Tập huấn về phát triển thanh long trong tình hình mới

21/08/2024, 14:38

BTO- Sáng 21/8, tại Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã diễn ra hội nghị tập huấn về phát triển thanh long trong tình hình mới. Tham dự có lãnh đạo Trung tâm, đại diện Hội Nông dân và Liên minh Hợp tác xã tỉnh; thành viên tổ chỉ đạo phát triển cây thanh long VietGAP.

Hội nghị có sự tham gia của hơn 300 đại biểu qua hệ thống truyền hình trực tuyến là thành viên tổ chỉ đạo phát triển cây thanh long VietGAP các địa phương trồng thanh long trong tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố; các tổ khuyến nông cộng đồng; hợp tác xã, doanh nghiệp, trang trại trồng thanh long trên địa bàn tỉnh…

img_9188.jpg
Tập huấn tại điểm cầu Trung tâm Khuyến nông tỉnh.

Tại hội nghị tập huấn trực tuyến, các học viên đã được nghe TS. Nguyễn Thành Hiếu - Phó Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam chia sẻ một số thông tin về thị trường thanh long nói riêng và cây ăn quả xuất khẩu nói chung. Đồng thời, giới thiệu một số giống thanh long mới và quy trình canh tác thanh long tiên tiến; kỹ thuật phòng, trị bệnh chính trên cây thanh long. Qua đó, các học viên được trang bị kiến thức về thị trường, giống và biện pháp canh tác thanh long an toàn dịch bệnh, hướng đến vững bền, hội nhập quốc tế. Mục đích nhằm thay đổi tư duy sản xuất theo xu hướng hội nhập, chỉ sản xuất và bán sản phẩm theo nhu cầu của thị trường cần, không bán và sản xuất sản phẩm của chúng ta đang có.

717683c5-50bc-4c40-85be-7c44de30f4f8.jpeg
Thanh long VietGAP.

Theo lãnh đạo Trung tâm Khuyến nông tỉnh, mục tiêu của Bình Thuận trong phát triển thanh long hiện nay là thúc đẩy sản xuất, chế biến và tiêu thụ thanh long theo hướng phát thải carbon thấp, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu. Song song, phát triển thị trường trong nước và quốc tế, thúc đẩy liên kết chuỗi cung ứng giữa các bên liên quan.

z5366177538376_681e7099d03dc8a12f67a42c67181e63.jpg
Chăm sóc thanh long VietGAP.

Trong đó, tập trung vào chuỗi giá trị của quả thanh long, vì đây là một trong 10 loại cây ăn quả chủ lực của Việt Nam. Việc chuyển đổi sản xuất, chế biến và tiêu thụ thanh long theo hướng phát thải carbon thấp, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển thị trường đòi hỏi hệ thống quản lý phù hợp, thúc đẩy tính minh bạch thông qua chuyển đổi số và thiết lập các mối liên kết chặt chẽ giữa các bên liên quan trong chuỗi giá trị, bao gồm nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp và nhà phân phối. 

Được biết đến nay toàn tỉnh có trên 24.000 ha thanh long, trong đó có 8.593 ha thanh long được cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP.

K. HẰNG

Related articles
Hàm Thuận Nam: Hướng sản xuất thanh long “xanh” để đáp ứng cung - cầu
Dù trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của thị trường, nhưng đến thời điểm hiện tại, huyện Hàm Thuận Nam vẫn đang là thủ phủ thanh long của tỉnh, với diện tích trên 13.700 ha. Đứng trước nhiều thách thức, rào cản kỹ thuật và yêu cầu cao của thị trường tiêu thụ, đòi hỏi nông dân trồng thanh long phải nỗ lực thâm canh thanh long theo hướng “xanh”, an toàn để đáp ứng cung – cầu. Đơn cử tại xã Hàm Minh là một ví dụ.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập huấn về phát triển thanh long trong tình hình mới