Lựa chọn ngành, nghề phù hợp trong tương lai

27/03/2024, 07:12

Hiện nay là thời điểm quan trọng để các học sinh lớp 12 lựa chọn ngành, nghề đăng ký xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học trong thời gian tới. Để giúp học sinh lựa chọn đúng ngành, nghề trong tương lai, các trường THPT trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, tuyển sinh - hướng nghiệp cho học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra vào cuối tháng 6 (từ ngày 27-28/6). Đây cũng là năm cuối cùng thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Kể từ năm 2025, các kỳ thi sẽ có những thay đổi đáng kể về nội dung và hình thức theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Do vậy, ngay từ bây giờ việc lựa chọn các ngành học tại các trường cao đẳng, đại học đúng với sở thích, sở trường sẽ gia tăng cơ hội hoàn thành những mục tiêu trong năm nay cho các thí sinh cuối cùng theo học chương trình hiện hành.

88f614c1-80fb-4953-9549-a731dc5789fa.jpeg
f38e63a1-bcda-4024-abfc-fdcdd3383ace.jpeg
Học sinh được tư vấn, hướng nghiệp.

Để giúp các học sinh, phụ huynh có thể tìm hiểu kỹ lưỡng về kỳ thi tốt nghiệp THPT, cập nhật những thông tin tuyển sinh mới nhất từ các trường đại học, đồng thời giải đáp các thắc mắc về định hướng chọn ngành, nghề trong tương lai. Cuối tuần qua, Trường Đại học Văn Lang phối hợp cùng Trường THPT Phan Bội Châu tổ chức ngày hội trải nghiệm, tư vấn tuyển sinh cho gần 2.000 học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Tại chương trình, học sinh được các chuyên gia tư vấn nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về việc chọn ngành, chọn nghề phù hợp với năng lực, sở thích, đáp ứng thị trường lao động việc làm trong tương lai. Theo đó, học sinh quan tâm đến nhiều ngành nghề như công nghệ thông tin, truyền thông đa phương tiện, tâm lý học, sức khỏe... cũng như mức học phí, quá trình đào tạo, tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp ra trường... Đặc biệt, tại ngày hội, học sinh còn được tham quan mô hình thiết kế, tham gia 25 lớp học chuyên đề hướng nghiệp “Đường đến UNILAND” do giảng viên và sinh viên các Khoa Mỹ thuật và Thiết kế, Xã hội và Nhân văn, Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc, Môi trường, Du lịch, Khoa Y, Khoa Dược, Khoa điều dưỡng, Kiến trúc, Xây dựng... tổ chức. Từ đó, giúp học sinh tìm hiểu sâu về ngành nghề yêu thích, được trải nghiệm môi trường học tập khác biệt tại Trường ĐH Văn Lang và khám phá các hoạt động đời sống sinh viên thú vị, giúp các em định hướng rõ hơn hành trình đại học của bản thân trong tương lai. Em Nguyễn Minh Thịnh – học sinh lớp 12C9, Trường THPT Phan Bội Châu chia sẻ: “Ngày hội tư vấn tuyển sinh rất bổ ích, tại đây em đã tìm hiểu sâu hơn và được trải nghiệm về ngành học mà mình yêu thích. Từ đó, giúp em có quyết định đúng trong việc chọn ngành để đăng ký xét tuyển đại học trong thời gian tới”.

vlu_0463.jpg
Học sinh được trải nghiệm các ngành của Trường Đại học Văn Lang.

Cũng tại thời điểm này, Trường THPT Hàm Thuận Bắc đã tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, tuyển sinh cho học sinh, nhất là học sinh lớp 12 nhằm giúp các em định hướng nghề nghiệp. Mới đây nhất, Trường THPT Hàm Thuận Bắc phối hợp với Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng tổ chức cuộc thi “SOLAR CAR CHALLENGE” (xe năng lượng mặt trời) lần thứ 7 – năm 2024 dành cho học sinh THPT. Qua cuộc thi đã khích lệ tinh thần học tập, sáng tạo khoa học kỹ thuật trong học sinh các trường THPT, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cũng như giúp các em tìm hiểu thêm các ngành, nghề tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng. Còn tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Bắc Bình vừa tổ chức hoạt động Trải nghiệm - Hướng nghiệp cho gần 60 em học viên khối 12 tại Trường Cao đẳng Bình Thuận. Tại đây, các em đã được tham quan tìm hiểu trang thiết bị đào tạo hơn 30 ngành, nghề của trường và khu ký túc xá dành cho học sinh, sinh viên. Qua đó, giúp học viên có nhiều thông tin hữu ích cho sự lựa chọn nghề nghiệp của mình.

49e97502-1122-4320-82c8-01e8e2d4ce41.jpeg
Học sinh tham gia cuộc thi “SOLAR CAR CHALLENGE” của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng tổ chức

Việc hiểu biết về những ngành, nghề không chỉ giúp học sinh lựa chọn con đường phù hợp mà còn giúp các em chuẩn bị tốt cho tương lai. Theo ý kiến của chuyên gia, việc lựa chọn cho mình ngành, nghề nào thì mỗi người cần phải xác định xem xu thế phát triển ngành trong tương lai dài hạn; bản thân mình có yêu, đam mê, trở thành nhân sự xuất sắc khi làm việc trong ngành nghề đó không? Cùng với đó, các bạn học sinh cũng cần xem ngành nghề đó có thể kiến tạo cho người lao động thu nhập không chỉ đủ nuôi sống bản thân mà có thể làm giàu chính đáng hay không?

THANH THUỶ

Related articles
Gặp gỡ những học sinh giỏi đoạt giải quốc gia môn ngữ văn
Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023 - 2024, Bình Thuận có 14 học sinh đoạt giải ở các môn thi đều là học sinh Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo. Điều đặc biệt, kỳ thi năm nay môn ngữ văn có 7 học sinh đoạt giải. “Mùa quả ngọt” này không chỉ là sự quyết tâm, nỗ lực của học sinh mà còn là sự hy sinh thầm lặng của các thầy cô giáo.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lựa chọn ngành, nghề phù hợp trong tương lai