Tuyên truyền, chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông

11/09/2024, 05:05

Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về “tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới” và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện tháng cao điểm an toàn giao thông, lực lượng Công an toàn tỉnh đã tăng cường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên tại các trường học trên địa bàn.

Tháng 9 là thời điểm các điểm trường sẽ bắt đầu các hoạt động năm học mới. Sau những ngày dài nghỉ ngơi, học sinh sẽ quay lại các hoạt động học tập theo kế hoạch của nhà trường, đây cũng là khoảng thời gian mật độ lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông có xu hướng gia tăng, tập trung nhiều ở độ tuổi học sinh, tiềm ẩn rủi ro dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn các địa phương.

anh2-2-.jpg
Công an huyện Hàm Thuận Bắc tặng nón bảo hiểm cho học sinh.

Thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, những ngày đầu tháng 9/2024, Công an huyện Đức Linh phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám hiệu các Trường THCS: Nguyễn Khuyến, Phan Bội Châu và Trần Quốc Toản tổ chức buổi ngoại khóa tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông với hơn 1.800 giáo viên, học sinh tham gia. Tại các buổi tuyên truyền, lực lượng Công an huyện đã thông qua tình hình TNGT trên địa bàn và truyền đạt những kiến thức cơ bản về Luật Giao thông đường bộ; văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông; một số nguyên nhân gây TNGT và các kỹ năng tham gia giao thông, cách phòng tránh, các mức độ xử lý khi học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ… Đặc biệt, tuyên truyền đến các em học sinh không điều khiển xe mô tô đến trường khi chưa đủ độ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật.

458765293_914373110723362_2779686134280333039_n.jpg
Công an thị xã La Gi kiểm tra học sinh điều khiển xe máy đến trường.

Tại huyện Hàm Thuận Bắc, những ngày đầu năm học mới, Công an huyện cũng đã tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên tại Trường THCS Hàm Chính. Đồng thời, tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông đối với 100% học sinh, giáo viên nhà trường. Bên cạnh đó, Công an huyện Hàm Thuận Bắc còn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tiến hành đưa nội dung này là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm đối với các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục, các cơ sở giáo dục, cán bộ, giáo viên; đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ, năm học… Đối với những trường hợp học sinh vi phạm, lực lượng công an sẽ gửi thông báo cho nhà trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp, đồng thời cũng xử lý nghiêm các trường hợp phụ huynh đưa đón con em vi phạm pháp luật về ATGT.

Còn tại thị xã La Gi, trong ngày khai giảng 5/9, Công an thị xã đã huy động lực lượng triển khai công tác bảo đảm TTATGT tại 46 điểm trường trong ngày khai giảng năm học mới đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, không để xảy ra ùn tắc và TNGT. Song song với đó, Công an thị xã La Gi cũng tổ chức ra quân thực hiện chuyên đề xử lý học sinh vi phạm TTATGT, lập chốt kiểm tra xử lý các trường hợp chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường. Chỉ trong buổi sáng ngày 6/9, lực lượng chức năng đã phát hiện 11 trường hợp học sinh điều khiển xe mô tô vi phạm TTATGT, tạm giữ nhiều phương tiện và gửi thông báo vi phạm đến nhà trường có học sinh vi phạm TTATGT để nhà trường phối hợp cùng phụ huynh học sinh có biện pháp quản lý, giáo dục tốt hơn.

Để cùng chung tay ngăn chặn, giảm thiểu TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh, bên cạnh việc lực lượng chức năng tăng cường các biện pháp bảo đảm TTATGT cho học sinh thì các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức trách nhiệm, thường xuyên theo dõi, nhắc nhở con em mình chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, uốn nắn ngăn chặn ngay từ ban đầu các hành vi vi phạm. Không buông lỏng quản lý hoặc phó mặc cho nhà trường, cho cơ quan chức năng bởi trước hết, sự quan tâm, giáo dục của phụ huynh sẽ đảm bảo được sức khỏe và tính mạng của chính con em mình và cả những người cùng tham gia giao thông.

NGUYỄN LUÂN

Related articles
 Học sinh mầm non, tiểu học nô nức ngày khai trường
BTO-Hòa chung không khí của ngày tựu trường, sáng nay (5/9), hơn 120.600 học sinh của 233 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức khai giảng năm học mới 2024 -2025.

(1) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên truyền, chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm an toàn giao thông