Tâm tình của những nhà báo viết về xây dựng Đảng

21/06/2024, 05:05

Báo chí là một trong những nhân tố quan trọng góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng. Tuy nhiên, làm thế nào để truyền tải nội dung này đến với bạn đọc một cách hấp dẫn, sinh động, dễ hiểu, dễ nhớ nhất đang là nỗi trăn trở của nhiều phóng viên phụ trách mảng.

Những kinh nghiệm trong nghề

Nhà báo Kiều Linh (Đài PT – TH Bình Thuận) là một trong những nhà báo của tỉnh đạt rất nhiều giải cao khi viết về công tác xây dựng Đảng thông qua Giải Báo chí về xây dựng Đảng (còn gọi là Giải Cờ đỏ) do Tỉnh ủy Bình Thuận phát động. Một trong những tác phẩm của chị đã để lại nhiều ấn tượng đối với độc giả là tác phẩm “Để không… làm gì cũng sợ” đạt giải B vào năm 2022. Nội dung tác phẩm đã mạnh dạn nhắc đến một thực tế là thời gian qua, một bộ phận cán bộ, công chức trong tỉnh có biểu hiện e dè, đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ. Đây chính là một điểm nghẽn cần tháo gỡ. Tác phẩm cũng đặt ra vấn đề con người là điểm nghẽn, nhưng cũng chính là chìa khóa. Và từ khóa chính là phải giữ danh dự, lời thề đảng viên, tu dưỡng rèn luyện đạo đức suốt đời.

giai-1-.jpg
Các nhà báo nhận Giải Cờ đỏ năm 2023. Ảnh: Đình Hòa

Nhà báo Kiều Linh cho rằng: Viết về mảng xây dựng Đảng rất khó, khó về đề tài và cả cách thể hiện. Nhưng đây cũng là mảng có tính hấp dẫn, là không gian cho những tìm tòi và khám phá. “Trong thời điểm hiện nay, muốn có những tác phẩm viết về xây dựng Đảng hay, lôi cuốn, đòi hỏi mỗi người làm báo phải thường xuyên nghiên cứu, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đặc biệt là nghị quyết đại hội Đảng các cấp để trau dồi thêm kiến thức. Qua đó có sự tổng hợp về công tác xây dựng Đảng trên cả ba lĩnh vực chính trị, tư tưởng và tổ chức”, nhà báo Kiều Linh nói. Cũng theo chị, trong quá trình tác nghiệp, chị may mắn gặp được nhiều đảng viên lão thành, tiêu biểu, được nghe nhiều điều tâm huyết từ họ. Chị học được từ các nhân vật là để bảo vệ Đảng của mình, trước hết hãy làm tốt nhất trọng trách bổn phận, làm đúng các quy định. Và theo đó, cùng với các bài chính luận, phân tích, phản bác, thì các câu chuyện đẹp chuyện tốt về đảng viên, cơ sở Đảng đã góp phần dẹp cái xấu, củng cố thêm niềm tin vào Đảng vào người cán bộ đảng viên.

Từng có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền xây dựng Đảng, nhà báo Công Thuận (Đài PT – TH Bình Thuận) cũng cho rằng: Đề tài về xây dựng Đảng vốn “khó”, “khô” và khổ. Viết về đề tài này không những “đúng” mà còn phải “trúng”, do đó đòi hỏi người viết phải có kiến thức rộng, am hiểu sâu sắc về công tác xây dựng Đảng và có góc tiếp cận mới mẻ.

Là phóng viên phụ trách mảng xây dựng Đảng, nên anh thường được giao nhiệm vụ dự và đưa tin các sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh, của đất nước, chẳng hạn như: Các kỳ họp của Quốc hội, kỳ họp HĐND tỉnh, các hội nghị Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh… “Một trong cái khó của làm tin thời sự, thời sự chính trị, liên quan đến công tác xây dựng Đảng, đó là thông tin đến khán thính giả về những ý kiến chỉ đạo, ý kiến kết luận của các đồng chí lãnh đạo, của người chủ trì hội nghị. Những thông tin này được xem là một trong những “cốt lõi” của sự kiện, đòi hỏi phóng viên phải diễn đạt chính xác. Bởi nếu thông tin sai lệch sẽ mang đến những mối nguy hại khó lường. Chính vì lẽ đó, yêu cầu thông tin vừa nhanh vừa chính xác đòi hỏi người làm báo cần hết sức nhạy bén trong thẩm định về nguồn tin và phải tính toán để đưa liều lượng, mức độ thông tin như thế nào cho phù hợp, vừa đảm bảo tính nhanh nhạy vừa đảm bảo đúng, trúng”- nhà báo Công Thuận nói.

giai-2-.jpg
Lãnh đạo tỉnh trao giải cho nhà báo đạt giải B năm 2023. Ảnh: Đ.Hòa

Bám sát hơi thở cuộc sống

Ở Báo Bình Thuận, những năm qua việc viết về công tác xây dựng Đảng luôn được Ban Biên tập xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Các bài viết về lĩnh vực xây dựng Đảng luôn được Ban Biên tập, lãnh đạo phòng định hướng và yêu cầu phóng viên đầu tư đúng mức để có những tác phẩm vừa đúng đường lối, quan điểm chính trị vừa hấp dẫn bạn đọc, đáp ứng yêu cầu tuyên truyền của báo Đảng địa phương.

Là người được giao phụ trách mảng xây dựng Đảng, bản thân tôi cũng gặp không ít khó khăn và áp lực. Áp lực từ khâu tiếp cận tìm đề tài, khai thác thông tin cũng như phong cách thể hiện tác phẩm. Liên quan đến đề tài, những ngày đầu dường như đầu tôi cũng muốn “nổ tung” lên vào cuối tuần khi thực hiện đăng ký đề tài, vì nghĩ mãi chẳng biết thực hiện đề tài nào cho đúng, cho trúng, chứ chưa nói hay về đề tài xây dựng Đảng.

Tuy nhiên, với trách nhiệm được giao, bản thân đã học hỏi kinh nghiệm từ những đồng nghiệp đi trước. Tôi xác định, trước hết nên chọn những vấn đề dễ để tuyên truyền, như: Đưa Nghị quyết, chỉ thị của Đảng vào cuộc sống; công tác phát triển đảng viên mới trong quần chúng là sinh viên, thanh niên; công tác tổ chức cán bộ. Sau dần, tôi tiếp cận với những khó khăn, vướng mắc trong phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; cho đến việc đổi mới phương thức lãnh đạo để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Đối với đề tài về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng và chỉnh đốn Đảng tôi luôn dành nhiều thời gian tìm hiểu để viết bài tuyên truyền. Và cái khó mà tôi nhận ra trong quá trình viết tuyên truyền mảng xây dựng Đảng là, không nên lặp lại những lối viết cũ, nhưng lại vừa cung cấp những thông tin mới, cách làm hay trong mỗi tác phẩm. Khó, điều này với tôi thật sự một sự thách thức.

Để làm được điều trên, bản thân tôi tăng cường đi cơ sở, nắm bắt thông tin đa chiều, toàn diện để xây dựng những tác phẩm báo chí về xây dựng Đảng "mềm” hơn, chứa đựng nhiều hơi thở từ cuộc sống hơn. Và khi tác phẩm bắt nguồn từ cơ sở ra đời, đã thể hiện rõ mối quan hệ máu thịt giữa dân với Đảng, là cầu nối đưa chủ trương, đường lối của Đảng đi vào hiện thực cuộc sống; đồng thời, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân đối với tổ chức Đảng, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Song nhìn nhận thẳng thắn và khách quan, nhiều tác phẩm viết về xây dựng Đảng mà mình phụ trách vẫn còn khô cứng, phụ thuộc nhiều vào báo cáo, tính phát hiện chưa cao, tính thực tiễn chưa phong phú. Chưa có nhiều bài viết mang tính nghiên cứu, chuyên sâu, tổng kết lý luận, thực tiễn; chưa có nhiều bài viết mang tính phê bình, đấu tranh, phản biện nhất là với những biểu hiện sai trái, tham nhũng…

Trước yêu cầu của tình hình mới, chúng tôi – những người đang thực hiện nhiệm vụ viết về công tác xây dựng Đảng, xác định cần phải có cái nhìn rộng hơn về đề tài này. Để từ đó, là cầu nối hiệu quả giữa “ý Đảng – lòng Dân”.

Mỗi tin, bài trên báo chí, nhất là trong công tác xây dựng Đảng, đòi hỏi phải thể hiện trí tuệ, đạo đức, thái độ đúng đắn, khách quan của người làm báo trước những vấn đề mới đang đặt ra. Từ đó giúp mỗi cấp ủy, tổ chức Đảng làm tốt hơn vai trò lãnh đạo, định hướng cho mỗi cán bộ, đảng viên luôn phấn đấu rèn luyện, giữ vững bản lĩnh của người Cộng sản, thật sự là tấm gương sáng trong cuộc sống.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh đã từng chia sẻ.

NGỌC DIỆP

Related articles

(0) Comments
Focus
Xúc tiến hội nghị quốc tế về phát triển kỹ thuật y sinh tại Bình Thuận
BTO-Chiều nay (3/7), Sở Khoa học & Công nghệ tổ chức cuộc họp triển khai nội dung công việc theo chỉ đạo của UBND tỉnh về hội nghị quốc tế phát triển kỹ thuật y sinh lần thứ 10 (BME10) tại Bình Thuận. Tham dự có đại diện lãnh đạo sở ngành chức năng của tỉnh, Ban giám hiệu Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (đơn vị đồng tổ chức hội nghị quốc tế với Bình Thuận).
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tâm tình của những nhà báo viết về xây dựng Đảng