Hiệu quả từ Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” của tuổi trẻ Công an tỉnh

08/05/2024, 05:10

Mỗi khi nhận được tin bệnh viện cần máu gấp để cứu bệnh nhân, các thành viên trong Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” của tuổi trẻ Công an tỉnh không ngại khó khăn, lập tức có mặt để hiến máu tình nguyện, với tinh thần tất cả vì bệnh nhân... Sau 1 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” của tuổi trẻ Công an tỉnh đã và đang phát huy hiệu quả, giúp nhiều trường hợp bệnh nhân qua cơn nguy kịch, giành lại sự sống.

“Hiến máu nhân đạo” là một hành động cao cả, một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện truyền thống tương thân, tương ái, thương người như thể thương thân của dân tộc, là hành động giúp đỡ những người bệnh đang cần những giọt máu quý giá để duy trì sự sống. Xuất phát từ tình hình, đặc điểm công tác vận động, hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh, đầu năm 2023, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh (nay là Ban Thanh niên) đã xin chủ trương về việc thành lập câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” của tuổi trẻ Công an tỉnh.

aad27b7d-97a6-42dc-b8f0-df337e0a3f1c.jpg

Để kết nối nhanh nhất đến các cơ sở khám, chữa bệnh khi cần hiến máu, việc đầu tiên của câu lạc bộ ngay sau khi thành lập là đã ban hành công văn gửi tất cả bệnh viện, trung tâm y tế trên toàn tỉnh thông báo về việc thành lập câu lạc bộ. Đồng thời, chủ động thành lập nhóm công việc qua mạng xã hội zalo để kết nối, điều phối hoạt động các thành viên. Quá trình hoạt động, câu lạc bộ đã thường xuyên bổ sung, kiện toàn thành viên, đến nay đã có hàng trăm thành viên là cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh tham gia. Câu lạc bộ luôn chú trọng công tác tuyên truyền với nhiều cách làm khác nhau như: tuyên truyền trực quan trước khi tổ chức chương trình hiến máu tập trung bằng việc xây dựng bộ inforgraphic cung cấp những thông tin cơ bản nhất về máu, công tác hiến máu tình nguyện, thời gian, địa điểm tổ chức, đẩy lên fanpage và chia sẻ rộng rãi ở các trang facebook, zalo cá nhân để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân hiểu, chia sẻ, nhiệt tình hưởng ứng. Cơ chế hoạt động, khuyến khích thành viên tham gia là khi có thông tin từ bệnh viện, trên cơ sở nhóm máu, tính chất của ca bệnh, câu lạc bộ sẽ thông tin, điều phối thành viên tham gia.

6efe8e66-ffd2-40b0-8bf1-79839a0853b0.jpg

Ngoài việc tổ chức hiến máu đột xuất khi có yêu cầu từ các cơ sở y tế, tuổi trẻ Công an tỉnh đã thường xuyên tham gia các hoạt động hiến máu do Hội Chữ thập đỏ, các cơ quan đơn vị tổ chức. Cùng với đó, Ban Thanh niên Công an tỉnh cũng chủ động phối hợp với các đơn vị tổ chức hoạt động hiến máu tình nguyện. Ngày 2/2, Ban Thanh niên Công an tỉnh đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh tổ chức chương trình Lễ hội Xuân Hồng. Chương trình đã thu hút sự tham gia đông đảo của lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ chiến sĩ, đoàn viên thanh niên Công an tỉnh, tại đây, các thành viên tham gia đã hiến được 92 đơn vị máu.

Sau 1 năm đi vào hoạt động với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Công an tỉnh đã có trên 200 đơn vị máu được hiến tặng, hơn 83 lượt có nhiều lượt đoàn viên, thanh niên hiến máu đột xuất cứu người, giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Đặc biệt, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 – 1/5 vừa qua đã có 7 đơn vị máu được hiến cứu người trong trường hợp khẩn cấp.

Qua triển khai hoạt động, Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” của tuổi trẻ Công an tỉnh bước đầu đã phát huy hiệu quả, huy động được sự đồng tình ủng hộ của CBCS và tầng lớp nhân dân trong xã hội, trở thành hoạt động truyền thống hàng năm của tuổi trẻ Công an tỉnh, góp phần tô thắm thêm truyền thống “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của lực lượng Công an nhân dân.

NGUYỄN LUÂN

Related articles
Phát huy hiệu quả mô hình dân vận khéo
Đến thời điểm hiện tại, mô hình dân vận khéo “Tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức pháp luật về an ninh trật tự, góp phần an sinh xã hội” tiếp tục được cán bộ, chiến sĩ Phòng Tham mưu duy trì và phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao hiểu biết của người dân về pháp luật, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Nhà nước.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả từ Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” của tuổi trẻ Công an tỉnh