Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Hàm Minh: Dốc lực đến tháng 10/2024

12/09/2024, 05:06

Đời sống của người dân ở đây đã cho thấy những tín hiệu của một nơi đáng sống, xứng đáng với tên gọi nông thôn mới nâng cao. Các tiêu chí về nhà ở, về thu nhập bình quân đầu người… xã Hàm Minh đã đạt và vượt theo quy định.

Đời sống tinh thần an vui

Hôm ấy, trời nắng rất to nhưng không khí tại thôn Minh Hòa, xã Hàm Minh lại không gay gắt. Có lẽ nhờ những bóng cây lớn ở từng ngôi nhà theo kiểu biệt thự vườn tỏa bóng mát; nhờ những sắc hoa ở cổng ngõ, trên đường; những ngã ba thênh thang, những con đường rộng sạch sẽ nối dài… đã xua tan cảm giác của bức bối nắng trưa. Dưới tàn cây trong một biệt thự vườn, chị Nguyễn Thị Hoài Thư, năm nay đã 52 tuổi, trưởng nhóm dân vũ thôn Minh Hòa kể 20 thành viên của nhóm ở lứa tuổi 40 - 60, cứ vào mỗi tối là tập hợp để nhảy múa với mục đích đoàn kết, vui khỏe khiến người nghe cảm nhận vào ban đêm ở vùng quê này vui đến thế nào. Mà không chỉ ở Minh Hòa, thôn được mệnh danh có nhiều tỷ phú thanh long, nhờ biết nhìn xa trông rộng mua đất ở khu vực gần tuyến kênh, hồ Đu Đủ, canh tác tiên tiến, có thu nhập cao mà các thôn khác trong xã Hàm Minh cũng có tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ…

z5819989874878_c44a3eaf168e92c66e60e0267cc3d8e4.jpg

Hiện nay, xã có rất nhiều câu lạc bộ (CLB) trên các lĩnh vực đang hoạt động. Có thể kể là các câu lạc bộ của học sinh Trường THCS Hàm Minh (CLB bóng đá, CLB cầu lông); CLB yoga, CLB Arobic, CLB xe đạp, CLB bóng chuyền, CLB thể hình, CLB dân vũ, CLB võ cổ truyền. Vì thế, vào những dịp lễ, tết, kỷ niệm… trong năm, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của xã luôn xôm tụ và khí thế. Đó là động lực để các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trên tổ chức hoạt động thường xuyên để tranh đua thi thố, nhất là các thiết chế văn hóa ở xã đều đã được đầu tư từ nhiều năm trước và có sửa chữa, trang bị thêm đạt chuẩn quy định, ngay cả ở điểm công cộng có lắp đặt các bộ dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời. Qua đó, góp phần xây dựng đời sống tinh thần người dân phong phú.

Không chỉ thế, những vướng mắc trong các mối quan hệ cộng đồng cũng được giải quyết sớm, nhờ ở 3 thôn đều có tổ hòa giải, hòa giải viên như 6 tháng đầu năm tiếp nhận 2 đơn và đã hòa giải thành 2 đơn. Ngoài ra, cũng tạo sự an tâm trong dân về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, khi 4 mô hình đã được xã, thôn xây dựng và duy trì hoạt động tốt.

Vào giai đoạn nước rút

Bây giờ đã bước vào đầu tháng 9, lúc này 19 tiêu chí/74 tiểu tiêu chí của xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Hàm Minh đã hoàn thành cơ bản. Kết quả đời sống của người dân ở đây đã cho thấy những tín hiệu của một nơi đáng sống, xứng đáng với tên gọi nông thôn mới nâng cao. Các tiêu chí về nhà ở, về thu nhập bình quân đầu người… xã Hàm Minh đã đạt và vượt theo quy định. Nổi bật về hành chính công, xã đã được trang bị máy móc, đầu tư về con người nên 8 tháng qua, hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính của cấp xã được cập nhật, quản lý trong hệ thống phần mềm Một cửa điện tử đạt 100%; hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cấp xã được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền giải quyết hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử (trên lĩnh vực: Bảo trợ xã hội, Người có công; Đất đai) cũng đạt 100%.

Thế nhưng, đồng thời đó có những tiểu tiêu chí khó chưa đạt chuẩn quy định, tạo ra áp lực trong về đích xã nông thôn mới nâng cao của xã. Nổi lên là cơ sở vật chất trường học theo tiêu chí 15.1 trên địa bàn xã hiện chưa đạt, vì phải đến đầu quý 4 mới khởi công 4 trường học. Hay tiêu chí 18.1 về nước sạch, hiện phải vận động thêm 250 hộ nữa bắt nước sạch thì mới đạt chuẩn. Do dân sống rải rác, có nhà sống xa đường ống chính từ 200 - 500m nên việc bắt nước về nhà cũng có trở ngại. Hay tiêu chí liên quan đến xử lý rác thải, nhất là rác thải trong nông nghiệp mà gay nhất là bóng đèn chong thanh long cũng có trở ngại. Vấn đề không chỉ liên quan đến ý thức người dân, đến tìm kiếm doanh nghiệp chuyên thu gom loại rác này với chi phí hợp lý với ngân sách xã, mà còn bởi ở xã vẫn còn những con đường nhỏ, xe rác không vào được, trong khi xã đang xây dựng “Mô hình tuyến đường không rác thải”.

Theo ông Nguyễn Đình Hà – Chủ tịch UBND xã Hàm Minh, thời gian này, các tiêu chí dễ xã đã hoàn thành xong, còn lại các tiểu tiêu chí khó, xã đang dốc lực đến tháng 10/2024 phải đạt để chuẩn bị về đích xã nông thôn mới nâng cao năm 2024.

HẢO CHI

Related articles
Hàm Thuận Bắc:
 Phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bão số 3
BTO-Nhằm chung tay cùng cả nước hướng về miền Bắc, sáng 11/9, huyện Hàm Thuận Bắc tổ chức phát động quyên góp ủng hộ, giúp đỡ đồng bào các tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Hàm Minh: Dốc lực đến tháng 10/2024