Thúc đẩy giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

08/05/2024, 05:05

Những tháng đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG). Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

Tiến độ giải ngân còn chậm

Công tác giải ngân vốn các chương trình MTQG trong những năm trở lại đây theo đánh giá tiến độ vẫn còn chậm. Như đã biết, trong năm 2022, kế hoạch vốn ngân sách Trung ương được Thủ tướng Chính phủ giao muộn (tháng 5/2022). Bước sang năm 2023, kế hoạch vốn đầu tư được Thủ tướng Chính phủ giao sớm ngay từ đầu năm; các khó khăn, vướng mắc từng bước được tháo gỡ, các địa phương đã chủ động, tích cực triển khai thực hiện. Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, kế hoạch vốn Trung ương phân bổ các chương trình MTQG tỉnh trong năm 2022 là 269.884 triệu đồng, đến tháng 4 năm nay, tiến độ giải ngân đạt 87,62% kế hoạch vốn (vốn đầu tư phát triển đạt 93,15%; vốn sự nghiệp đạt 77,53%). Còn năm 2023, vốn Trung ương giao tỉnh 364.513 triệu đồng, trong đó vốn đầu tư phát triển là 207.330 triệu đồng, vốn sự nghiệp là 157.183 triệu đồng, hiện đã giải ngân 236.556 triệu đồng, đạt 64,9% kế hoạch vốn.

Giải ngân nguồn vốn góp phần thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, thay đổi diện mạo nông thôn.

Từ đầu năm các sở, ngành đã chủ động phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao, đã kịp thời tham mưu UBND trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết kế hoạch vốn chương trình MTQG năm 2024. Tuy nhiên, nhiều địa phương vẫn còn bị động, chưa triển khai thực hiện quyết liệt theo chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để kịp thời phân bổ kế hoạch vốn năm 2024 nên đến nay tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 các chương trình MTQG còn thấp. Đến giữa tháng 4 mới giải ngân được 12.808 triệu đồng trong tổng số vốn ngân sách Trung ương giao năm 2024 là 408.586 triệu đồng (gồm vốn đầu tư phát triển là 262.267 triệu đồng, vốn sự nghiệp là 146.319 triệu đồng) mới đạt 3,13% kế hoạch vốn. Trong đó, chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới giải ngân được 6.460 triệu đồng, đạt 3% kế hoạch. Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giải ngân được 6.348 triệu đồng, đạt 4,55% KH. Riêng chương trình MTQG giảm nghèo bền vững hiện nay 10/10 địa phương đã ban hành quyết định giao kế hoạch vốn thuộc chương trình và đang tiến hành giải ngân...

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Trong thời gian tới, các sở, ngành địa phương đang quyết liệt các giải pháp và nỗ lực thúc đẩy tiến độ giải ngân kế hoạch vốn các chương trình MTQG năm 2024, phấn đấu đến ngày 31/1/2025 giải ngân đạt trên 95% kế hoạch vốn năm 2024. Ban chỉ đạo các chương trình MTQG cấp tỉnh; cấp huyện, 3 cơ quan chủ quản chương trình thường xuyên tổ chức họp giao ban hàng tuần, hàng tháng với các địa phương để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc; xác định đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia là nhiệm vụ trọng tâm, tập trung ưu tiên trong chỉ đạo điều hành. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, chủ động, quyết liệt chỉ đạo các đơn vị trực thuộc nghiên cứu kỹ lưỡng để triển khai thực hiện ngay các cơ chế, chính sách đặc thù nêu tại Nghị quyết số 111/2024/QH15 về một số cơ chế đặc thù thực hiện các chương trình MTQG.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn năm 2022, năm 2023 cũng như kế hoạch vốn năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải đã chỉ đạo Ban Dân tộc tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các địa phương có liên quan rà soát lại các nhiệm vụ được giao để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn các chương trình MTQG theo kế hoạch UBND tỉnh giao. Đối với các địa phương phải nâng cao tính chủ động hơn nữa trong thực hiện các chương trình MTQG. Cần tăng cường kiểm tra giám sát; rà soát kỹ ngay từ khâu chuẩn bị dự án, lựa chọn dự án, giao vốn đến công tác thiết kế, đấu thầu, thi công, thủ tục thanh lý, quyết toán… đối với từng dự án. Tập trung đẩy mạnh tiến độ giải phóng mặt bằng; thực hiện tạm ứng, thu hồi tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng...

C.TƯỜNG

Related articles
 Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia vùng dân tộc thiểu số và miền núi
Chiều 2/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã dự và chỉ đạo Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân tộc (CTDT) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Tại điểm cầu Bình Thuận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì hội nghị.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thúc đẩy giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia