Tăng cường vai trò của đoàn viên, thanh niên trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

16/08/2024, 17:46

BTO-Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ vừa mang tính thường xuyên, vừa mang tính cấp bách, cần quyết tâm chính trị cao và sự vào cuộc của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân.

Trong những năm qua, không từ mọi thủ đoạn nhằm tác động, phá hoại nền tảng tư tưởng, bản sắc văn hóa dân tộc, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta. Đối tượng mà chúng nhắm đến trước tiên là thanh niên, là thế hệ trẻ của đất nước. Hơn lúc nào hết, tăng cường vai trò của đoàn viên, thanh niên trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là việc làm cấp thiết.

z5737384486195_8bc0144adc32cfc06ae1c6d473abe9af.jpg

Lợi dụng những đặc điểm của tâm lý tuổi trẻ là dễ tiếp cận cái mới, thích tự do, khẳng định mình, nhưng đôi lúc việc nhận thức các vấn đề chính trị-xã hội còn không ít hạn chế, sai lầm. Chúng triệt để lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông, nhất là internet, mạng xã hội để xâm nhập, móc nối, tác động tiêu cực tới tư tưởng, ý chí và bản lĩnh của thanh niên với mục đích làm “chuyển hóa” suy nghĩ và tư tưởng của thanh thiếu niên. Thông qua internet, phát tán tài liệu có nội dung phản động, ấn phẩm văn hóa đồi trụy, bịa đặt nhiều thông tin sai lệch, lấp lửng, giật gân, hướng dư luận theo quan điểm sai trái, tạo ra các diễn đàn để nhiều người trẻ truy cập và kích động bình luận theo hướng tiêu cực, khiến không ít người, nhất là giới trẻ nhẹ dạ hùa theo, vô tình “nối giáo cho giặc”. Đây cũng là cách thức được chúng xác định là nhanh nhất, hiệu quả nhất để tác động vào lực lượng thanh niên - lực lượng chiếm số đông sử dụng mạng xã hội, hòng đạt được mục đích thâm độc của chúng. Với tư cách là “đội dự bị tin cậy của Ðảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Ðảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Ðảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh”, việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch vừa là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu vừa là công việc tự giác, thường xuyên của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

z5737386103033_b6a27c19dee5d2da5b6aac82cd3a9e48.jpg

Để phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cần nâng cao nhận thức, kiến thức, tư tưởng và đạo đức của thanh niên đối với nền tảng tư tưởng của Đảng, từ đó, giúp thanh niên phát huy vai trò của mình trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đặc biệt, cần tập trung vào việc tuyên truyền, giảng dạy về lịch sử cách mạng, tư tưởng của Đảng, giúp thanh niên hiểu rõ hơn về vai trò và ý nghĩa của nền tảng tư tưởng của Đảng đối với bảo đảm sự phát triển hòa bình, ổn định bền vững của đất nước. Cần triển khai có hiệu quả các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chú trọng phổ biến, tuyên truyền trên internet, mạng xã hội và các kênh truyền thông khác những nội dung liên quan đến an ninh truyền thông, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nhận diện kịp thời âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch... Các hình thức tuyên truyền cần đổi mới, sáng tạo, linh hoạt gắn với đặc điểm thanh niên ở mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi vùng, miền để thu hút sự quan tâm, chú ý đồng thời giúp thanh niên hiểu đúng và ý thức được trách nhiệm của mình. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn thanh niên cần phải tích cực phát hiện, nhân rộng những điển hình tiên tiến trong thanh niên, lan tỏa các thông tin tích cực theo phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” đạt chất lượng, hiệu quả cao. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền, đấu tranh trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch đến với giới trẻ. Các cơ quan chức năng cần phát hiện kịp thời và kiên quyết xử lý những đối tượng chống đối, cơ hội, bất mãn chính trị đưa tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, kích động trên internet, mạng xã hội.

z5737387868984_07f7b2d68c83b74e2cd14081ae0806fc.jpg

Trên “mặt trận” không gian mạng, mỗi thanh niên phải tận dụng triệt để sức trẻ, khả năng sáng tạo để tạo nên những sản phẩm thông tin về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng một cách đa dạng, mới mẻ, thu hút đông đảo công chúng. Mỗi tài khoản mạng xã hội của mỗi đoàn viên thanh niên cần phải trở thành một nguồn thông tin tin cậy, lành mạnh, tuyệt đối không chạy theo các trào lưu, xu hướng tiêu cực; kịp thời phát hiện, cảnh báo cho cộng đồng về các trang cung cấp thông tin xấu, độc, giả mạo; phát hiện kịp thời các nguy cơ xâm hại đến nền tảng tư tưởng của Đảng, từ đó phối hợp các cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Bồi dưỡng thế hệ trẻ không chỉ đảm bảo sự phát triển về thể chất mà còn đảm bảo sự phát triển tư tưởng, văn hóa và đạo đức. Bên cạnh đó, cần tạo ra các cơ hội để thanh niên tham gia vào quá trình hoạch định và triển khai các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, nhất là việc tạo ra các cơ hội việc làm, khởi nghiệp để thanh niên sớm khẳng định được vai trò, đóp góp vào sự phát triển của quê hương, đất nước, từ đó, sẽ giúp thanh niên có nhiều kinh nghiệm, tự tin thể hiện quan điểm, chính kiến của mình để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

TRƯƠNG XUÂN CẦU

Related articles
Tập huấn kỹ năng công tác Đội
BTO-Sáng 15/8, tại Nhà thiếu nhi tỉnh, Tỉnh đoàn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lớp tập huấn Kỹ năng công tác Đội cấp tỉnh năm 2024.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường vai trò của đoàn viên, thanh niên trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng