“Qua cơn bĩ cực”

26/04/2024, 05:10

Cuối cùng thì hành khách, lái xe đi trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết cũng thở phào vì đã có trạm dừng chân tạm. Thử nghĩ, ngồi trên xe chạy từ TP. Hồ Chí Minh ra Ninh Thuận, gần 4 tiếng đồng hồ, lái xe mệt mỏi, hành khách muốn giải quyết chuyện vệ sinh cá nhân nhưng chẳng có trạm dừng chân nào trên tuyến. Một bất cập hiện rõ xảy ra khi đưa cao tốc vào vận hành từ tháng 4/2023 đến nay mới tạm khắc phục được.

Tình trạng không có trạm dừng nghỉ, không có làn dừng trên cao tốc này khiến nhà xe, hành khách tự tìm chỗ giải quyết nhu cầu cá nhân, gây mất an toàn giao thông trên cao tốc. Báo chí đã nhiều lần phản ánh vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã cầu thị, lắng nghe và đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khắc phục bằng cách triển khai xây dựng tạm các trạm dừng chân.

ban-do-1392x783.jpg
Vị trí các điểm dừng chân trên trục cao tốc TPHCM – Nha Trang.

Tại hội nghị sơ kết tình hình trật tự an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng GTVT đã một lần nữa nhắc đến nội dung này: Về tổ chức giao thông trên cao tốc, theo Bộ trưởng, ngành GTVT đã có thêm nhiều bài học và kinh nghiệm trong xây dựng phát triển cao tốc. Bộ GTVT hiện đang chỉ đạo quyết liệt, các trạm dừng nghỉ tạm trên các tuyến cao tốc phân kỳ, sẽ đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu của người dân về nơi dừng xe, nghỉ ngơi, đi vệ sinh. Đồng thời, tích cực đẩy mạnh các gói thầu để xây dựng các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Bộ trưởng đề nghị các lãnh đạo địa phương đặc biệt quan tâm, ưu tiên tốt nhất và thực chất nhất để các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc sớm được đưa vào hoạt động. Được biết, 2 trạm dừng nghỉ tạm cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết được thi công trên vị trí đã được quy hoạch. Bên trái tuyến được bố trí tại lý trình km 199+700 (cách nút giao Đại Ninh, huyện Bắc Bình 11 km), và bên phải tuyến tại lý trình km 208+700 (cách nút giao Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc 9 km). Theo ông Phạm Quốc Huy - Giám đốc điều hành cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc Ban Quản lý dự án 7, cho biết: “Đến nay các hạng mục bãi đỗ xe, nhà vệ sinh, hệ thống chiếu sáng đã thi công xong, đưa vào sử dụng. Ngoài các trạm dừng chân tạm, tại các nút giao ra vào cao tốc đều có các cây xăng. Ban điều hành cao tốc đã tổ chức thi công hoàn thành công tác lắp đặt 4 container nhà vệ sinh và container nhà nghỉ nhân viên (cả 2 bên). Nhiều mũi thi công hoàn thiện phần nền nhà, lắp đặt phần mái che, thảm nhựa nền đường, sơn làn dừng đỗ bãi đỗ xe. Các hạng mục lắp đặt gồm hệ thống điện chiếu sáng, lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời, đấu nối điện, khoan giếng đã hoàn thiện vào ngày 25/4, phục vụ người dân đi trên tuyến cao tốc này”.

Riêng cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết đã khảo sát xong vị trí làm trạm dừng nghỉ tạm thời tại km 47, đoạn giáp ranh hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai. Vị trí này đã hoàn tất giải phóng mặt bằng cả hai bên, mỗi bên 2 ha để chuẩn bị cho giai đoạn 2 của dự án. Tuy nhiên, chủ đầu tư cho biết khó khăn nhất hiện nay để làm trạm dừng nghỉ tạm thời là công tác san lấp mặt bằng nhằm gia cố nền chắc chắn để xe cộ lưu thông ra, vào. Có thể thấy động thái trên của các đơn vị chức năng đã phần nào “giải tỏa” được những áp lực, bí bách của hành khách, lái xe khi đi trên cao tốc. Những giải pháp trên chỉ mang tính tạm thời trong khi đợt nghỉ lễ 30/4 kéo dài 5 ngày sắp đến, người dân sẽ đi lại nhiều hơn. Còn về lâu dài để không lặp lại chuyện thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc không xảy ra thì ở giai đoạn 2 của tiến trình xây dựng cao tốc, sẽ được tính toán chi tiết, cụ thể và tất cả sẽ đáp ứng đầy đủ các điều kiện trước khi đưa vào vận hành. Hy vọng, câu chuyện trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc sẽ “qua cơn bĩ cực, đến hồi thái lai”!

TUẤN KHÔI

Related articles
Đường gần lại, cạnh tranh tăng lên
Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng, dài hơn 78 km đi qua Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sẽ khánh thành vào dịp lễ 30/4 này, kết nối với các tuyến cao tốc có sẵn, rút ngắn thời gian từ Sài Gòn - Nha Trang còn 4 - 5 giờ (giảm một nửa so với đi quốc lộ 1).

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Qua cơn bĩ cực”