“Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em”

09/06/2022, 05:50

Đây là chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 diễn ra từ ngày 1 - 30/6 nhằm vận động toàn xã hội cùng chung tay thực hiện đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và thực hiện quyền trẻ em. Đồng thời, phòng ngừa, hạn chế tối đa tình trạng trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại, bị rơi vào hoàn cảnh đặc biệt…

Theo đánh giá của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, những năm qua, việc thực hiện quyền trẻ em nói chung và bảo vệ trẻ em nói riêng đã được Đảng, Nhà nước quan tâm, chỉ đạo, điều hành và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em đã có những chuyển biến tích cực. Các quyền của trẻ em đã được thực hiện tốt hơn, những vấn đề phát sinh về trẻ em được quan tâm giải quyết. Tuy nhiên, một số vấn đề về trẻ em vẫn còn tồn tại và diễn biến phức tạp như: bạo lực, xâm hại tình dục, xâm hại trên môi trường mạng, tử vong do tai nạn, thương tích, lạm dụng sức lao động trẻ em ở một số ngành nghề, lĩnh vực, suy dinh dưỡng trẻ em thể thấp còi, an toàn, vệ sinh trong trường học, trẻ em bỏ học... Thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, năm 2021, toàn tỉnh có 4.950 trẻ em bị tai nạn thương tích, trong đó có 23 trẻ tử vong do tai nạn thương tích (17 trẻ bị tử vong do đuối nước, 3 trẻ tử vong do tai nạn giao thông đường bộ).

tri04098.jpeg
Tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn TP. Phan Thiết

Với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”, Tháng hành động vì trẻ em năm 2022 từ ngày 1 - 30/6 vừa được Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND TP. Phan Thiết tổ chức mới đây đã kêu gọi các cấp, các ngành, địa phương chung tay bảo vệ, chăm sóc và thực hiện quyền trẻ em. Tại buổi lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh đã yêu cầu các ngành, các cấp cần tích cực hơn nữa trong phối hợp triển khai thực hiện các mục tiêu chương trình bảo vệ, chăm sóc trẻ em như: Chương trình phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em giai đoạn 2020 – 2025; Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030; Chỉ thị số 23 của Thủ tướng Chính phủ tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em. Song song, xây dựng mô hình xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em ngày càng chất lượng và hiệu quả để mọi trẻ em đều được bảo vệ, chăm sóc và thực hiện các quyền cơ bản; triển khai các hoạt động phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em... Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng kêu gọi các cấp, các ngành, đoàn thể tiếp tục tạo mọi điều kiện tốt nhất nhằm đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và các quyền cơ bản của trẻ em, ngăn chặn và đẩy lùi các nguy cơ xâm hại, bạo lực trẻ em. Tiếp tục xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh và tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí bổ ích dành cho trẻ em trong dịp hè.

Thông tin về công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em trên địa bàn thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết Nguyễn Nam Long cho biết, đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt hiện Phan Thiết có 221 em thuộc hộ nghèo, 338 trẻ mồ côi và 248 trẻ khuyết tật. Để tạo môi trường an toàn cho trẻ em sống và phát triển toàn diện là điều hết sức cần thiết và cần sự chung tay của cộng đồng xã hội, Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết đề nghị các ban ngành, địa phương tập trung tuyên truyền sâu rộng và bằng nhiều hình thức phong phú về chủ đề, các thông điệp và các hoạt động của Tháng hành động vì trẻ em. Đồng thời, thực hiện bảo đảm kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh cho trẻ em; tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao phù hợp với điều kiện của địa phương và tuân thủ các hướng dẫn về phòng chống dịch Covid-19. Ngoài ra, vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt trong Tháng hành động vì trẻ em…

T.HÀ

Related articles
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng hành động vì trẻ em
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh vừa ký ban hành kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2022. Theo đó, Tháng hành động vì trẻ em năm nay sẽ diễn ra từ ngày 1 - 30/6 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”.

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em”