Sức hút tập luyện văn nghệ thể thao ở xã Phan Thanh

29/02/2024, 07:38

Phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao trên địa bàn xã Phan Thanh (huyện Bắc Bình) đang phát triển, tạo sức lan tỏa thu hút đông đảo nhân dân tham gia, góp phần nâng cao thể chất, rèn luyện sức khỏe.

eb3102f9-6ed3-42c4-9289-6ea9bf2cd7d7.jpeg
Sân chơi cầu lông trong nhà tại xã Phan Thanh.

Vào mỗi buổi sáng và buổi chiều hàng ngày, không khí tại Nhà văn hóa xã Phan Thanh (thuộc địa bàn thôn Thanh Kiết) trở nên sôi nổi, với các hoạt động thể dục - thể thao. Từ già trẻ, trai gái đều tập trung để luyện tập các môn thể thao phù hợp với mình. Một hình ảnh khá xa lạ nếu như so với thời gian cách đây 1 năm.

Ông Thân Đình Quang – Phó Chủ tịch UBND xã Phan Thanh cho biết: Đời sống kinh tế dù còn nhiều khó khăn nhưng thời gian gần đây, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của xã đã thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện, nhất là các môn bóng chuyền, cầu lông, bóng đá. Sân chơi được tận dụng là các bãi đất trống, khu đất ruộng sau khi thu hoạch, sân trường học, sân cỏ nhân tạo. Đặc biệt, vào tháng 12/2023, từ khi xã được quan tâm, hỗ trợ xây dựng công trình sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao tại thôn Thanh Kiết, không chỉ có đông người dân trong xã mà các thôn lân cận thuộc xã Hồng Thái đều sang tập luyện. Công trình gồm các hạng mục sân cầu lông có hệ thống mái che, sân bóng chuyền và 10 bộ dụng cụ tập luyện thể dục thể thao ngoài trời với các thiết bị tập chân, đẩy tạ ghế ngang, thiết bị kéo tay, xà đơn, xà kép, thiết bị tập lưng bụng đơn, xoay eo và thiết bị đi bộ trên không. Vốn đầu tư xây dựng gần 1 tỷ đồng, trong đó Quân khu 7 hỗ trợ 500 triệu đồng, phần vốn còn lại do ngân sách huyện Bắc Bình đối ứng.

4e03572f-990c-4b09-9c90-3282eabc1631.jpeg
Phong trào văn nghệ phát triển khắp các thôn.

Thường xuyên tham gia tập luyện ở sân chơi mới, ông Xích Ngọc Văn phấn khởi cho biết: Trước đây, không có sân bóng cầu lông, muốn luyện tập, tôi và các thành viên trong câu lạc bộ cầu lông phải tới sân của Trường THCS Phan Thanh tập luyện. Nhưng bây giờ có sân mới, cứ đến 5 giờ chiều mọi người lại tấp nập ra đây. Từ khi chơi thể thao, tôi thấy khỏe mạnh, tinh thần phấn chấn hơn hẳn và có sức khỏe để làm việc tốt hơn.

732a45a0-d242-4f1a-aaa0-5cb1ff01e24d.jpeg
Môn cờ tướng

Xây dựng sân chơi sinh hoạt cộng đồng không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, mà còn phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào các dân tộc, nâng cao đời sống tinh thần. Từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025, trong năm 2022 và 2023, xã Phan Thanh đã được hỗ trợ sửa chữa Nhà văn hóa thôn Mai Lãnh; mua sắm trang thiết bị phục vụ hội họp, sân chơi, âm thanh cho thôn Cảnh Diễn, thôn Châu Hanh; dụng cụ văn hóa cho thôn Thanh Kiết. Hiện tỷ lệ người dân trong xã tham gia tập luyện thể thao thường xuyên đạt khoảng 40% so tổng số dân hơn 2.000 hộ; số hộ gia đình đạt gia đình văn hóa đạt trên 90%. Với một địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, điều kiện sân chơi còn hạn chế, thì đây là kết quả chuyển biến đáng khích lệ.

Ông Thân Đình Quang chia sẻ: Chính quyền, đoàn thể xã đã chỉ đạo lồng ghép thực hiện phong trào thể dục, thể thao gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Trong đó có 1 câu lạc bộ cầu lông duy trì 10 năm nay, các nhóm đá bóng, bóng chuyền, cờ tướng, đội văn nghệ đều có tại 7 thôn. Vào các dịp lễ, tết, UBND xã và Ban điều hành các thôn lại tổ chức đêm văn nghệ, thi đấu thể thao. Đây là dịp già trẻ, gái trai đua tài, rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai, bền bỉ, khéo léo và sự nhanh nhẹn. Từ các giải đấu là cơ sở để xã tuyển chọn một số vận động viên nổi bật tham gia giải thể thao, văn nghệ do huyện tổ chức...

Tuy nhiên để tạo điều kiện hơn cho người dân tập luyện, mở rộng sân chơi, xã Phan Thanh cũng đã kiến nghị ngành văn hóa, huyện hỗ trợ sửa chữa lại sân bóng đá xã, do hiện đã sụp lún, xuống cấp. Có thêm sân chơi sẽ là môi trường để kết nối, giao lưu, xây dựng xã hội lành mạnh, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

THUỲ LINH

Related articles
Bắc Bình: Nữ tân binh duy nhất tình nguyện nhập ngũ
Khi nhận được thông tin kêu gọi công dân, thanh niên lên đường nhập ngũ, em Võ Thùy Mỹ Phúc ở thôn Thái An, xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình đã không ngần ngại đăng ký tham gia để tiếp nối ước mơ được tham gia phục vụ trong lực lượng vũ trang của mình.

(0) Comments
Focus
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sức hút tập luyện văn nghệ thể thao ở xã Phan Thanh