Làm thế nào để tác phẩm báo chí hay về xây dựng Đảng?

26/06/2024, 20:52

BTO-Đó là một trong những nội dung đặt ra, được báo cáo viên chia sẻ tại hội nghị trực tuyến bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2024 do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức.

Dự hội nghị có 1.720 cán bộ, viên chức là lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí trên cả nước. Tại điểm cầu Bình Thuận, dự hội nghị có lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bình Thuận, Đài PT- TH Bình Thuận cùng phóng viên, biên tập viên phụ trách lĩnh vực xây dựng Đảng tại các cơ quan báo chí của tỉnh, cán bộ Ban Tuyên huấn Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh...

dsc03701.jpg

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phan Thăng An – Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương khẳng định, nhiều năm qua, Ban Tổ chức Trung ương luôn coi trọng công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng. Hội nghị được triển khai nhằm bổ sung kiến thức, cập nhật những quan điểm mới, những vấn đề cần quan tâm trong công tác xây dựng Đảng trên các mặt: chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ.

Đồng thời, bồi dưỡng kỹ năng lựa chọn đề tài, khai thác, xử lý thông tin, truyền đạt kinh nghiệm sáng tạo tác phẩm về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cho phóng viên, biên tập viên tuyên truyền về xây dựng Đảng của các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và địa phương, góp phần làm tốt hơn công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, gắn với nâng cao chất lượng Giải Búa liềm vàng.

Chia sẻ về cách chọn đề tài và viết tác phẩm báo chí hay về xây dựng Đảng, đồng chí Ngô Minh Tuấn – Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng cho rằng, tác phẩm cần thể hiện được 3 yếu tố, đó là tính phát hiện, tính thời sự và tính sáng tạo, đổi mới trong cách thể hiện. Người viết về các lĩnh vực kinh tế - xã hội, văn hóa, an ninh – quốc phòng, đối ngoại… phải được thực hiện dưới “lăng kính” xây dựng Đảng.

Mặt khác, bài viết phản ánh được công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tình hình triển khai, những kết quả và khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định… của Đảng.

Nội dung này bao gồm cả việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện những chương trình, kế hoạch của các cấp chính quyền và các ngành tổ chức triển khai nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng. Tác phẩm phải có phân tích với lập luận thuyết phục để làm rõ tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt trong các văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng là kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, kiên định đường lối đổi mới và những nguyên tắc xây dựng Đảng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại hội nghị, các báo cáo viên là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cơ quan báo chí, Ban Nghiệp vụ - Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Thư ký Hội đồng lý luận Trung ương đã phổ biến những nội dung cơ bản về chuyên đề Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh bóc gỡ thông tin xấu độc trên không gian mạng; những nội dung mới về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; một số vấn đề về sáng tạo tác phẩm báo chí thể loại chính luận.

Ngoài ra, kỹ năng sáng tạo tác phẩm phát thanh và truyền hình; sáng tạo tác phẩm báo chí về những mô hình mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác xây dựng Đảng; kỹ năng sáng tạo tác phẩm ảnh báo chí cũng được các nhà báo chia sẻ, làm rõ những vấn đề cần tập trung thể hiện để có tác phẩm báo chí sống động, hấp dẫn, đoạt giải cao ở các cuộc thi…Qua đó, góp phần lan tỏa, tuyên truyền tốt các chủ trương của Đảng, tích cực đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

LÊ PHÚC

Related articles
Công tác xây dựng Đảng toàn diện, đồng bộ, đạt hiệu quả cao
Sáng 13/3, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị Tổng kết công tác xây dựng Đảng 5 năm (2020 - 2025) và 15 năm thi hành Điều lệ Đảng (2011 - 2025). Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Hoàng Đăng Quang - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm thế nào để tác phẩm báo chí hay về xây dựng Đảng?