Mót điều cuối vụ

06/05/2024, 15:08

BTO-Tháng 5 khi những vườn điều kết thúc vụ thu hoạch hạt điều thì những người không có việc làm ổn định lại có cơ hội mưu sinh bằng “nghề” mót hạt điều. Tuy công việc cực nhọc đi từ sáng đến chiều, rong ruổi từ rẫy điều này sang rẫy điều khác nhưng họ vẫn kiên trì, kiếm sống.

Sáng sớm, trời tháng 5 vẫn nắng nóng oi bức đến ngột ngạt, nhóm của chị Trần Thị Thanh 4 người, thường trú khu phố Lạc Hà, thị trấn Lạc Tánh, huyện Tánh Linh đã có mặt tại rẫy điều khu vực Đồn Mỹ giáp ranh 3 xã Gia Huynh, Đức Thuận và thị trấn Lạc Tánh.

Để tạm hai chiếc xe máy cà tàng dưới một góc điều to một người ôm không hết, họ lấy dụng cụ gồm cây sào bằng tre tầm 3-4 mét, giỏ nhựa, bao đựng và chai nước bắt đầu mưu sinh mót hạt điều. 4 người chia làm 4 hướng tản ra truy tìm những trái điều chín vàng còn sót lại ẩn sau những chiếc lá xanh để khèo xuống vặt lấy hạt bỏ vào chiếc giỏ nhựa hoặc cái bao đeo bên mình.

Không còn tìm được những trái điều trên cây thì lại đảo mắt xuống đất bới nhặt những hạt điều khô rơi rụng đã lâu dưới lớp lá điều. Mặc dù được tán điều che bớt cái nắng gay gắt, nhưng mồ hôi cứ túa ra. Áo ướt đẫm mồ hôi nhưng các chị vẫn miệt mài đi từ cây này sang cây khác, từ vườn điều này sang vườn điều khác để tìm hái, nhặt những hạt điều còn sót lại.

Chị Thanh cũng đã thấm mệt và khát liền lấy chai nước trong giỏ ra uống một hơi dài và nói: “Mót hạt điều cực lắm, cả ngày cứ phải ngước mắt lên cây nên cái cổ mỏi nhừ. Những rẫy điều bằng còn đỡ chứ những rẫy điều đồi dốc, không cẩn thận bị trượt ngã như chơi, rồi cành cây nhọn chọc vào mặt và cả mắt nữa rất nguy hiểm”. Cũng đã đỡ mệt chị Thanh lại tiếp tục công việc của mình. Vừa đi chị vừa nói: Tranh thủ khi trời còn nắng đi mót điều chứ mùa mưa đến hạt điều xấu lắm, bị sâu bệnh xủi bọt, hạt no nước bán giá thấp lắm.

Trời đã về chiều, các rẫy điều cũng đã lùng sục hết, các chị lại quay về vị trí ban đầu nơi để xe để thu gom dụng cụ, cho số hạt điều nhặt được cả ngày vào bao cột lại để chở về bán. Chị Lê thị Yến, tầm 50 tuổi cũng là người lớn tuổi nhất trong nhóm của chị Thanh chia sẻ: Mấy năm gần đây, mùa điều nào mấy chị em cũng đi mót hạt điều để kiếm thêm tiền trang trải cho cuộc sống gia đình.

Mùa điều năm nay các chị đã đi được khoảng 1 tuần rồi. Mỗi ngày cả nhóm cũng kiếm được khoảng hai túm hạt điều, tầm 40-50 kg. Giá bán hiện nay 25.000 đồng/kg. Mỗi ngày một người cũng được từ 200.000 đồng - 300.000 đồng. Là những người ở gần nhà nhau, chơi với nhau nên các chị đi làm chung chứ không phải mạnh ai nấy làm như những nhóm khác. Toàn bộ số điều mót được các chị bán và chia đều số tiền cho nhau, ai cũng cười vui hớn hở và hứa hẹn ngày mai sẽ tiếp tục đi mót điều.

Huyện Tánh Linh có trên 5.770 ha điều, trong đó có 5.470 ha hiện đang thu hoạch, năng suất ước bình quân đạt 6,4 tạ/ha, sản lượng 3.508 tấn. Vụ điều năm nay do nắng nóng, sương muối nên một số diện tích điều bị khô bông, năng suất đạt thấp. Mặc dù giá điều vẫn ở mức thấp nhưng so với các năm thì giá điều năm nay tương đối ổn định (đầu mùa 28.500 đồng/kg và hiện nay còn 24.500 đồng/kg). Dù được mùa hay thất thu thì những người mót điều như nhóm chị Thanh, khu phố Lạc Hà vẫn kiên trì bám rẫy, kiếm sống.

NGỌC KHÁNH

Related articles
Các địa phương chủ động phương án phòng cháy chữa cháy rừng
BTO-Chiều nay (5/5), tại trụ sở UBND tỉnh Kon Tum, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mót điều cuối vụ