố trí địa điểm cho đơn vị PCCC phải bảo đảm theo quy chuẩn xây dựng và quy định liên quan. Tại Điểm g, Khoản 2, Điều 13 và Điểm d, Khoản 3 thuộc Điều 13 quy định: "Phương tiện, hệ thống phòng cháy và chữa cháy". Đề nghị sửa đổi thành "Hệ thống phòng cháy và chữa cháy", vì chỉ có công trình có hệ thống PCCC thì cơ quan Công an sẽ thẩm định “hệ thống phòng cháy, chữa cháy”. Một số công trình không có hệ thống PCCC chỉ trang bị mấy bình chữa cháy (ví dụ cửa hàng gas, cửa hàng xăng dầu…) thì không cần phải đưa vào thẩm định nội dung này sẽ tạo thủ tục phiền hà, chủ đầu tư chỉ cần trang bị đúng, đủ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn là được.

Tại Điều 14 dự thảo giao thẩm định thiết kế về PCCC cho cơ quan chuyên môn về xây dựng, cơ quan đăng kiểm là phù hợp, tuy nhiên, cần xem xét kỹ nội dung thẩm định, sẽ dẫn đến bất cập, vì nội dung thẩm định của cơ quan Công an (về giải pháp chống khói, phương tiện, hệ thống PCCC), sẽ liên quan đến nội dung thẩm định của các cơ quan trên và ngược lại và theo dự thảo thì không phát sinh thủ tục về PCCC của lực lượng Công an, tuy nhiên sẽ phát sinh thủ tục thẩm định về PCCC của các cơ quan chuyên môn về xây dựng và cơ quan đăng kiểm, nên phải quy định nội dung này. Bên cạnh đó, có công trình thuộc thẩm duyệt về PCCC nhưng trong thực tế không cấp phép xây dựng (Ví dụ: như cửa hàng gas) do đó sẽ không có thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng, do đó, cần xem xét trường hợp này như thế nào?.

Ngoài ra, quy định việc huấn luyện, bồi dưỡng, kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ, huy động và chế độ, chính sách đối với lực lượng dân phòng, lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cơ sở, chuyên ngành tại Điều 50 dự thảo, đại biểu Linh đề nghị nên bổ sung chế độ chính sách đối với người dân được huy động tham gia trực tiếp Hội thi về PCCC (ví dụ như tham gia Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC), vì người dân lao động tự do, khi huy động, phải dừng công việc của mình sẽ mất thu nhập, cần có chế độ bồi dưỡng, hỗ trợ….

TRẦN THI

Related articles
Bằng nhiều giải pháp để đạt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế
Còn 2,57% nữa, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) chung toàn tỉnh sẽ đạt được chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao năm 2024. Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp cùng các sở, ban, ngành, địa phương nỗ lực để đạt chỉ tiêu.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều điểm cần bổ sung trong Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn