Tuy Phong: Tập trung giải quyết vấn đề bức xúc về ma túy

07/12/2021, 06:41

BT- Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy Phong đã chọn “đẩy mạnh công tác phòng chống ma túy, kiềm chế tệ nạn, tội phạm ma túy” là 1 trong 4 vấn đề bức xúc của huyện cần tập trung giải quyết từ năm 2021- 2023. Điều đó cho thấy tính chất, mức độ, sự phức tạp về ma túy tại huyện cũng như quyết tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong giải quyết vấn đề này.

Ma túy vẫn phức tạp

Ma túy là một vấn nạn gây nhiều bức xúc tại Tuy Phong trong những năm qua. Mặc dù huyện đã thực hiện rất nhiều giải pháp để kiềm chế nhưng kết quả đạt được chưa như mong đợi. Đến ngày 14/11/2021, toàn huyện Tuy Phong có 8/11 xã, thị trấn có người sử dụng và nghiện ma túy. Trong đó có 3 địa bàn trọng điểm loại 1 là: Phan Rí Cửa, Liên Hương, Chí Công, 1 địa bàn loại 3 là xã Hòa Minh. Tại huyện hiện có 572 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý đang có mặt tại các xã, thị trấn, tăng 68 người so cuối năm 2020, nhiều nhất vẫn là thị trấn Phan Rí Cửa 273 người, Liên Hương 102 người, Chí Công 130 người...

Theo cơ quan chức năng, thời gian qua tình trạng một số thanh niên không có nghề nghiệp ổn định, sống buông thả, tụ tập thành từng nhóm sử dụng trái phép chất ma túy tổng hợp như methamphetamin, ketamin, MDMA trong các nhà bỏ hoang, khu vực vắng người, cơ sở kinh doanh lưu trú đang có xu hướng lây lan, gia tăng ở thị trấn Liên Hương và các xã phía bắc của huyện. Phương thức hoạt động của loại tội phạm này ngày càng có tính chất tinh vi, ngụy trang kín đáo và có sự chuẩn bị kỹ về phương án đối phó với lực lượng công an khi bị phát hiện. Đặc biệt, trong thời gian tình hình dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp, các địa phương phải lập chốt kiểm soát, các đối tượng phạm tội đã liên lạc, trao đổi mua bán vận chuyển ma túy qua zalo, facebook, messenger, chuyển tiền qua tài khoản hay dùng phương tiện cá nhân, thuê ô tô tự lái để vận chuyển ma túy hoặc lợi dụng sơ hở trong quản lý, kiểm tra của các nhà xe hoạt động vận tải hàng hóa thiết yếu liên tỉnh giấu ma túy vào các gói quà, thuốc bắc, thuốc nam… để đưa về địa phương đã gây rất nhiều khó khăn cho công tác triệt phá của lực lượng chức năng.

Vấn đề bức xúc cần tập trung giải quyết

Trước thực trạng ma túy trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, mới đây Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy Phong đã chọn đẩy mạnh công tác phòng chống ma túy, kiềm chế tệ nạn, tội phạm ma túy là 1 trong 4 vấn đề bức xúc của địa phương cần tập trung giải quyết, từ năm 2021 - 2023. Theo đó, đẩy mạnh chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy ở thị trấn Phan Rí Cửa và các xã Hòa Minh, Chí Công. Chú ý tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự. MTTQ Việt Nam, các đoàn thể huyện tiếp tục theo dõi, đánh giá, nâng hiệu quả hoạt động của các mô hình phòng, chống ma túy, phát huy vai trò nòng cốt của các thành viên mô hình trong việc tuyên truyền hậu quả, tác hại của ma túy. Đồng thời vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.  Các lực lượng phòng, chống ma túy trên địa bàn tăng cường công tác nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, tranh thủ sự giúp đỡ của Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh đấu tranh, triệt phá tập trung vào các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy gây bức xúc trong nhân dân, nhất là ở thị trấn Phan Rí Cửa. Vận động người nghiện tham gia điều trị thay thế bằng methadone. Chú ý công tác khảo sát, thống kê, phân loại người nghiện ma túy và các điều kiện để xem xét, công nhận sự tiến bộ của người nghiện, đưa ra khỏi danh sách quản lý.

Đình Nhượng


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Tập trung giải quyết vấn đề bức xúc về ma túy