Cần xử lý dứt điểm mùi hôi ở bãi biển Hòn Rơm

08/05/2024, 05:23

Mùi hôi từ dòng nước thải chảy ra bãi biển trước mặt tiền của cơ sở du lịch HRC Beach, bên cạnh cơ sở du lịch dã ngoại LC Hòn Rơm thuộc khu phố Long Sơn, đã ảnh hưởng đến du khách và hình ảnh du lịch ở Hòn Rơm.

Thực trạng ô nhiễm diễn ra nhiều tháng qua, nhưng nặng mùi nhất là vào những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, giữa thời điểm du khách tập trung về các cơ sở du lịch đông. Anh Trình, nhân viên bảo vệ Cơ sở du lịch dã ngoại LC Hòn Rơm chia sẻ, khách đến đây bịt mũi, không dám tắm biển vì nước thải nặng mùi, chảy ra biển.

Nhiều người cho rằng, cơ sở du lịch HRC Beach xả nước thải ra môi trường. Nhưng thực chất không phải như vậy khi chúng tôi liên hệ với doanh nghiệp này. Ông Nguyễn Trọng Quang, Giám đốc điều hành HRC Beach phân trần, nước thải ấy là từ Hệ thống thu gom nước thải Hòn Rơm do TP. Phan Thiết quản lý chứ không phải cơ sở chúng tôi xả thải. Trước lễ 30/4 chúng tôi có làm đơn kiến nghị thành phố xử lý, vì nếu không sẽ ảnh hưởng đến không chỉ doanh nghiệp chúng tôi mà còn cho du lịch Hòn Rơm.

20240502_084017.jpg
Nơi bắt đầu chảy ra bãi biển.

Ban Quản lý Khu du lịch Hàm Tiến – Mũi Né cũng đã có văn bản kiến nghị với thành phố khi nhận được thông tin từ HRC Beach. Văn bản nêu, từ giữa tháng 11/2023 đến nay, thủy triều thường xuyên dâng cao tạo nên bồi, lở trong khu vực làm hư hỏng hệ thống thu gom nước thải Hòn Rơm tại đoạn thuộc cơ sở du lịch HR1 và cơ sở HH. Nước thải chảy ra bãi biển bốc mùi hôi thối, mất vệ sinh môi trường xung quanh, ảnh hưởng đến việc vui chơi, nghỉ dưỡng của du khách”. Ông Hà Thúc Thủy – Trưởng Ban quản lý khu du lịch Hàm Tiến - Mũi Né cho biết: Ban Quản lý Khu du lịch đã đề nghị các phòng, ban có liên quan phối hợp với Ban Quản lý khảo sát hiện trạng và có kế hoạch sửa chữa kịp thời nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường chung trong khu vực”.

Những kiến nghị ấy đã được UBND thành phố quan tâm. Mới đây Phòng Kinh tế thành phố đã thành lập đoàn đi khảo sát theo chỉ đạo của UBND thành phố để khắc phục đoạn hư hỏng của hệ thống. Đoàn gồm có đại diện Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Quản lý đô thị và Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng thành phố. Ông Đỗ Minh Trí - Trưởng Ban Quản lý dự án xây dựng cho biết, hệ thống thu gom nước thải Hòn Rơm nằm ven biển, hình thành khá lâu, quá trình sử dụng có đoạn bị sóng biển đánh hư hại. Điều này dẫn đến nước từ trong hệ thống chảy ra ngoài bãi biển. UBND thành phố đã từng bỏ kinh phí ra sửa chữa, nhưng rồi sóng đánh tiếp tục hư hại. Vừa qua Phòng Kinh tế có phối hợp với một số phòng, ban, trong đó có Ban quản lý đi khảo sát xử lý theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Theo đó, việc sớm khắc phục đoạn hư hỏng của hệ thống thu gom nước thải ở khu vực trên là rất cần thiết, vì để lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến ngành du lịch. Tuy vậy, thành phố cũng như ngành chức năng cần rà soát lại các cơ sở du lịch có tuân thủ quy định môi trường hay chưa, vì tất cả nguồn nước từ các cơ sở du lịch xả vào hệ thống thu gom đều phải qua xử lý trở về nước sạch trước khi xả vào hệ thống thu gom đổ ra biển. Thế nhưng, hiện nước từ hệ thống này tại đoạn hư hỏng nêu trên chảy ra bãi biển lại đang có mùi rất hôi?

NINH CHINH

Related articles
Mai này Hòn Rơm
BT- Ngày 4/1/2022, UBND tỉnh đã có Quyết định số 06 về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án Khu biệt thự cao cấp và du lịch nghỉ dưỡng Đồi Hòn Rơm tại phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần xử lý dứt điểm mùi hôi ở bãi biển Hòn Rơm