Hết đường “chạy tuổi”

24/08/2016, 08:30

BT- Tuần qua dư luận người dân cả nước hết sức phấn khởi khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành kết luận về việc xác định tuổi của đảng viên. Theo đó, kể từ ngày 18/8/2016, các cơ quan, cấp ủy Đảng sẽ không xem xét điều chỉnh tuổi của đảng viên, tránh tình trạng “chạy tuổi” trước khi quy hoạch, đề bạt, chuẩn bị nghỉ hưu…

Vì sao có hiện tượng này?

Văn bản của Ban chấp hành Trung ương Đảng nêu rõ, những năm gần đây việc sửa lại tuổi của một số cán bộ, đảng viên, nhất là vào thời điểm chuẩn bị Đại hội Đảng, bầu cử Quốc hội, HĐND, UBND các cấp hoặc trước khi xem xét quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử và khi cán bộ chuẩn bị đến tuổi nghỉ hưu... đã gây ra những khó khăn, vướng mắc, bất cập đối với các cấp ủy, tổ chức Đảng và cơ quan, đơn vị ở các cấp trong công tác cán bộ; đồng thời tạo ra dư luận không tốt trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Để bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ theo quy định của Điều lệ Đảng, đồng thời phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên, thực hiện lời thề khi vào Đảng và kịp thời chấn chỉnh tình trạng nêu trên, tại phiên họp ngày 16/8/2016, Ban Bí thư đã xem xét đề nghị của các cơ quan liên quan về quan điểm, chủ trương và phương án xem xét, xác định tuổi của cán bộ, đảng viên.

Như phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng chỉ rõ: “Bây giờ, cái gì người ta cũng chạy. Từ chạy chức, chạy quyền, chạy trường, chạy lớp, chạy bằng cấp… chạy luân chuyển” và mới nhất là chạy tuổi. Lẽ thường tình đến tuổi nghỉ chế độ, cán bộ phải về theo quy định, nhưng vì lợi ích cá nhân và không ngoại trừ việc hưởng bổng lộc nên các quan chức bất chấp để đạt mục tiêu của mình. Hiện tượng “chạy tuổi” không còn bó hẹp ở một vài nơi mà ngày càng phổ biến, gây bức xúc trong nhân dân. Chính vì vậy, Ban Bí thư phải tiến hành xem xét và đi đến kết luận việc xác định tuổi của đảng viên. Dư luận hết sức hoan nghênh bản kết luận này, tuy hơi chậm nhưng vẫn còn kịp để ngăn chặn hiện tượng bất bình thường này. Để “chạy tuổi” dĩ nhiên phải có sự giúp sức của người khác thông qua các mối quan hệ, nhờ vả, kể cả tiêu cực. Thế nhưng, vấn nạn “chạy tuổi” đâu chịu dừng lại mà trở thành xu thế ở nhiều nơi. Chuyện “chạy tuổi” của cán bộ ở một địa phương nọ thật phi lý khi sửa tuổi lại trẻ đến mức: 14 tuổi đã tốt nghiệp đại học. Hay tại tỉnh kia, khi điều chỉnh lại tuổi, cha chỉ hơn con vài tuổi. Thật là  chuyện nực cười và khó tin.

 Xác định tuổi theo hồ sơ gốc

Ban Bí thư thảo luận, thống nhất quan điểm chỉ đạo, kể từ ngày 18/8/2016, không xem xét điều chỉnh tuổi của đảng viên mà thống nhất xác định tuổi của đảng viên theo tuổi khai trong hồ sơ lý lịch đảng viên (hồ sơ gốc) khi được kết nạp vào Đảng. Đây là căn cứ, cơ sở để các cấp ủy, tổ chức Đảng có thẩm quyền xem xét khi quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; bố trí, sử dụng và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ là đảng viên. Điều này cũng đồng nghĩa với việc những ai còn mơ tưởng đến vinh hoa, phú quý, quyền lực hãy thức tỉnh lại. Nói theo cách dễ hiểu nhất thì kết luận của Ban Bí thư đã chính thức chặn đường “chạy tuổi” của những cán bộ, đảng viên đang ấp ủ ý tưởng “cải lão hoàn đồng”, muốn “cống hiến cả cuộc đời” cho Nhà nước.

Tre già, măng mọc - là quy luật không thể thay đổi. Nhưng với các cán bộ “chạy tuổi” chỉ muốn tre không già và măng đừng mọc. Đây chính là nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của đất nước, triệt tiêu sự phấn đấu, sáng tạo của  thế hệ trẻ.

Ban Bí thư giao cho Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan liên quan tiến hành rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến việc xác định tuổi của đảng viên; đôn đốc, kiểm tra, giám sát, bảo đảm thực hiện nghiêm túc kết luận.

Bởi vậy mà dư luận cho rằng “chạy tuổi” đã hết đường.             

  Như Nguyễn


Related articles

(0) Comments
Focus
Đoàn lãnh đạo tỉnh thăm cựu chiến binh, gia đình chiến sĩ, dân công tham gia Chiến dịch Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), chiều nay (2/5), Đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Võ Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dẫn đầu đã đi thăm cựu chiến binh, gia đình thân nhân chiến sĩ, dân công hỏa tuyến từng tham gia Chiến dịch Điện Biên, đang sinh sống tại thôn Thanh Phong, xã Tân Thuận, huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hết đường “chạy tuổi”