Xây dựng nông thôn mới ở Tân Thuận

15/07/2024, 05:12

Khởi nguồn từ cây thanh long, tiếp nối là chương trình xây dựng nông thôn mới đã góp phần mang lại diện mạo mới đầy sức sống cho xã biển nơi đây.

Giao thông nổi bật

Đi dọc con đường liên xã, giữa màu xanh của những vườn thanh long bạt ngàn là những căn nhà mái thái, những ngôi biệt thự đồ sộ, đầy đủ tiện nghi. Chưa hết, các con đường liên thôn từ Hiệp Nghĩa đến Hiệp Nhơn, Hiệp Lễ... đều đã được nhựa hóa, bê tông sạch sẽ. Có nhiều nhà đã sắm ô tô. Đó là những hình ảnh nổi bật cho thấy hệ thống giao thông trên địa bàn xã đã hoàn chỉnh. Tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới đã đạt chuẩn từ rất sớm. Hiện tại 100% tuyến liên xã, liên thôn được trải nhựa, bê tông và cứng hóa; 47 tuyến đường trục thôn, xóm đều được kết cấu sỏi đỏ, cấp phối đá dăm bê tông xi măng, nhựa hóa đảm bảo đi lại không lầy lội vào mùa mưa, có hệ thống điện chiếu sáng phục vụ nhu cầu cho nhân dân và góp phần đảm bảo an ninh trật tự.

vuon-thanh-long-o-xa-tan-thuan-ham-thuan-nam-anh-n.-lan-1-.jpg
Những vườn thanh long xanh mát ở Tân Thuận.
duong-giao-thong-trong-khu-dan-cu-tan-thuan-ham-thuan-nam-anh-n.-lan-1-4-.jpg
Đường giao thông nông thôn đã được nhựa hóa, bê tông hóa sạch sẽ. Ảnh: Ngọc Lân

Về tiêu chí xây dựng đường giao thông nông thôn, ông Nguyễn Xuân Thanh – Chủ tịch UBND xã Tân Thuận không giấu được niềm vui, chia sẻ: “Trong năm 2024, Tân Thuận đăng ký 13 công trình giao thông nông thôn, chỉ sau xã Hàm Minh (19 công trình) với tổng chiều dài phải thực hiện hơn 4,8 km, kinh phí đầu tư hơn 6 tỷ đồng, trong đó tỉnh hỗ trợ hơn 3 tỷ đồng, huyện hỗ trợ 902 triệu đồng, đặc biệt, xã đã huy động trong dân hơn 2,1 tỷ đồng. Đến nay, xã đã thực hiện được 10 công trình. Có được kết quả này là do đời sống nhân dân khấm khá, là điều kiện thuận lợi cho địa phương trong việc vận động nhân dân đóng góp các khoản kinh phí cùng Nhà nước xây dựng chương trình nông thôn mới. Những năm qua, người dân trong xã rất đồng tình, đóng góp cùng Nhà nước thực hiện các chương trình nông thôn mới, nhất là xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn”.

duong-giao-thong-xa-tan-thuan-ham-thuan-nam-anh-n.-lan-.jpg
Kinh tế hạ tầng của xã ngày càng phát triển, nhất là đường giao thông.

Phấn đấu đạt 5 tiêu chí còn lại

Đến nay, Tân Thuận đã đạt chuẩn 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. 5 tiêu chí chưa đạt là: 5, 13, 14, 15 và 17. Ngoài tiêu chí Trường học phải đợi vốn thì những tiêu chí còn lại, Đảng bộ và nhân dân xã Tân Thuận đang quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp để đạt được trong năm nay. Trong đó, tiêu chí 13 với yêu cầu xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm chủ lực đảm bảo bền vững; đồng thời, thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã gắn với xây dựng vùng nguyên liệu và được chứng nhận VietGAP. Hiện nay, UBND xã đã chỉ đạo Hội Nông dân, chủ tịch hội đồng quản trị HTX Thanh Long GlobalGap trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp để đầu tư theo mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản.

san-xuat-nong-nghiep-o-tan-thuan-anh-n.-lan-2-.jpg
Toàn xã không còn nhà tạm, nhà dột nát.

Bên cạnh đó, với tiêu chí 14, xã cũng còn gặp nhiều khó khăn khi tỷ lệ trẻ 15 - 18 tuổi tốt nghiệp THCS chỉ đạt 82,6%/90%; Tỷ lệ học sinh (áp dụng đạt cho cả nam và nữ) tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học (phổ thông, giáo dục thường xuyên, trung cấp) chỉ đạt 75%/85% trở lên. Do đó, trong năm học 2024 - 2025, xã sẽ cố gắng duy trì sĩ số, mở lớp phổ cập giáo dục THCS để nâng tỷ lệ trẻ 15 – 18 tuổi tốt nghiệp THCS lên 90%. Tiếp tục tư vấn nghề, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp theo học các trường THPT, trung cấp nghề. Ngoài ra, tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn vẫn còn thấp so với quy định. Khi tiểu tiêu chí 17.1 này được khắc phục, cùng với 11 tiểu tiêu chí còn lại đã phấn đấu đạt, thì tiêu chí 17 về Môi trường và an toàn thực phẩm không còn đáng lo ngại.

truong-tieu-hoc-tan-thuan-1-anh-n.-lan-.jpg
Trường tiểu học Tân Thuận.

Thêm vào đó, tiểu tiêu chí 15 yêu cầu tỷ lệ dân số có sổ khám chữa bệnh điện tử >50% cũng chưa đạt yêu cầu. Hiện nay, xã đang chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể trên địa bàn xã hướng dẫn cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc từng bộ phận mình quản lý tải sổ sức khỏe điện tử về điện thoại cho bản thân và người thân trong gia đình, sau đó tuyên truyền ra người dân cùng thực hiện. Với sự chỉ đạo quyết liệt, hứa hẹn cuối năm nay các tiểu tiêu chí này sẽ hoàn thành.

Theo lãnh đạo UBND xã Tân Thuận, với những giải pháp cùng với sự quyết tâm, nỗ lực, đồng thuận của cả hệ thống chính trị, Tân Thuận phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay, dù còn nhiều khó khăn. Đảng ủy xã đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong việc triển khai thực hiện từng tiêu chí. Tăng cường phối hợp chặt chẽ trong công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã thấy rõ tầm quan trọng của công cuộc xây dựng, giữ chuẩn và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới.

MINH VÂN, ẢNH: N. LÂN

Related articles
Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số Hàm Thuận Nam lần thứ IV/2024
BTO-Sáng 26/6, UBND huyện Hàm Thuận Nam tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ IV/2024. Dự đại hội có ông Nguyễn Minh Tân – Trưởng ban Dân tộc tỉnh, lãnh đạo Huyện ủy Hàm Thuận Nam và sự tham gia của 150 đại biểu chính thức, đại diện cho 18 dân tộc thiểu số sinh sống trong toàn huyện.

(0) Comments
Focus
“Giải pháp đầu tư xây dựng công trình bảo vệ bờ biển tại các khu du lịch trên địa bàn tỉnh”
BTO-Đây là nội dung hội thảo khoa học do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bình Thuận tổ chức vào sáng 22/8 tại TP. Phan Thiết. Đến dự và chỉ đạo tại hội thảo có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải; lãnh đạo Trường Đại học Thủy lợi Hà Nội; Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam; một số nhà khoa học, sở ngành, địa phương, đơn vị liên quan.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng nông thôn mới ở Tân Thuận