Động lực giúp người hoàn lương phát triển kinh tế

27/03/2024, 07:15

Tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù vay vốn ưu đãi làm ăn, ổn định cuộc sống là chủ trương, chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước. Tại huyện miền núi Đức Linh, chính sách này đang được tích cực triển khai.

“Cờ bạc là bác thằng bần, cửa nhà bán hết tra chân vào cùm”, đó là nhắc nhở của ông bà ta nhằm khuyên răn mọi người tránh xa tệ nạn này. Song, không phải ai cũng đủ tỉnh táo để tránh cám dỗ từ cờ bạc, để rồi vướng vòng lao lý. Chỉ vì phút nông nổi mê đỏ đen khi đang tham gia sát phạt tại một tụ điểm đánh bạc ở địa phương mà anh Phạm Văn Trung ở thôn Đông Tân, xã Đông Hà, huyện Đức Linh bị bắt rồi vướng vào vòng lao lý. “Chấp hành xong án tù, cuộc đời tối tăm nhất của tôi đã qua rồi. Giờ được tự do, tôi đặt quyết tâm chí thú làm ăn. Trở về địa phương, mối quan tâm lớn nhất của tôi là việc làm…”, anh Trung xúc động chia sẻ khi cầm trên tay số tiền 100 triệu đồng vừa giải ngân với lãi suất ưu đãi của Nhà nước. Với số vốn vay này, anh Trung tính toán sẽ mua thêm bò phát triển đàn tăng thu nhập cho gia đình, nuôi con ăn học để trả nợ đúng kỳ hạn cho nhà nước.

Gia đình anh Trung vui mừng khi có thêm vốn phát triển đàn bò.

Còn gia đình chị Nguyễn Thị Hoài Hào ở thị trấn Võ Xu cũng khấp khởi niềm vui khi được đoàn thể xã cùng với cán bộ tín dụng NHCSXH giải ngân số tiền 100 triệu đồng. Có được số vốn này giúp gia đình chị Hào có thêm chi phí mua phân bón, tưới nước cho vườn cau đang 1 năm tuổi và mua thêm cây giống để trồng tăng diện tích cau lên 5 sào. “Từng đam mê cờ bạc, sau cải tạo trở về, chồng tôi nay tu chí làm ăn. Nhận số tiền vay 100 triệu đồng lãi suất ưu đãi, chồng tôi như được tiếp thêm sức mạnh để vực dậy cuộc sống. Không có vốn làm gì cũng khó, nhiều người thấy chúng tôi mới “có án” họ ngại không dám cho vay nhưng NHCSXH cho chúng tôi vay lãi suất thấp, thật không biết cảm ơn thế nào nữa…”, chị Hào nói.

Kiểm tra sử dụng vốn vay trồng cau ở thị trấn Võ Xu

Một trong những nguyện vọng lớn nhất của người mãn hạn tù là có việc làm, có thu nhập để ổn định cuộc sống, làm lại cuộc đời. Tuy nhiên, với quá khứ không may mắc phải lầm lỗi, vi phạm pháp luật, khi trở về với cộng đồng tâm lý ít nhiều có sự tự ti. Việc cộng đồng, xã hội dang tay đón họ trở lại bằng những việc làm hiệu quả đã giúp họ thêm niềm tin, động lực vươn lên ổn định cuộc sống. 4 trường hợp người hoàn lương đầu tiên vừa được vay vốn với số tiền 400 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đức Linh, ai cũng vui mừng xen lẫn sự xúc động. Vốn chính sách trao tay người hoàn lương như vòng tay ấm áp dang rộng khích lệ họ trở lại hòa nhập cộng đồng vươn lên sống tốt, có ích cho xã hội.

Ông Lê Văn Nhị – Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Đức Linh cho biết: Để thực hiện tốt Quyết định 22 của Chính phủ tiếp sức cho người hoàn lương phát triển kinh tế, chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, niêm yết công khai thủ tục vay vốn tại Điểm Giao dịch xã. Thời gian tới, Phòng Giao dịch tích cực phối hợp Công an huyện, các tổ chức chính trị, xã hội nhận ủy thác, tập trung rà soát các đối tượng có nhu cầu, bình xét cho vay, hoàn thiện hồ sơ để giải ngân kịp thời. Phòng Giao dịch huyện tiếp tục rà soát các trường hợp còn lại có nhu cầu, đủ điều kiện để cho vay kịp thời; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay, hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn nhằm giúp họ phát huy hiệu quả nguồn vốn, có thu nhập tốt hơn trong thời gian tái hòa nhập cộng đồng.

Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù có hiệu lực từ ngày 10/10/2023 đã đáp ứng được phần nào nguyện vọng của người từng lầm lỗi. Đây là một chủ trương, chính sách nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta tạo thuận lợi cho người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Họ có thể vay để học nghề, vay để tạo sinh kế, vay để phát triển kinh doanh, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp đón nhận những người mãn hạn tù vào làm việc.

T.DUYÊN

Related articles
Phòng giao dịch NHCSXH huyện Đức Linh nâng chất lượng tín dụng
Thường trực Huyện ủy Đức Linh vừa có buổi làm việc với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện về tình hình thực hiện các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Động lực giúp người hoàn lương phát triển kinh tế