Công ty cổ phần đầu tư điện mặt trời SOLARCOM: 5 năm một chặng đường

09/05/2024, 05:12

Bắt nhịp với cơ chế khuyến khích phát triển nguồn năng lượng sạch theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, Công ty cổ phần đầu tư điện mặt trời Solarcom xây dựng Nhà máy điện mặt trời tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2019.

5 năm qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng với sự quan tâm hỗ trợ của các cấp lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, các sở, ban, ngành liên quan, đặc biệt là của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, cùng với sự quyết tâm, năng động sáng tạo, đoàn kết đồng lòng, tập trung tối đa nguồn lực của nhà đầu tư, Solarcom đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ, đóng góp vào sự phát triển của quê hương Bình Thuận.

z5416870725464_f5009ac9d98087ae9faf209f0aae7cd5.jpg

Luôn đứng trong Top đầu về hiệu quả phát điện

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11/4/2017 về “Cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam”, Solarcom đã bắt tay nghiêm túc vào triển khai thực hiện đầu tư Dự án Nhà máy điện mặt trời công suất 42MW – tại xã Phong Phú – vùng lõi của “sa mạc Đông Nam Á” – với một ý chí thực hiện bằng được ước mơ ngàn đời: biến màu vàng của nắng thành vàng son của sự trù phú trên mảnh đất cát trắng khô cằn này. Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn về cơ chế, thủ tục hành chính trong quá trình quá độ “đưa nghị quyết vào cuộc sống” – nhưng, với sự giúp đỡ, hỗ trợ đầy hiệu quả của các cấp lãnh đạo tỉnh Bình Thuận, các sở, ban, ngành liên quan, đặc biệt là của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, cùng với sự quyết tâm, năng động sáng tạo, đoàn kết đồng lòng, tập trung tối đa nguồn lực của nhà đầu tư – đến cuối tháng 10/2018, Solarcom chính thức khởi công xây dựng Nhà máy điện mặt trời Phong Phú.

z5416558623310_fc68df257ef436b57063955012704515.jpg

So với các loại hình nhà máy điện khác, quá trình thi công xây dựng nhà máy điện mặt trời rút ngắn đáng kể được thời gian tiến độ, nhưng đi kèm với chủ trương đẩy nhanh giai đoạn thực hiện đầu tư để sớm đưa dự án vào khai thác thương mại, là yêu cầu cao độ về điều động: nhân lực, máy móc, vật tư thiết bị, giải pháp công nghệ, và nhất là nguồn lực tài chính. Với thời gian 150 ngày để hoàn thành thi công các hạng mục công trình – trong đó có đường dây xuất tuyến 9 km trải dài trên địa bàn 3 xã Phong Phú – Chí Công – Hòa Minh về tới Trạm biến áp 110kV Phan Rí – cũng được xem là một kỷ lục. Ngày 23/4/2019, Solarcom tổ chức đóng điện – nghiệm thu kỹ thuật Nhà máy điện mặt trời Phong Phú 42MWp. Nhà máy được đấu nối vào lưới điện quốc gia ngày 27/4/2019. Sau giai đoạn vận hành tin cậy toàn bộ hệ thống, đảm bảo các tiêu chí về sản lượng, tính đồng bộ, chất lượng điện năng và an toàn vận hành, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật được quy định tại Luật Điện lực và Quy phạm trang bị điện. 12 giờ trưa ngày 9/5/2019, nhà máy được công nhận Ngày vận hành thương mại – về đích sớm hơn so với thời hạn quy định 52 ngày, và là nhà máy thứ 2 của tỉnh và thứ 6 trên phạm vi toàn quốc được công nhận COD 100%.

Song song với việc hoàn thiện các thủ tục kết thúc giai đoạn thực hiện đầu tư, Solarcom tập trung vào việc ổn định vận hành nhà máy theo hướng hiệu quả và an toàn, bằng các chương trình tiếp thu và cập nhật tiến bộ KH-CN, xây dựng quy trình vận hành hoàn chỉnh cho mọi khâu trong dây chuyền sản xuất điện, và đặc biệt là công tác xây dựng đội ngũ vận hành viên. Đến cuối năm 2019, Solarcom đã có một đội ngũ cán bộ quản lý, kỹ thuật đảm bảo yêu cầu cho quá trình vận hành sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, Solarcom cũng đưa vào sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại như Rô-bốt lau rửa PV module, hệ thống quan trắc thời tiết và dự báo công suất, hệ thống điều chỉnh công suất tự động theo nhu cầu phụ tải… do vậy Solarcom luôn đạt hiệu suất phát điện cao hơn so với tính toán, bảo đảm chất lượng điện năng và tuyệt đối an toàn. Cụ thể, tính đến hết ngày 26/4/2024 sau tròn 5 năm hòa lưới, nhà máy đã phát lên hệ thống lưới điện quốc gia khoảng 340 triệu số điện, vượt ~ 5,2% chỉ tiêu sản lượng trong thuyết minh dự án, qua đó Solarcom luôn đứng trong Top đầu về hiệu quả phát điện (tính theo tỷ lệ sản lượng/công suất) trong khối các nhà máy điện mặt trời của tỉnh Bình Thuận và trên toàn quốc. Cùng với việc ổn định vận hành hệ thống, nâng cao hiệu quả phát điện, Solarcom luôn chú trọng cải thiện và bảo vệ môi trường, như các tiêu chí đặt ra cho sự nghiệp phát triển năng lượng xanh, sản xuất sạch, tạo nên một diện mạo mới của một cơ sở sản xuất công nghiệp chuẩn về bảo vệ môi trường.

Tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội

Một thành tích đáng tự hào của Solarcom là công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động trong công ty. Thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân viên và người lao động thường xuyên đạt năm sau cao hơn năm trước. Các khoản trích nộp theo nghĩa vụ như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cũng như các loại thuế phí nộp vào ngân sách được thực hiện nghiêm túc, đúng và đủ. Các trang thiết bị bảo hộ - phòng hộ được trang bị đầy đủ và chất lượng theo đúng quy định của pháp luật. Cơ sở vật chất cho các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ luôn được chú trọng đầu tư, phù hợp với nhu cầu sinh hoạt… Bên cạnh những hoạt động nghiệp vụ, Solarcom cũng luôn tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội tại địa phương. Hàng năm, Ban lãnh đạo dành một nguồn kinh phí trích từ quỹ thi đua khen thưởng – phúc lợi xã hội, cùng với việc vận động cán bộ, công nhân viên quyên góp, để chi cho các phong trào thiện nguyện thông qua các tổ chức chính trị xã hội địa phương. Bên cạnh đó, Solarcom cũng chủ động tích cực tham gia vào các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh thông qua các chương trình của Hiệp hội Điện gió và mặt trời Bình Thuận.

z5416558638661_370f7e309a9ee36495e547ebd83d7903.jpg

Trong suốt 5 năm hoạt động kể từ thời điểm COD, Solarcom luôn dành được sự tín nhiệm của các cơ quan quản lý cấp trên, cơ quan quản lý chuyên ngành, luôn được sự tin yêu, đùm bọc của chính quyền và nhân dân địa phương.

Trong thời gian tới, Solarcom xây dựng chương trình chủ động hội nhập vào trào lưu phát triển công nghệ xanh đang diễn ra sôi nổi ở Việt Nam và trên toàn thế giới, tham gia thị trường Tín chỉ CO2, thị trường mua bán điện cạnh tranh để góp phần nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường và gia tăng hiệu quả khai thác đầu tư Nhà máy Điện mặt trời Phong Phú. Solarcom cam kết sẽ luôn là một địa chỉ tin cậy trong quá trình chuyển đổi năng lượng, xây dựng nền kinh tế điện Việt Nam phát triển nhanh, sạch và bền vững.

Solarcom vinh dự khi 5 năm liền được cấp trên công nhận là Doanh nghiệp xuất sắc kèm theo danh hiệu Giám đốc Doanh nghiệp giỏi, được Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen.

- Năm 2020 - Solarcom được nhận danh hiệu “Dự án Năng lượng tiêu biểu 2020” do Ủy ban Khoa học Công nghệ Quốc hội và Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam trao tặng.

- Năm 2021 – Solarcom được UBND tỉnh tuyên dương danh hiệu “Doanh nghiệp tiêu biểu” và “Doanh nhân tiêu biểu”.

- Năm 2022 Solarcom được trao tặng danh hiệu “Thương hiệu nổi tiếng Đất Việt 2022” và “Doanh nhân xuất sắc Việt Nam 2022” do Viện Khoa học phát triển Kinh tế và Văn hóa Việt Nam vinh danh.

- Năm 2023 – Giám đốc Solarcom được nhận danh hiệu “Nhà lãnh đạo ASEAN tiêu biểu” do Trung tâm nghiên cứu phát triển doanh nghiệp Châu Á bình chọn.

- Năm 2024 – Solarcom được Hiệp hội Điện gió và mặt trời Bình Thuận đề cử danh hiệu “Doanh nghiệp tiêu biểu” – do Bộ Công Thương và Hiệp hội Năng lượng Việt Nam trao tặng.

HOÀNG HƯNG – BẢO NGỌC

Related articles

Giám sát việc giải ngân đầu tư công trên địa bàn huyện Phú Quý
BTO-Chiều 7/5, Ông Nguyễn Hữu Thông – Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận cùng với đoàn công tác đã thực hiện chương trình giám sát việc thực hiện công tác đầu tư công, giai đoạn 2021 - 2025, trên địa bàn huyện Phú Quý.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty cổ phần đầu tư điện mặt trời SOLARCOM: 5 năm một chặng đường