Triển khai các quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Quỹ phát triển đất và tổng kiểm kê tài sản công

21/08/2024, 14:35

BTO-Ngày 20/8, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị định 103 về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Nghị định 104 về Quỹ phát triển đất và đề án tổng kiểm kê tài sản công.

Tại điểm cầu ở Điện lực tỉnh, có đại diện lãnh đạo các sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế, UBND cấp huyện…

z5751992263305_eaeeac821ae4a96148d31a305ecbfcb8.jpg
Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị định 103,  104

Trong phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Bùi Văn Khắng nhấn mạnh: “Nội dung của Nghị định 103 và Nghị định 104 có phạm vi tác động rộng, liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của nhiều cơ quan chức năng của địa phương, tác động trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp, người dân. Vì vậy, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị này để phổ biến các nội dung chính của 2 Nghị định này đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan để các đơn vị nắm chắc quy định, triển khai thống nhất khi Nghị định có hiệu lực. Tôi đề nghị người đứng đầu UBND các cấp phải vào cuộc tích cực để người dân, doanh nghiệp thực sự được thụ hưởng những chính sách đột phá của 2 Nghị định quan trọng này”

z5751992261756_cb0a92f75f4b3b36219364f772cb621a.jpg
Đại biểu dự hội nghị trực tuyến

Theo đó, Nghị định 103 quy định cụ thể, chi tiết về giá thu tiền sử dụng đất, đơn giá thuê đất và các trường hợp miễn, giảm tiền sử dụng đất. Trong đó, đối với tiền sử dụng đất, nghị định quy định 10 nguyên tắc thực hiện miễn, giảm và 5 trường hợp được miễn tiền sử dụng đất; quy định giảm từ 20-50% theo từng trường hợp. Ðối với tiền thuê đất, nghị định quy định 16 nguyên tắc thực hiện miễn, giảm tiền thuê đất và 7 trường hợp được miễn; quy định giảm từ 30-80% tiền thuê đất hằng năm đối với các trường hợp được giảm tiền thuê đất.

Ngoài ra, Nghị định 103 quy định miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi cấp giấy chứng nhận lần đầu đối với đất do chuyển mục đích sử dụng từ đất không phải là đất ở sang đất ở do tách hộ đối với hộ gia đình là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo tại các địa bàn có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc và miền núi.

Còn Nghị định 104 nêu rõ nhiệm vụ của Quỹ phát triển đất là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, trực thuộc UBND cấp tỉnh do UBND cấp tỉnh quyết định thành lập. Quỹ hoạt động độc lập với ngân sách nhà nước, không vì mục đích lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn. Quỹ có chức năng tiếp nhận, huy động vốn theo quy định để thực hiện nhiệm vụ ứng vốn và được hoàn trả vốn ứng theo quy định tại Điều 114 Luật Đất đai năm 2024...

Buổi chiều, hội nghị họp triển khai về đề án Tổng Kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý.

HẢO CHI - ẢNH NGỌC LÂN

Related articles
WHO kêu gọi các nước chung tay ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ
WHO đã kêu gọi các nước châu Âu và các nước khác cùng phối hợp các biện pháp để ngăn chặn, kiểm soát và "xóa sổ" bệnh đậu mùa khỉ trên phạm vi toàn cầu.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai các quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Quỹ phát triển đất và tổng kiểm kê tài sản công