Đức Linh trên đường về đích huyện nông thôn mới nâng cao

10/09/2024, 05:38

Để hoàn thành kế hoạch 100% số xã đạt nông thôn mới (NTM) nâng cao đạt mục tiêu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí quốc gia 2021-2025 vào năm 2025, huyện Đức Linh đang tập trung mọi nguồn lực để dồn sức cho các tiêu chí chưa hoàn thành phấn đấu “về đích” đúng kỳ hạn.

Dồn sức “về đích” các xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu

Nam Chính là 1 trong 3 xã đang phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao huyện Đức Linh trong năm 2024. Chương trình xây dựng NTM, đem lại làn gió mới cho từng ngôi nhà, từng con đường làng. Đời sống người dân, diện mạo nông thôn nơi đây đã thực sự “thay da đổi thịt” từng ngày. Nhờ sự quan tâm sâu sát của Huyện ủy và UBND huyện cùng chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy và chính quyền xã, việc triển khai chương trình xây dựng NTM được địa phương thực hiện chủ động và hiệu quả. Không chỉ dựa vào nguồn đầu tư của Nhà nước, xã Nam Chính tranh thủ tận dụng mọi nguồn lực địa phương, đặc biệt là từ phát huy vai trò chủ thể nhân dân trong xây dựng NTM để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, và xây dựng cảnh quan môi trường sống.

Người dân xã Nam Chính dọn vệ sinh môi trường tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Ông Đỗ Văn Tư - Chủ tịch UBND xã Nam Chính, cho biết: “Qua rà soát của Ban Chỉ đạo NTM huyện, xã đã cơ bản đạt 15/19 tiêu chí. Chúng tôi hiện đang tập trung vào 4 tiêu chí còn lại: tiêu chí số 1 về quy hoạch, tiêu chí số 2 về giao thông, tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, và tiêu chí 18.1 về nước sạch”. Ông Tư cũng cho biết thêm, tiêu chí số 1 hiện đang được trình Sở Xây dựng cho ý kiến. Thời gian qua, khó khăn nhất vẫn là tiêu chí giao thông, bởi xã có địa giới hành chính rộng, sáp nhập từ 2 xã Đức Chính và Nam Chính, với 10 thôn, dân số đông. Đối với tiêu chí về giao thông, xã đã tập trung huy động nhân dân hoàn thành nguồn vốn đối ứng đóng góp 35% vốn để hoàn thành các tuyến đường giao thông nông thôn. Trong năm 2024, địa phương được huyện quan tâm đầu tư đợt 1 là 8,405 km (40 tuyến đường), chủ yếu là đường giao thông nông thôn và đường làng ngõ xóm. Đến nay, việc huy động người dân đóng góp đã cơ bản hoàn thành, với vốn đối ứng từ người dân là 3,402 tỷ đồng...

Đường giao thông nông thôn xã Nam Chính

Cùng với xã Nam Chính, 2 xã Vũ Hòa, Sùng Nhơn phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024. Xã Vũ Hòa đã đạt 16/19 tiêu chí và hiện đang tập trung vào các tiêu chí còn lại. Tiêu chí số 7 đang tập trung thực hiện công trình chợ chưa hoàn thành, còn thiếu hệ thống phòng cháy chữa cháy và nhà vệ sinh, và cần thêm kinh phí để lắp đặt đường ống nước sạch. Đối với tiểu tiêu chí số 18.1, xã đã lắp đặt 5,51 km đường ống nước sạch, nhưng chỉ 225/2.377 hộ dân sử dụng, đạt 9,47%. Trung tâm nước sạch và VSMT nông thôn tỉnh đang chuẩn bị hồ sơ đầu tư mở rộng 52 km tuyến ống theo dự án Võ Xu – Vũ Hòa theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Xã Sùng Nhơn đã hoàn thành 15/19 tiêu chí và hiện đang tập trung nâng cao cơ sở vật chất Trường THCS Lý Tự Trọng để đạt tiêu chí số 5 về giáo dục. Đồng thời, địa phương đang gấp rút thiết kế và dự toán xây dựng các hệ thống phòng cháy chữa cháy, nước sạch, thu gom rác thải và bản chỉ dẫn chợ để hoàn thành tiêu chí số 7 về hạ tầng thương mại nông thôn.

Huyện Đức Linh tập trung những tiêu chí còn lại đạt chuẩn huyện NTM nâng cao.

Tập trung nguồn lực cho những tiêu chí còn lại

Huyện Đức Linh tiếp tục nỗ lực để hoàn thành các tiêu chí còn lại tiến tới đạt chuẩn huyện NTM nâng cao. Bên cạnh việc tập trung xây dựng các xã NTM nâng cao, huyện đang phấn đấu xây dựng có 3 xã kiểu mẫu năm 2024 là Trà Tân, Đông Hà và Mê Pu. Đồng thời, huyện tập trung xây dựng thêm 2 xã còn lại Đức Tín, Đa Kai về đích xã NTM nâng cao vào năm 2025. Hiện tại, huyện Đức Linh đã giữ vững 9/9 tiêu chí huyện NTM và từng bước hoàn thiện tiêu chí nâng cao giai đoạn 2021-2025. Trong số 9 tiêu chí nâng cao, huyện đã đạt 6 tiêu chí về quy hoạch, thủy lợi, điện, kinh tế, môi trường và an ninh trật tự. Các tiêu chí còn lại về giao thông, y tế - văn hóa - giáo dục, và chất lượng môi trường sống đang được tập trung đầu tư, thực hiện để hoàn thành.

Đối với những tiêu chí chưa đạt, qua đánh giá khó khăn nhất là tiểu tiêu chí 8.1 - tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn từ công trình nước sạch tập trung. Hiện nay, huyện Đức Linh đang vận hành 3 nhà máy cấp nước với tổng công suất 6.400m³/ngày đêm: Nhà máy Trà Tân (1.000m³/ngày đêm), Nhà máy Đức Tín (3.000m³/ngày đêm), và Nhà máy Võ Xu (2.400m³/ngày đêm). Tuy nhiên, tổng số km tuyến ống cấp nước cần đầu tư là 1.241,26 km, trong đó, hiện có 196,73 km đã hoàn thành, đạt tỷ lệ 15,85%. Toàn huyện hiện có 9/10 xã chưa đạt tiêu chuẩn bao phủ nước sạch, với tỷ lệ thấp từ 2,63% đến 30,01%, và 2 xã Đa Kai và Sùng Nhơn chưa có hệ thống cấp nước. Địa phương đang nỗ lực nâng cao tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch từ các công trình tập trung, đến nay hiện có 5.689 hộ trên tổng số 33.713 hộ toàn huyện đạt 16,87%, tăng 2.126 hộ (6,31%) so với tháng 12/2022. Đối với các xã đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao, có 4.406 hộ đạt 17,77%. Riêng khu vực đô thị văn minh có 1.283 hộ đạt 14,39%.

Để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025, huyện Đức Linh cần 100% số xã đạt tiêu chuẩn và huyện đạt chuẩn NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí quốc gia. Tuy nhiên, việc đạt tiêu chí tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch gặp khó khăn do cơ sở hạ tầng cấp nước chưa phủ hết khu dân cư, nhận thức người dân thấp, và chi phí lắp đặt thủy kế cao. Để khắc phục tình trạng này, huyện kiến nghị đầu tư mở rộng tuyến ống phân phối nước, với tổng kinh phí tối thiểu 86,507 tỷ đồng cho các dự án mở rộng tuyến ống cấp nước ở các xã và thị trấn. Trong đó, ưu tiên các dự án mở rộng hệ thống cấp nước tại xã Mê Pu, Đa Kai, Sùng Nhơn, và các thị trấn Đức Tài và Võ Xu. Việc bổ sung nguồn vốn đầu tư cho các dự án cấp nước này là cấp thiết, thúc đẩy sớm hoàn thiện các công trình này sẽ góp phần nâng cao tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch và đạt tiêu chí đô thị văn minh trong thời gian tới.

T.DUYÊN

Related articles
Cựu chiến binh hiến đất xây dựng nông thôn mới
Những năm qua, phong trào xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi diện mạo nông thôn ở hầu khắp các xã trên địa bàn huyện Tánh Linh. Góp phần làm nên sự thay đổi ấy có một phần đóng góp không nhỏ của các cựu chiến binh, trong đó có sự đóng góp một phần của người chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn 6, xã Măng Tố, Chu Văn Thuần.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đức Linh trên đường về đích huyện nông thôn mới nâng cao