Theo ông Trương Văn Ngữ, Chủ tịch hội nghề cá TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, Hội có hơn 3.000 tàu đánh bắt xa bờ. Trước tình hình xăng dầu liên tục tăng giá, ngư dân làm nghề đánh bắt cũng rất khó khăn, chật vật. Không những chi phí nhiên liệu cho mỗi chuyến biển tăng cao mà giá bán nguyên liệu hải sản vẫn không tăng vì vậy các chuyến biển huề vốn là mừng.
Mặc dù không có lãi nhưng các chủ ghe vẫn phải xuất hành chuyến biển đầu năm để lấy may mắn trong năm nay và cũng để các ngư phủ có việc làm.
“Chuyến biển đầu năm ai cũng muốn ra khơi. Chỉ có một số ít chủ tàu mua không nổi dầu để ra khơi mới ở lại, chứ ai còn khả năng thì cũng cố gắng để đi đánh bắt rồi tới đâu tính tới đó. Sau chuyến biển này để xem giá đầu ra, giá cả thị trường như thế nào rồi tính tiếp” - ông Trương Văn Ngữ cho biết.
Trong khi đó, ông Trương Việt, chủ cặp tàu đánh bắt xa bờ ở huyện Kiên Hải cho biết, bây giờ giá dầu tăng quá cao, trước đây chỉ khoảng 15.000 đồng/lít, sau đó tăng lên 18.000 đồng, bây giờ còn lên cao hơn khiến chi phí mỗi chuyến biển tăng rất cao.
Ông Việt chia sẻ: “Chúng tôi không thể cho tàu nằm bờ vì như vậy thì bạn không có việc làm phải chuyển sang các công việc khác. Mà hiện nay tìm bạn để ra khơi đánh bắt rất khó khăn nên chúng tôi buộc phải hoạt động để có việc làm giữ chân bạn thuyền. Cũng chỉ mong đánh bắt thuận lợi, có đủ chi phí để xoay sở chứ tình hình này thì rất khó khăn”.
Theo thông tin từ Phòng Nông nghiệp các địa phương trong tỉnh, hiện nay Phòng Nông nghiệp các huyện đang cho rà soát thống kê nắm bắt lại tình hình hoạt động của các tàu cá. Theo ghi nhận ban đầu chỉ có một số ít tàu cá nằm bờ do ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng cao.
Ông Trần Bình Trọng, TP Nông nghiệp phát triển nông thôn huyện Kiên Lương cho biết, toàn huyện có 1.405 tàu đánh bắt các loại. Trước tình hình xăng dầu tăng giá cao liên tục thì “chắc chắn bà con ngư dân sẽ khó khăn do đội giá lên nhưng ngưng khai thác chưa ghi nhận cái đó, chưa ghi nhận tàu nằm bờ nhiều. Trên địa bàn của huyện qua khảo sát tình hình xăng dầu ở các cây xăng vẫn đảm bảo nguồn cung, chưa ghi nhận cửa hàng nào đóng cửa do thiếu nguyên liệu".
Còn tại huyện đảo Kiên Hải, ông Đặng Tùng Long, Phó phòng Nông nghiệp cho rằng, hiện nay có 3 khó khăn lớn nhất đối với bà con làm nghề đánh bắt ở địa phương. Một là giá xăng dầu tăng quá cao, hai là khan hiếm lực lượng lao động đi biển và ba là nguồn lợi thuỷ sản cạn kiệt khiến mỗi chuyến biển hiện nay lợi nhuận giảm hơn 20% so với trước.
“Chắc chắn bà con sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Hiện nay ở địa phương còn một số tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ chưa ra khơi được do không có ngư phủ đi biển và tăng dầu tăng giá quá cao. Hiện nay tình hình du lịch ở huyện đã hoạt động nhộn nhịp trở lại nên đầu ra của sản phẩm đánh bắt không gặp khó mà chủ yếu là chi phí mỗi chuyến biển tăng rất cao, lợi nhuận không nhiều” - ông Long nhấn mạnh.
Theo thống kê, Kiên Giang có khoảng 9.888 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên, trong đó có 3.985 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên. Theo lãnh đạo sở nông nghiệp tỉnh, sau Tết Nguyên đán, tàu cá hoạt động bình thường, có khoảng 2.000 tàu đã xuất hành chuyến biển đầu năm. Tuy nhiên, dầu tăng giá chắc chắn tác động rất lớn đến hoạt động khai thác thuỷ sản ở địa phương./.