Thượng đỉnh Mỹ - Nhật Bản - Philippines: Bước ngoặt trong quan hệ 3 nước

15/04/2024, 09:49

Hội nghị Thượng đỉnh ba bên Mỹ - Nhật Bản - Philippines lần đầu tiên tổ chức tại Nhà Trắng, Washington, Mỹ. Lãnh đạo ba nước đều khẳng định đây là sự kiện lịch sử đánh dấu bước ngoặt trong quan hệ Mỹ - Nhật Bản - Philippines, thể hiện sự hội tụ về lợi ích chiến lược trong bối cảnh an ninh khu vực có nhiều biến động.

Phát biểu khi chủ trì Hội nghị thượng đỉnh ba bên với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng thống Philippines Ferdinan Marcos Jr, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định về các cam kết quốc phòng của Mỹ với Nhật Bản và Philippines. Ba nước cũng xem xét thành lập một trung tâm hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai tại một hoặc nhiều căn cứ, trong số chín căn cứ quân sự của Philippines mà Mỹ được quyền tiếp cận.

screenshot_1713149433.png

Trước đó, tại cuộc gặp song phương, Tổng thống Biden và Thủ tướng Kishida đồng ý thành lập một trung tâm cứu trợ thiên tai tương tự ở Nhật Bản. Mỹ muốn Nhật Bản và Philippines có các trung tâm giúp ứng phó thiên tai khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Mỹ, Nhật Bản và Philippines cũng công bố các biện pháp hợp tác kinh tế mới. Tổng thống Philippines nhấn mạnh, hội nghị thượng đỉnh lần này chủ yếu nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa ba nước. Tổng thống Marcos cho biết, ông đặt mục tiêu tìm cách thúc đẩy hợp tác với Nhật Bản và Mỹ trong những lĩnh vực quan trọng như cơ sở hạ tầng, chất bán dẫn, an ninh mạng và năng lượng tái tạo.

Theo Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, hợp tác giữa ba nước có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương cũng như duy trì một trật tự quốc tế tự do và rộng mở dựa trên pháp quyền. Theo giới chuyên gia, cả Washington và Tokyo đều đang tìm cách tăng cường quan hệ quốc phòng và kinh tế với Manila. Cuộc họp thượng đỉnh ba bên đầu tiên này sẽ mở đường cho các cuộc tuần tra hải quân chung ba bên ở Biển Đông vào cuối năm nay.

H LAN (TỔNG HỢP)

Related articles
Việt Nam trúng cử Hội đồng Chấp hành Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women)
Ngày 9/4 (theo giờ Mỹ), Hội đồng Kinh tế Xã hội Liên hợp quốc (ECOSOC) đã bầu Việt Nam vào Hội đồng Chấp hành Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) nhiệm kỳ 2025-2027.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng đỉnh Mỹ - Nhật Bản - Philippines: Bước ngoặt trong quan hệ 3 nước