Tuy Phong làm tốt công tác thi hành án dân sự

15/11/2021, 08:52

BT- Thực hiện Chỉ thị 44-CT/TU ngày 12/10/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi hành án dân sự”, 12 năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy Phong, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp huyện đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi hành án dân sự tại huyện. Nhờ vậy công tác này đã đạt được những kết quả tích cực.

Một góc thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong. Ảnh: N.Lân

Theo Huyện ủy Tuy Phong, để tạo sự chuyển biến trong công tác thi hành án dân sự, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp huyện, định kỳ hàng quý nghe Chi cục Thi hành án dân sự huyện báo cáo tình hình, kết quả thực hiện, qua đó chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Tổ chức họp đột xuất cho ý kiến chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp, khó khăn, tồn đọng, kéo dài, có giá trị lớn, có khả năng ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy còn thường xuyên tiến hành kiểm tra chuyên đề về việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi hành án dân sự, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, các vụ việc nổi cộm, bức xúc, tồn đọng đối với Chi cục Thi hành án dân sự huyện. Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự huyện đã đưa ra bàn bạc, thảo luận, xem xét thận trọng 90 vụ, trong đó có những vụ phức tạp phải nhiều lần thông qua Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự huyện để giải quyết. Đến nay, các vụ việc này đều đã được giải quyết xong, không còn tồn đọng.

Ngoài ra, những năm qua Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy Phong còn phối hợp quy hoạch cán bộ, củng cố, kiện toàn nhân sự lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự huyện; củng cố, nâng chất lượng hoạt động của chi bộ, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ chi cục; kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ gắn với công tác phòng chống tham nhũng, việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm….

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự huyện, kết quả thi hành dân sự tại Tuy Phong trong 12 năm qua đã đạt được những kết quả tích cực. Mặc dù số lượng việc phải thụ lý khá lớn và có xu hướng ngày càng tăng nhưng kết quả thi hành án dân sự cả về việc và giá trị trên tổng số có điều kiện thu hàng năm tại huyện đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Theo đó, tổng số việc có điều kiện thi hành án dân sự tại huyện là 17.930 việc/18.733 việc phải thi hành, chiếm 95,71%; số tiền đã giải quyết xong là 209,597 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 82,06%. Cũng trong 12 năm, Cơ quan Thi hành án dân sự huyện đã phối hợp với các phòng, ban huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức cưỡng chế thành công 301 vụ việc có điều kiện thi hành nhưng đương sự không tự nguyện thi hành. Có thể nói, việc thực hiện tốt công tác thi hành án dân sự tại Tuy Phong đã giúp bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức và công dân, góp phần giữ ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương trong thời gian qua. 

Trần Đình


Related articles

(0) Comments
Focus
Đoàn công tác Bộ Tài nguyên & Môi trường:
Trao đổi các nội dung liên quan thực hiện Luật Đất đai năm 2024
BTO-Đoàn công tác Bộ Tài nguyên & Môi trường do bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng làm Trưởng đoàn cùng ông Trần Nguyên Lộc, Giám đốc Sở TN & MT chủ trì hội thảo tìm hiểu luật vào sáng nay (20/9) để các sở ngành chức năng của tỉnh trao đổi, xin ý kiến của đoàn trong quá trình thực hiện luật có hiệu lực từ 1/8/2024 và các nghị định liên quan. Tham dự có đại diện lãnh đạo sở ngành chức năng (Tài chính, Xây dựng), Cục thuế tỉnh, UBND các huyện.
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong làm tốt công tác thi hành án dân sự