TP. Phan Thiết: Đấu tranh trên không gian mạng gắn với thực tiễn địa phương

19/06/2024, 05:11

Một trong những nội dung Nghị quyết 35 ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị, về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, là nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và sử dụng internet, mạng xã hội.

Tại TP.Phan Thiết, nội dung này ngày càng phát huy hiệu quả khi có sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành chức năng. Hơn nữa, trong thời đại công nghệ số, công tác này cần dựa trên việc phát huy cao độ tinh thần tự giác, có trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Vừa “chống” vừa “xây” trên không gian mạng

Ban Chỉ đạo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của TP.Phan Thiết (Ban Chỉ đạo 35 TP.Phan Thiết) được thành lập trên định hướng thực hiện Nghị quyết số 35. Từ khi thành lập đến nay, Ban Chỉ đạo 35 TP. Phan Thiết đã có những nhận định, phản ứng linh hoạt với các thông tin trên không gian mạng. Kịp thời định hướng thông tin dư luận xã hội, tuyên truyền.

2.jpg
Fanpage “Tuyên giáo Phan Thiết” được lập ra để lan tỏa thông tin chính thống, tin tốt đẹp.

Trong thời gian qua, Ban đã xử lý 150 tài khoản Facebook đăng tải thông tin xấu độc, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Trong đó khởi tố hình sự 2 vụ; xử phạt hành chính 19 trường hợp; cho viết cam kết, yêu cầu xóa bài 33 trường hợp… Ban Chỉ đạo 35 cũng đã thành lập Fanpage “Tuyên giáo Phan Thiết”, nhóm công khai “Quê hương Phan Thiết”, “Phan Thiết quê tôi”, đều hoạt động hiệu quả. Đối với cấp ủy các phường, xã, đơn vị, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội duy trì hoạt động 80 trang, nhóm Facebook; 275 nhóm Zalo để thông tin, tuyên truyền.

Ông Lê Văn Hưng – Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.Phan Thiết (cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 35 TP. Phan Thiết) cho biết, với các trang Fanpage chính thống do thành phố lập ra sẽ giúp cho các tổ chức cơ sở đảng, Mặt trận, đoàn thể thành phố phổ biến rộng rãi đến cán bộ, đảng viên, công chức… và nhân dân cùng biết để tích cực theo dõi, tương tác lan tỏa các thông tin tốt đẹp, việc tử tế trong xã hội theo phương châm “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “Lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực”.

Bám sát thực tiễn của địa phương

Ông Lê Văn Hưng – Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Phan Thiết cho biết, bộ phận Thường trực của Ban Chỉ đạo 35 gồm: Ban Tuyên giáo, công an, quân đội. 3 cơ quan chủ chốt này sẽ thường xuyên theo dõi mạng xã hội những vấn đề bất ổn về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Khi xảy ra một vấn đề nào đó, hoặc từng thời điểm có sự nhạy cảm liên quan đến TP. Phan Thiết, Ban Tuyên giáo với vai trò là cơ quan thường trực sẽ chỉ đạo các cơ quan xử lý ngay thông tin đó; đặc biệt là phản bác những luận điệu sai trái trên không gian mạng một cách nhanh nhất, để đảm bảo thông tin chính thống sẽ được lan tỏa rộng rãi đến toàn xã hội… Ông Hưng cũng cho biết, từ thực tiễn những năm qua TP. Phan Thiết tập trung nhiều nguồn lực để đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phấn đấu đến năm 2030 đủ các tiêu chí của đô thị loại I. Việc này được người dân đồng tình ủng hộ rất cao, tuy nhiên cũng có một bộ phận chưa đồng tình vì nhiều vấn đề. Do đó, Ban Chỉ đạo 35 phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các cấp ủy Đảng, để tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành, ủng hộ chủ trương của thành phố. Tất cả vì sự phát triển của TP.Phan Thiết, xứng tầm là trung tâm của tỉnh Bình Thuận.

Ông Lê Văn Hưng đánh giá, hiện nay thế hệ trẻ tiếp cận thông tin trên mạng xã hội rất là nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên, để sự hiệu quả ngày càng phát triển thì cần sự định hướng, đây là việc làm không hề dễ dàng. Do đó, Ban Chỉ đạo 35 thường xuyên chỉ đạo Đoàn Thanh niên TP. Phan Thiết hàng năm phải tổ chức công tác giáo dục đoàn viên thanh niên, kể cả các em thiếu nhi; truyền đạt các kỹ năng khi tiếp cận mạng xã hội phải có sự nhận biết các vấn đề đúng, sai. Đồng thời khuyến khích các bạn trẻ chia sẻ những gương người tốt, việc tốt, những việc làm tử tế trong xã hội. Đồng thời lan tỏa cảnh báo đến bạn bè, người thân những thông tin mà mình xác định là xấu độc, không đúng sự thật.

MINH NGHĨA

Related articles
Hàm Thuận Bắc:
Đổi mới mô hình tăng trưởng, khai thác các tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế
BTO-Sáng 18/6, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XIV) làm việc với tập thể Huyện ủy Hàm Thuận Bắc về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ thời gian tới.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP. Phan Thiết: Đấu tranh trên không gian mạng gắn với thực tiễn địa phương