Tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc tại Mũi Né

11/04/2024, 09:21

“Những vấn đề tồn đọng lâu nay nếu không được giải quyết sẽ xảy ra bất ổn về chính trị, an ninh trật tự. Chúng ta phải tìm ra nguyên nhân là do cơ chế, yếu tố con người, hay do các quy trình… để từ đó có cách xử lý”, đây là trọng tâm của buổi làm việc, lắng nghe ý kiến từ cơ sở tại phường Mũi Né, được Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết đặt ra.

Đoàn công tác UBND TP. Phan Thiết vừa có buổi làm việc với phường Mũi Né về xử lý, giải quyết các vụ việc tồn đọng, chậm trễ đã được thành phố chỉ đạo, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện xong. Đại diện các khu phố đã thẳng thắn chỉ rõ những vấn đề tồn tại lâu nay,chủ yếu xảy ra ở lĩnh vực đất đai, xây dựng, đô thị. Bức xúc nhất là tình trạng tái chiếm đất trong khu vực dự án bị giải tỏa thu hồi, tồn đọng hồ sơ đất đai làm phát sinh khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo. Tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng đất công trái phép vẫn thường xảy ra. Những vấn đề trên được chỉ ra là do công tác quản lý nhà nước chưa chặt chẽ đã diễn ra trong thời gian dài.

1-9-.jpg
Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết yêu cầu trong tháng 4, phường Mũi Né phải có kế hoạch cụ thể để giải quyết các vấn đề tồn đọng.

Đại diện UBND phường Mũi Né cho biết những vướng mắc dẫn đến tồn đọng kéo dài là do nhận thức của công dân về khiếu nại, tố cáo chưa đầy đủ; dẫn đến tình trạng đơn thư vượt cấp, vượt thẩm quyền. Ngoài ra, có tình trạng chưa phân loại được đơn chính xác, chưa chặt chẽ, dẫn đến việc chậm trả lời theo thời gian quy định, gây bức xúc cho người dân.

Cũng tại buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Lê Thanh Sơn đã giải đáp những vấn đề mang tính pháp lý trong việc xử lý các trường hợp chiếm đất nhà nước. Đồng thời, để xảy ra những việc như vậy một phần xuất phát từ cách làm việc cứng nhắc, việc lập biên bản vi phạm chưa đến nơi đến chốn. Đối với vi phạm đất đai nếu xử phạt hành chính nhiều lần, số tiền vi phạm đúng quy định thì có thể chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý theo pháp luật, bởi việc tái vi phạm là hành vi cố tình. Do đó phường cần có nhiều biện pháp để tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

2-11-.jpg
Đại diện các khu phố phản ánh bức xúc tại Mũi Né.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Phan Nguyễn Hoàng Tân cho biết phường Mũi Né hiện nay rất được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của thành phố. Vì những vấn đề tồn đọng lâu nay nếu không được giải quyết sẽ xảy ra bất ổn về chính trị, an ninh trật tự. Những vụ việc lớn phường phải đưa vào diện theo dõi, giám sát theo kết luận mới nhất của Thành ủy để biết công việc đã triển khai được tới đâu. Tuy nhiên, đối với việc xử lý vi phạm đất đai thì việc phát hiện xử lý ngay từ đầu là giải pháp ngăn ngừa tốt nhất.

Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết cũng lưu ý, thời gian tới phường Mũi Né tập trung nâng cao công tác cải cách hành chính, thái độ công vụ, nề nếp của cán bộ, công chức; thường xuyên kiểm tra trật tự mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường, để tình hình chính trị, an ninh của địa phương được ổn định.

 Ngoài những tồn tại chung được chỉ ra, hiện nay phường Mũi Né còn tồn tại 158 hồ sơ cấp mới và nhiều hồ sơ còn tồn đọng chưa giải quyết liên quan đến lĩnh vực đất đai. Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Phan Nguyễn Hoàng Tân yêu cầu trong tháng 4 phường Mũi Né phải có kế hoạch cụ thể về phương án thực hiện, tiến độ khi nào xong để báo cáo UBND TP. Phan Thiết, từ đó nhận được sự hỗ trợ của các phòng, ban chuyên môn.

MINH NGHĨA

Related articles
Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Mê Pu: Kết tinh “quả ngọt”
Năm 2023, Mê Pu là 1 trong 4 xã của huyện Đức Linh đăng ký thực hiện về đích nông thôn mới nâng cao. Sau nhiều nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, xã Mê Pu đã thu về “quả ngọt”, xây dựng thành công mục tiêu này. Mê Pu hôm nay đang chuyển mình và vươn lên mạnh mẽ nhờ luồng sinh khí mới từ chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc tại Mũi Né