Bắt tạm giam đối tượng cho vay lãi nặng

17/08/2024, 10:45

BTO-Sáng 16/8/2024, Cơ quan cảnh sát điều tra Công tỉnh đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Bùi Quốc Đức, 44 tuổi, tạm trú thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận; đồng thời ra quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Võ Văn Phúc, 55 tuổi, trú tại phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, để điều tra về hành vi "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Theo điều tra ban đầu, năm 2018, Bùi Quốc Đức quen biết với Võ Văn Phúc thông qua làm nghề môi giới bất động sản, sau đó trở nên thân thiết và cùng nhau hoạt động cho vay lãi nặng để thu lợi. Đầu năm 2021, ông L.T.H, 64 tuổi trú tại Hàm Thắng, Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận có nhu cầu về tài chính nên liên hệ với Võ Văn Phúc để vay tiền, sau đó Phúc và Đức đã bàn bạc thống nhất lấy tiền của Đức đưa cho ông H vay số tiền 200 triệu đồng với lãi suất 12%/ tháng (lãi suất 144%/ năm, gấp 7,2 lần lãi suất cao nhất quy định tại Bộ luật Dân sự) để thu lợi bất chính. Trong khoảng thời gian từ tháng 2/2021 đến tháng 6/2023 các đối tượng Phúc - Đức đã thu lợi bất chính từ việc cho ông H vay là gần 270 triệu đồng.

Cơ quan cảnh sát điều tra đọc lệnh bắt đối tượng Bùi Quốc Đức

Ngoài ra, qua lời khai các đối tượng và tài liệu chứng cứ cơ quan điều tra thu thập được cho thấy: Từ năm 2021 đến nay, các đối tượng Phúc và Đức còn cho 11 người khác trên địa bàn Phan Thiết, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình vay với số tiền tổng cộng là 5.760.000.000 đồng với lãi suất từ 10 -15%/ tháng. Hành vi của Phúc và Đức có dấu hiệu phạm tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” quy định tại khoản 2 Điều 201 Bộ luật Hình sự năm 2015, nên Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh thông báo rộng rãi đến quần chúng nhân dân trên địa bàn, những ai đã từng vay tiền của Phúc và Đức theo lãi suất cao hơn mức quy định, thì liên hệ với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bình Thuận để được giải quyết theo quy định của pháp luật.

NHƯ Ý – THẾ KỶ

Related articles
Khởi tố đối tượng tham ô tài sản
BTO-Ngày 16/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc tống đạt các quyết định khởi tố bị can; thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Thị Kim Thuỳ, sinh năm 1994, ở khu phố 6, phường Phú Tài, thành phố Phan Thiết về tội “tham ô tài sản”.

(7) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt tạm giam đối tượng cho vay lãi nặng